Lạm phát cao ở Mỹ có thể vẫn duy trì trong nửa cuối năm nay

21/06/2022, 07:21

TCDN - Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhận định giá cả đang ở mức "cao không thể chấp nhận được" và người tiêu dùng có thể sẽ phải gánh chịu lạm phát cao đến hết năm 2022.

"Đến nay, lạm phát đang ở mức cao và điều đó khiến lạm phát cao tiếp tục duy trì hơn trong 6 tháng cuối năm. Tôi dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại. Nhưng tôi không nghĩ rằng một cuộc suy thoái là không thể tránh khỏi”, bà Janet Yellen phát biểu.

Lạm phát của Mỹ đã tăng thốc lên 8,6% trong tháng 5, mức cao nhất trong vòng 40 năm, cho thấy áp lực giá cả lớn thế nào đối với nền kinh tế. Những con số đó đã làm tiêu tan mọi hy vọng rằng lạm phát đang bắt đầu giảm xuống, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khởi động đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994.

Theo bà Yellen, lạm phát cao là vấn đề “toàn cầu chứ không phải cục bộ”, và nguyên nhân là do nguồn cung năng lượng bị gián đoạn từ chiến sự ở Ukraine và chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn bởi chính sách Zero Covid của Trung Quốc.

Bà Loretta Mester, Chủ tịch Fed ở Cleverland, Mỹ. Ảnh: CNBC

Bà Loretta Mester, Chủ tịch Fed ở Cleverland, Mỹ. Ảnh: CNBC

Đồng quan điểm với bà Yellen về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ chậm lại, Chủ tịch Fed ở Cleveland, bà Loretta Mester, cho rằng, mối đe dọa về một cuộc suy thoái của Mỹ đang gia tăng.

"Rủi ro suy thoái đang gia tăng một phần vì chính sách tiền tệ có thể đã xoay chiều sớm hơn một chút so với nó", bà Mester nói và cho rằng, phải mất vài năm để tỷ lệ lạm phát chính hàng năm trở lại gần với mục tiêu 2% của Fed.

Brian Deese, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, lại vẽ nên một bức tranh kinh tế tươi sáng hơn. Ông bày tỏ hy vọng rằng, việc Quốc hội thông qua dự luật giảm giá thuốc kê đơn, ưu đãi thuế đối với năng lượng và các biện pháp khác sẽ giảm bớt áp lực tài chính hộ gia đình.

Bà Yellen cũng đồng ý rằng việc giảm thuế xăng dầu là “đáng xem xét” nếu nó có thể giúp người tiêu dùng vượt qua lạm phát cao.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ, theo ông Deese, đang là 3,6%. Ông cũng trấn an người dân rằng, chính quyền đang tìm cách giảm lạm phát theo cách không cần phải từ bỏ tất cả những lợi ích kinh tế khác. Tuy nhiên, theo một quan chức Fed, lãi suất cao hơn có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp lên tới 4,5%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát cao ở Mỹ có thể vẫn duy trì trong nửa cuối năm nay tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lạm phát của Mỹ đã tăng trở lại
Trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng này tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2021 - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/1981, lạm phát của Mỹ đã tăng trở lại vào tháng 5 vừa qua.
ECB tăng lãi suất khi lạm phát tăng cao
Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) xác nhận sẽ tăng lãi suất nhằm giảm giá tiêu dùng tăng phi mã trên toàn Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).