Lạm phát tháng 1 của Mỹ cao hơn dự kiến, Fed có thể tăng lãi suất

15/02/2023, 09:50

TCDN - Một số quan chức cấp của của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo lãi suất có thể tăng mạnh do lạm phát tháng 1 cao hơn dự kiến của giới phân tích.

Số liệu Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1/2023 của Mỹ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức kỳ vọng của các nhà kinh tế là 6,2%. Vào tháng 12/2022, tốc độ tăng giá tại Mỹ là 6,5%.

Khi so sánh với tháng liền trước (12/2022), lạm phát tháng 1 tại Mỹ là 0,5%. Vào tháng 12, tốc độ tăng chỉ là 0,1%.

Yếu tố lớn nhất khiến lạm phát tháng 1 ở Mỹ tăng là nhà ở. Giá cả thực phẩm, xăng và khí đốt cũng góp phần vào lạm phát của Mỹ. Chỉ số giá thực phẩm đã tăng 0,5% so với tháng trước, trong khi chỉ số giá nhiên liệu đi lên 2%.

Lạm phát lõi (tốc độ tăng giá cả không tính đến ảnh hưởng của nhiên liệu và thực phẩm) của Mỹ cũng cao hơn dự kiến, ở mức 5,6%, so với kỳ vọng là 5,5% của các nhà kinh tế. So với tháng liền trước, lạm phát lõi đạt 0,4%.

Điểm tích cực là tốc độ tăng giá hàng năm trong tháng 1/2023 đang ở mức thấp nhất kể từ 10/2021. Tuy tình trạng tăng giá đã giảm trong những tháng gần đây, dữ liệu tháng 1/2023 cho thấy lạm phát vẫn là một tác nhân có thể đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

nguoi tieu dung My

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất cơ bản liên tiếp 8 lần từ tháng 3/2022 nhưng lạm phát vẫn còn xa mục tiêu 2%. Trong những ngày gần đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói về những động lực "thiểu phát". Song con số mới nhất cho thấy cuộc chiến chống lạm phát của Ngân hàng trung ương Mỹ vẫn còn là một chặng đường dài.

Sau khi biết thông tin mới nhất về CPI, ông Thomas Barkin, Chủ tịch chi nhánh Richmond của Fed, trả lời phỏng vấn Bloomberg TV: “Nếu lạm phát vẫn dai dẳng ở mức cao hơn nhiều so với mục tiêu của chúng tôi, có thể chúng tôi sẽ phải hành động nhiều hơn”.

Bà Lorie Logan, Chủ tịch chi nhánh Dallas của Fed, phát biểu tại Đại học Texas: “Chúng tôi phải sẵn sàng tiếp tục nâng lãi suất trong thời gian dài hơn dự kiến trước kia nếu phương án đó là cần thiết để phản ứng với những thay đổi của triển vọng kinh tế hoặc triệt tiêu sự nới lỏng không mong muốn trong điều kiện tài chính”. 

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Lạm phát tháng 1 của Mỹ cao hơn dự kiến, Fed có thể tăng lãi suất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nguy và cơ trong dự báo lạm phát toàn cầu
Giá tiêu dùng giảm ở Mỹ, châu Âu là dấu hiệu tích cực, nhưng thị trường lao động thắt chặt và Trung Quốc mở cửa sẽ là trở lực với nỗ lực giảm lạm phát toàn cầu.