Kinh doanh thua lỗ, Vietnam Airlines lại bị phạt trong chứng khoán
TCDN - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HoSE: HVN) số tiền 170 triệu đồng do vi phạm trong chứng khoán.
Vietnam Airlines bị phạt vì vi phạm chứng khoán
Ngày 21/7/2022, UBCKNN ban hành Quyết định số 491/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (địa chỉ: 200 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội), cụ thể:
Phạt tiền 50.000.000 (Năm mươi triệu đồng) do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.
Theo quyết định, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Công ty) công bố thông tin (CBTT) không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống CBTT của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh các tài liệu sau: Báo cáo thường niên năm 2020, Báo cáo tài chính Quý I năm 2022, thông tin về việc thoái vốn tại Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air từ là công ty liên kết thành không còn là công ty liên kết.
Phạt tiền 100.000.000 (Một trăm triệu đồng) do không đảm bảo cơ cấu, số lượng thành viên Hội đồng quản trị độc lập (Nhiệm kỳ 2021-2025, Công ty có 07 thành viên Hội đồng quản trị, trong đó chỉ có 01 thành viên Hội đồng quản trị độc lập).
Vietnam Airlines tiếp tục bị phạt tiền 20.000.000 (Hai mươi triệu đồng) do công ty đại chúng không đưa nội dung thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Tổng giám đốc (Giám đốc) và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính hàng năm của công ty (Báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán chưa thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên Hội đồng quản trị, tiền lương của Ban Tổng Giám đốc).
Tổng số tiền Vietnam Airlines bị phạt là 170 triệu đồng.
Kinh doanh thua lỗ, Vietnam Airlines tái cơ cấu toàn diện
Ngày 28/6, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, Vietnam Airlines cho biết, trong năm 2022 và các năm tiếp theo, hãng tiếp tục tái cơ cấu toàn diện sau khi Đề án tái cơ cấu Tổng công ty hàng không được cấp có thẩm quyền và Đại hội đồng cổ đông thông qua.
Theo đó, giai đoạn 2021 -2025, hãng hàng không có nhiều máy bay nhất Việt Nam tập trung triển khai các giải pháp từ nội lực của doanh nghiệp gồm: tái cơ cấu tài sản, đội máy bay, tái cơ cấu danh mục đầu tư và tái cơ cấu nguồn vốn.
Trong đó, công tác tái cơ cấu tổ chức sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, công tác đổi mới quản trị tập trung xây dựng; điều chỉnh lại quy chế, quy trình thực hiện công việc, đẩy mạnh ứng dụng đổi mới hệ thống công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines năm 2021 cho thấy, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành hàng không. Tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 của hãng đạt 29.752 tỉ đồng, lỗ hợp nhất trước thuế thấp hơn 1.339 tỉ đồng so với số lỗ kế hoạch.
Đặc biệt, Pacific Airlines (thuộc Vietnam Airlines Group) đang thiếu hụt dòng tiền, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán.
Năm 2022, hoạt động vận tải hàng không được khôi phục dần cùng với tốc độ mở cửa kinh tế và kết nối giữa các quốc gia. Thị trường hàng không nội địa đang phục hồi mạnh mẽ sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Năm tháng đầu năm 2022, tổng thị trường khách nội địa tăng 3,6% so sánh cùng kỳ năm 2019, riêng Vietnam Airlines khách nội địa vượt 7,7% so 2019.
Với đường bay quốc tế, sáu tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đã khai thác trở lại đến 14 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tổng số đường bay quốc tế hãng đang khai thác đạt 35 đường bay, bằng 53% so 2019.
Tuy nhiên, căng thẳng Nga – Ukraine bùng phát, dẫn tới giá dầu thế giới leo thang, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tốc độ phục hồi của các nền kinh tế sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Năm 2022, Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu công ty mẹ đạt 45.252 tỉ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn có kế hoạch lỗ 9.335 tỉ đồng. Vietnam Airlines dự kiến tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá nhiên liệu Jet A1 tăng mạnh dẫn đến chi phí doanh nghiệp tăng cao, tốc độ phục hồi thị trường quốc tế còn nhiều rủi ro, thua lỗ sản xuất kinh doanh vẫn có thể ở mức cao.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899