Lạm phát tại Anh tiếp tục hạ nhiệt

17/08/2023, 11:33
báo nói -

TCDN - Lạm phát tại Anh đã hạ nhiệt trong tháng 7/2023, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, theo số liệu mới công bố ngày 16/8 của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS).

Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) ngày 16/8 công bố số liệu cho thấy lạm phát tại Anh hạ nhiệt trong tháng 7/2023, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022, dù có thêm dấu hiệu cho thấy sức ép lạm phát lõi và giá dịch vụ.

a12052021

Chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 7 giảm xuống 6,8%, so với mức 7,9% trong tháng 6/2023. Tuy nhiên số liệu này vẫn cao hơn nhiều mức mục tiêu 2% Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đặt ra.

Trong đó, giá điện và khí đốt giảm là yếu tố chính kéo lạm phát xuống, trong khi giá thực phẩm tăng với tốc độ chậm hơn.

Tuy nhiên, Anh vẫn là một trong những nước có lạm phát cao nhất ở Tây Âu, sau Iceland và Áo. Đồng Bảng Anh tăng nhẹ so với đồng USD sau khi số liệu lạm phát được công bố.

Đầu tháng này, BOE đã nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm lên 5,25%, đánh dấu đợt tăng lãi suất thứ 14 liên tiếp và nâng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 15 năm qua.

Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) đã đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy thời kỳ lãi suất cao có thể sẽ sớm kết thúc và cam kết rằng lãi suất sẽ ở mức cao trong thời gian đủ dài để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 2%.

Cùng với lạm phát, các ngân hàng trung ương đang theo dõi chặt chẽ thị trường lao động của Anh. Theo báo cáo của ONS, trong quý 2 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đã tăng lên 4,2%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2021.

Các nhà phân tích lưu ý rằng tỷ lệ tham gia lao động nhìn chung ổn định, trong khi tỷ lệ việc làm giảm, báo hiệu nhu cầu lao động suy yếu.

Theo ONS, tăng trưởng tiền lương tiếp tục gây đau đầu cho các nhà hoạch định chính sách khi tiền lương (không bao gồm tiền thưởng) đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022 trong quý 2, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi chỉ số này bắt đầu được ghi nhận vào năm 2001. Tuy nhiên, con số này vẫn ở dưới mức lạm phát 7,9% trong tháng 6.

PV/ Theo VTV
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát tại Anh tiếp tục hạ nhiệt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phó thủ tướng: Kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây lạm phát trong nước
Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ ngành, địa phương chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, kịp thời cảnh báo các nguy cơ gây lạm phát trong nước; thực hiện hiệu quả và linh hoạt vai trò điều tiết, bình ổn giá các mặt hàng nhà nước quản lý.