Kiến nghị không "siết" trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

22/04/2020, 08:36

TCDN - Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM vừa có văn bản đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19, trong đó có đề nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản.

Trong công văn mới nhất gửi Thủ tướng và các Bộ, ngành liên quan, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt khó khăn trong đại dịch Covid-19. 

Cụ thể, đơn vị này kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản để tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực này. Hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản trong năm 2019 đạt 106.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 38%. Trong đó, 84,2% doanh nghiệp phát hành trái phiếu có tổng giá trị dưới 3 lần vốn chủ sở hữu, lãi suất bình quân 10,3% (tương đương lãi suất ngân hàng), đảm bảo được yếu tố an toàn và hợp lý.

Cả nước có 37.308 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trong quý 1. Trong đó, trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chiếm 55%, đạt 20.474 tỷ đồng, lãi suất bình quân 10,8%/năm, giảm hơn so với năm 2019 nhưng vẫn khá cao so với lãi suất trong hệ thống ngân hàng.

Do đó, hiệp hội đề nghị không nên siết hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Việc này nhằm tạo thêm kênh huy động vốn đầu tư xã hội cho lĩnh vực bất động sản vì khối doanh nghiệp bất động sản cũng như nhiều ngành nghề khác đang gặp những khó khăn mới phát sinh do đại dịch Covid-19.

HoREA kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

HoREA kiến nghị không siết trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Ông Châu cũng cho rằng cần thiết sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện Nghị định 163/2018/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Việc sửa đổi không chỉ để minh bạch lành mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, mà còn để thị trường này trở thành một trong những nguồn cung ứng vốn đầu tư trung hạn, dài hạn cho doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, việc sửa đổi cũng đảm bảo quyền và lợi ích của các nhà đầu tư trái phiếu.

Tuy nhiên, trước đó dự thảo Nghị định 163 của Bộ Tài chính đã bổ sung điều kiện về giới hạn khối lượng phát hành trái phiếu theo hướng doanh nghiệp phát hành phải đảm bảo dư nợ trái phiếu phát hành riêng lẻ không vượt quá ba lần vốn chủ sở hữu tại báo cáo tài chính quý gần nhất được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định này nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp có quy mô vốn nhỏ phát hành trái phiếu với khối lượng lớn tiềm ẩn rủi ro cho cả doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư mua trái phiếu. Trong trường hợp doanh nghiệp muốn phát hành trái phiếu vượt quá ba lần vốn chủ sở hữu thì lựa chọn kênh phát hành ra công chúng với tiêu chuẩn, điều kiện cao hơn và công khai, minh bạch hơn.

Bộ Tài chính cũng đề xuất áp trần lãi suất trái phiếu doanh nghiệp không quá 20% để bảo vệ nhà đầu tư và thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh trong thời gian tới.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành kiểm soát chặt việc phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản để huy động vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để tránh rủi ro dòng tiền.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét cho các doanh nghiệp bất động sản được cơ cấu lại nợ, giảm khoảng 30% lãi vay trong thời hạn 12 tháng, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, không chuyển nhóm nợ xấu hơn khi đáo hạn theo tinh thần Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước. Với người vay mua nhà ở, HoREA đề xuất phương án được giảm lãi vay, giãn tiến độ trả lãi vay, trả nợ gốc, để vượt qua khó khăn.

Ngoài ra, về chi phí lãi vay được tính khấu trừ thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết theo mô hình mẹ-con, HoREA kiến nghị cho doanh nghiệp được giãn tiến độ 05 tháng đối với các khoản thu thuế phát sinh từ những bất hợp lý trong quá trình thực hiện Khoản 3 Điều 8 Nghị định 20/2017/NĐ-CP mà doanh nghiệp chưa nộp.

Hàn Giang
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị không "siết" trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

“Bẫy rủi ro” trái phiếu bất động sản
Chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu khẳng định với báo chí: Nhiều rủi ro đang nghiêng về phía nhà đầu tư khi nắm giữ trái phiếu do các doanh nghiệp bất động sản phát hành.