Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng thế nào từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

09/11/2020, 14:48

TCDN - Dù cho ai là Tổng thống Mỹ, chính sách kinh tế giữa Việt Nam và Mỹ cũng tuân theo chiến lược, định hướng của quốc gia và có chiều hướng tốt đẹp.

Bình luận về tác động của kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ đến Việt Nam, chuyên gia kinh tế, TS Lê Đăng Doanh cho hay: “Dù kết quả bầu cử Mỹ như thế nào thì quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển, bởi vì nền kinh tế Mỹ và kinh tế Việt Nam bổ sung cho nhau”.

Theo ông Lê Đăng Doanh, Mỹ đang đối đầu với Trung Quốc nên xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ sụt giảm. Đây là cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt khi cơ cấu hàng hóa của Việt Nam và Mỹ ít mang tính cạnh tranh.

Thị trường chứng khoán được nhận định sẽ ổn định về dài hạn

Thị trường chứng khoán được nhận định sẽ ổn định về dài hạn

Về hợp tác chiến lược, ông Lê Đăng Doanh cho rằng, cả Mỹ và Việt Nam đều quan tâm đến duy trì hòa bình trên biển Đông. Do đó, hai bên sẽ chia sẻ lợi ích chiến lược hợp tác quan trọng.” Tôi tin tưởng rằng quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam sẽ phát triển”- TS Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Còn theo TS Nguyễn Trí Hiếu- chuyên gia về tài chính, chính sách của ông Biden rất ôn hòa. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ được giải quyết sớm. Do đó, Việt Nam sẽ không bị lôi vào một trong những vòng tranh chấp.

“Với chính quyền của ông Biden thì sự hòa hoãn giữa Mỹ và Trung Quốc có thể xảy ra và từ đó, Việt Nam tránh được vạ lây”- ông Nguyễn Trí Hiếu nêu quan điểm. Ngoài ra, Việt Nam có thể hưởng lợi trước nhất là từ lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nếu chính quyền của ông Biden quay lại bàn đàm phán, tiếp nối chính sách và khuynh hướng toàn cầu mà chính quyền Obama và Biden trước đây đưa ra.

Nói về tác động tới thị trường chứng khoán, ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường này có thể trở lại sự ổn định với 2 điều kiện. Đó là căng thẳng trong tình hình chính trị của Mỹ được hóa giải bằng cách này hay cách khác và dịch bệnh phải được kiểm soát.

Theo TS Lê Huy Khôi- Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương (Bộ Công Thương) cho rằng, chính sách kinh tế của Việt Nam với Mỹ sẽ đi theo chiến lược quốc gia trong quan hệ giữa hai nước, dù ai làm Tổng thống Mỹ. Tuy vậy, nếu Biden làm Tổng thống, chính sách kinh tế của Mỹ có thể linh hoạt, nhẹ nhàng hơn so với Tổng thống Donald Trump. Xu hướng chuyển dịch đầu tư sang khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam sẽ chậm hơn.

Đặc biệt, TS Lê Huy Khôi lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam cần theo dõi việc xuất khẩu sang Mỹ, tránh xuất siêu quá lớn rồi dễ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại trong giai đoạn mới.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Anh Tùng, chuyên gia cao cấp chiến lược thị trường của Công ty chứng khoán KBSV cho rằng, thị trường chứng khoán có thể được thúc đẩy. Như tín hiệu về khả năng trở lại đàm phán Hiệp định CPTPP cũng trở thành cú hích lớn, tác động lên tâm lý nhà đầu tư vào Việt Nam. Thị trường chứng khoán trong nước cũng sẽ giảm những cú sốc, trở nên ổn định hơn khi thị trường tại Mỹ không còn bị tác động mạnh do các chính sách không nhất quán, phi truyền thống của ông Donald Trump.

Về dài hạn, theo các chuyên gia, dưới thời Biden, thị trường chứng khoán tại Mỹ, liên đới đến các quốc gia khác vẫn duy trì sự ổn định.

Theo ANTD
Bạn đang đọc bài viết Kinh tế Việt Nam ảnh hưởng thế nào từ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ? tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ông Joe Binden đắc cử Tổng thống Mỹ
Joe Biden được "xướng tên" là Tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau khi ông chiến thắng tại Pennsylvania để có 284 phiếu đại cử tri. Ông sau đó giành thêm Nevada, nâng tổng số phiếu lên 290.