KTNN được quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán?

12/08/2019, 17:00

TCDN - Trao thẩm quyền thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật và xử lý vi phạm hành chính; giám định tư pháp; Tuy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán... cho Tổng Kiểm toán Nhà nước là một trong các nội dung được UBTV Quốc hội, phiên họp thứ 36 cho ý kiến vào sáng 12/8.

giao-cung-489

Việc sửa luật lần này nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động kiểm toán để phù hợp với địa vị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng việc cụ thể hóa các nội dung trên là đúng, nhưng phải quy định như thế nào để phù hợp với bản chất, yêu cầu của hoạt động kiểm toán.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình KTNN có một số quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhưng không quy định trong luật này mà quy định nguyên tắc, đưa vào Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, chúng ta đã bàn rất nhiều đến trách nhiệm của đoàn thanh tra, kiểm toán khi đã vào thanh tra, kiểm toán nhưng không phát hiện ra vi phạm. Rồi sau này cơ quan điều tra lại phát hiện sai phạm về cùng một nội dung.

Dẫn chứng câu chuyện 11 đoàn thanh, kiểm tra vào nhưng không phát hiện sai phạm ở Vinashin, bà Nga cho rằng nếu sau này cơ quan điều tra phát hiện ra thì những người đã vào thanh tra, kiểm toán mà không chịu trách nhiệm gì thì không đúng.

“Phải cụ thể hóa quy định phòng chống tham nhũng trong Luật Kiểm toán nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và chống tham nhũng trong chính cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng”, bà Nga nhấn mạnh.

Một nội dung khác được sửa đổi là luật cho phép KTNN trong quá trình kiểm toán có quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị chịu sự kiểm toán.

Băn khoăn về thẩm quyền này, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lưu ý cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế trong vấn đề này, bởi việc truy cập vào phần mềm của các cơ quan có thể phạm đến bí mật đời tư, bí mật doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng truy cập vào các phần mềm quản lý nội bộ là vấn đề cần quy định rõ. "Trong trường hợp phát hiện có sai phạm như trốn thuế, KTNN có quyền truy cập vào phần mềm nội bộ của họ, nhưng phải quy định quyền truy cập đến đâu và thời điểm nào, chứ không thể có quyền truy cập thường xuyên, làm ảnh hưởng đến nhân quyền, quyền công dân của họ", ông Hiển góp ý.

Ông đề nghị quy định rõ phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định truy cập dữ liệu và chỉ được truy cập trong các trường hợp liên quan đến nội dung vụ việc đang được kiểm toán.

Nhiều ý kiến tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn ai sẽ giám sát hoạt động kiểm toán và cơ quan nào có thẩm quyền chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho kiểm toán. Có ý kiến đề nghị thành lập một cơ quan độc lập, song Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhắc lại Luật quy định Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát hoạt động kiểm toán, nên nếu thành lập thêm nhiều cơ quan, đưa vào luật sẽ làm phức tạp vấn đề.

Hoàng Hà
Bạn đang đọc bài viết KTNN được quyền truy cập phần mềm dữ liệu đơn vị bị kiểm toán? tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan