Kinh doanh thua lỗ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đổ tại... "ông Trump"

14/01/2020, 14:35

TCDN - Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen cho rằng: "Lỗi tất cả tại ông Trump. Nếu không có đánh thuế Hoa Sen thay vì mất cân đối 1.700 tỷ, Hoa Sen sẽ có lãi nghìn tỷ."

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG), Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, Hoa Sen luôn ở tư thế mượn tiền "tấn công". Nhờ vậy, quy mô vốn mới tăng từ 30 tỷ đồng lên hơn 4.200 tỷ đồng như hiện nay. Điều này cũng khiến Hoa Sen đối diện nhiều rủi ro trong bối cảnh thị trường chưa hết khó khăn.

a

Cũng theo người đứng đầu Tập đoàn Hoa Sen, doanh nghiệp của ông bị mất cân đối tới 1.700 tỷ đồng trong niên độ trước là do những chính sách khó lường từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Lỗi tất cả tại ông Trump. Nếu không có đánh thuế Hoa Sen thay vì mất cân đối 1.700 tỷ, Hoa Sen sẽ có lãi nghìn tỷ. Hiện, Công ty đâu đó vẫn còn mất cân đối 1.400 tỷ đồng”, ông Vũ thông tin.

Nói về dự án đầu tư, nếu chúng ta không mở được Cà Ná, chúng ta phải quay lại ngành tôn thôi, không còn con đường khác, ông Vũ nói.

"Quan điểm tôi đưa ra cho HSG, không phong bì, Cà Ná được cấp phép thì làm, không thì thôi. Đó cũng chính là lý do tôi về núi".

Trước đó, Tập đoàn Hoa Sen đã tiến hành cuộc "thay máu" toàn bộ, bằng việc đóng cửa hàng trăm chi nhánh, công ty con trên toàn quốc. Đây được coi là động thái giúp doanh nghiệp này vượt qua khủng hoảng, thay đổi định hướng để thích nghi với sự khắc nghiệt của thị trường.

Sau những lần Tập đoàn Hoa Sen rơi vào cảnh lao đao, ông Vũ cho biết sẽ đề nghị ban lãnh đạo chuyển sang chế độ "phòng thủ", ưu tiên sự lành mạnh trên báo cáo tài chính. Các dự án đầu tư mới phải được cân nhắc thận trọng, không ồ ạt như trước để tránh lún sâu vào mất cân đối tài chính.

Theo đó, năm 2019, Hoa Sen đạt doanh thu 28.035 tỷ đồng, chỉ thực hiện 89% kế hoạch năm và giảm 19% so năm trước. Nguyên nhân do sản lượng tiêu thụ giảm 20%, đạt 1,49 triệu tấn. Lợi nhuận sau thuế đạt 361 tỷ đồng, thực hiện 72% kế hoạch và giảm 12% so năm trước.

Tính đến cuối năm, Tập đoàn có có 536 địa điểm phân phối, tăng 28,5% so năm trước. Trong đó, 65 chi nhánh tỉnh và 471 cửa hàng. Tập đoàn cũng thực hiện giảm nhân sự từ 7.062 người xuống 6.637 người, giảm 6% so với đầu niên độ.

Năm qua, Hoa Sen đã đưa vào hoạt động tất cả các dự án nhà máy sản xuất đã triển khai trước đây, tái cấu trúc hệ thống phân phối chuyển đổi mô hình chi nhánh tỉnh – Cửa hàng.

Theo ông Vũ, hiện tình hình kinh doanh đang rất tốt, lãi quý đầu năm vài chục tỷ, và các quý tiếp theo sẽ tiếp tục. Cộng với khấu hao mỗi tháng khoảng 100 tỷ, dự kiến sẽ giải quyết mất cân đối. Đến cuối năm 2020, lợi nhuận tối thiểu HSG khoảng 400 tỷ, mất cân đối sẽ hết.

HSG sẽ phòng thủ, so với việc liên tiếp đánh trước đây. Tuy nhiên, những năm tiếp theo sẽ có lãi trở lại, và "không có lý do gì cổ phiếu không tăng trở lại, với điều kiện ông Trump đừng nghĩ ra thêm ý tưởng gì".

"Tựu chung, sang năm khấu hao 1.200 tỷ, lãi dự 400 tỷ, dẫn đến dòng tiền 1.600 tỷ. Như vậy, năm sau HSG sẽ giảm bớt vài chục tỷ lãi vay", ông Vũ nói.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh thua lỗ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đổ tại... "ông Trump" tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan