Thách thức lớn của Fed khi lạm phát tiêu dùng hạ nhiệt

14/12/2022, 18:57
báo nói -

TCDN - Cuộc tranh luận của Fed về định hướng lãi suất năm tới có thể trở nên căng thẳng hơn vì lạm phát tiêu dùng tại Mỹ đã chững lại hai tháng liên tiếp.

Để khống chế lạm phát vẫn đang ở mức cao, Fed có ý định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps) trong ngày 14/12, qua đó kéo lãi suất quỹ liên bang lên ngưỡng 4,25% - 4,5%.

Song việc chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chững lại trong 2 tháng liên tiếp có thể làm phức tạp thêm định hướng của giới chức Fed về mức tăng lãi suất vào đầu năm tới, tờ Wall Street Journal nhận định.

Lạm phát tiêu dùng chững lại

Số liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 13/12 chỉ ra rằng CPI tháng 11 chỉ tăng 0,1% so với tháng 10 và 7,1% so với cùng kỳ năm 2021. Cả hai chỉ số đều giảm đáng kể so với các báo cáo trước.

Fed theo dõi rất sát CPI lõi (chỉ số không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động), bởi đây là thước đo lạm phát tương lai tốt hơn so với CPI toàn phần. Trong ba tháng qua, chỉ số lõi đã tăng khoảng 4,3% so với cùng kỳ, thấp nhất trong hơn một năm qua.

Báo cáo lạm phát mới có thể làm căng thẳng cuộc tranh luận của các quan chức Fed về việc có nên tiếp tục giảm quy mô tăng lãi suất xuống 25 bps tại cuộc họp đầu tiên của năm 2023 hay không.

Sự đồng thuận của các quan chức về mức tăng lãi suất và thời gian duy trì chúng có nguy cơ lung lay khi triển vọng lạm phát và tiền lương trở nên khó đoán.

Phe “bồ câu” dự báo lạm phát tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục hạ nhiệt và do đó, họ muốn giảm bớt rủi ro thất nghiệp của người lao động trong bối cảnh lãi suất lên cao đang kìm hãm nền kinh tế Mỹ.

Phe “diều hâu” lại sẵn sàng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn để chống lạm phát vì họ nghĩ rằng lạm phát tiêu dùng có thể sẽ neo ở mức cao hơn ngưỡng mục tiêu 2% của Fed.

Jerome Powell 1

Phát biểu với Wall Street Journal, bà Aneta Markowska, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Jefferies, cho rằng báo cáo lạm phát tháng 11 nhiều khả năng sẽ không tác động đến quyết định lãi suất của Fed trong hôm 14/12.

“Song, sau bản báo cáo này, tôi chắc chắn rằng phe bồ câu sẽ lên tiếng mạnh mẽ hơn nhằm kêu gọi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 25 bps càng nhanh càng tốt”, bà Markowski nói.

Xác suất Fed tăng lãi suất 50 bps trong tuần này và 25 bps vào tháng 2 năm sau đã tăng lên khoảng 56% vào cuối buổi sáng ngày 13/12, theo dữ liệu từ CME Group.

Fed dự kiến sẽ công bố quyết định chính sách và dự báo kinh tế mới vào lúc 14h ngày 14/12 (tức khoảng 2h sáng ngày 15/12 theo giờ Việt Nam). Chủ tịch Jerome Powell sẽ phát biểu nửa tiếng sau đó.

Kỳ vọng của giới đầu tư

Giới đầu tư đang hy vọng rằng từ các công bố mới hoặc bình luận của ông Powell, họ sẽ nhận được tín hiệu cho thấy giới chức Fed có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất hơn nữa vào năm tới.

Trong dự báo mà Fed công bố hồi tháng 9, đa số nhà hoạch định chính sách đều kỳ vọng lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng lên mức 4,6% trong năm 2023.

Vài tuần gần đây, các quan chức đã gợi ý rằng lãi suất có thể lên cao hơn trong dự báo mới. Các nhà phân tích đang phân vân không rõ hầu hết quan chức Fed sẽ kéo lãi suất lên cao hơn hay dưới 5%.

Ông Matthew Luzzetti, kinh tế trưởng của Deutsche Bank tại Mỹ, nói báo cáo lạm phát tháng 11 sẽ “mang lại cho Chủ tịch Powell và các đồng nghiệp một chút tự tin” rằng lạm phát đang giảm tốc trong năm nay như kỳ vọng của nhiều quan chức.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng còn quá sớm để Fed tuyên bố chiến thắng vì có một số lo ngại rằng thu nhập ngày càng tăng sẽ giúp củng cố chi tiêu của người tiêu dùng và giữ lạm phát trên mức mục tiêu 2% của Fed.

Theo ông Luzzetti, báo cáo CPI tháng 10 và 11 cho thấy việc lạm phát chững lại là chưa đủ để chứng minh Fed đã hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là khi thị trường lao động và người tiêu dùng vẫn ổn.

Tháng trước, ông Powell gợi ý rằng Fed đang xem xét xu hướng lạm phát theo ba nhóm.

Thứ nhất, giá các hàng hoá như ô tô đã qua sử dụng đang giảm mạnh sau hai năm tăng cao. Thứ hai, tiền thuê nhà và các thước đo khác về chi phí nhà ở vẫn đang đi lên nhưng dự kiến sẽ tăng chậm hơn trong năm tới.

Thứ ba là giá dịch vụ - thước đo giúp phản ánh phần lớn chi phí lao động của doanh nghiệp.

Ông Powell xác định nhóm thứ ba là chỉ báo quan trọng nhất của áp lực giá cơ bản (underlying price pressure). “Thị trường lao động là chìa khoá để giúp chúng tôi đánh giá được lạm phát trong nhóm thứ ba”, ông nói.

Kịch bản không vui của Fed

Tăng trưởng tiền lương tại Mỹ hiện không thể hiện dấu hiệu chậm lại đáng kể, đặc biệt là khi doanh nghiệp vẫn đang đưa ra mức lương cao để thu hút người lao động mới.

Một số quan chức Fed và nhà kinh tế tư nhân đã bày tỏ lo ngại rằng lạm phát cao trong năm 2023 có thể thúc đẩy người lao động yêu cầu mức lương cao hơn, qua đó kích thích lạm phát tăng.

Bà Marksowska của Jefferies phát biểu: “Kịch bản cơ sở của tôi là lạm phát sẽ hạ xuống mức 3,5% đến 4% và sau đó ổn định ở đó. Tôi không thấy có lý do gì để thay đổi quan điểm sau báo cáo lạm phát tháng 11”.

Một kết quả như vậy có thể sẽ khiến các quan chức Fed không vui. Và mặc dù kịch bản đó không buộc họ phải tiếp tục tăng lãi suất mạnh tay vào năm tới, Fed sẽ phải giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn dự kiến.

Một rủi ro khác là nếu Fed báo hiệu sẽ điều chỉnh nhịp độ tăng lãi suất hoặc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, thị trường tài chính sẽ phục hồi, khiến chi phí đi vay xuống thấp hơn.

Điều này sẽ kích thích nền kinh tế nóng lên chứ không thể hạ nhiệt hoạt động kinh tế và lạm phát, Wall Street Journal nhận thấy.

Tùng Lâm/WSJ
Bạn đang đọc bài viết Thách thức lớn của Fed khi lạm phát tiêu dùng hạ nhiệt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan