Làm rõ vai trò chủ mưu của Trương Mỹ Lan ở SCB

11/03/2024, 13:47
báo nói -

TCDN - Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ “rút ruột” của SCB hơn 304.000 tỷ đồng và bị truy tố nhiều tội danh. Trong khi Trương Mỹ Lan khẳng định: “Bị cáo không điều hành SCB như cáo trạng nêu".

Ngày 11/3, TAND Tp.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Trong 4 ngày xét xử trước đó, HĐXX đã xét hỏi 84/86 bị cáo có liên quan, tất cả các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Hai bị cáo còn lại là Trương Mỹ Lan và Nguyễn Cao Trí sẽ được xét hỏi vào hôm nay (11/3).

Hôm nay, Toà đang làm vai trò chủ mưu của Trương Mỹ Lan ở SCB.

Hôm nay, Toà đang làm vai trò chủ mưu của Trương Mỹ Lan ở SCB.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc vai trò chủ mưu, cầm đầu vụ “rút ruột” của SCB hơn 304.000 tỷ đồng. Bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về 3 tội danh, gồm: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản. Hồ sơ điều tra - Bị cáo Trương Mỹ Lan: “Bị cáo không điều hành SCB như cáo trạng nêu", Bị cáo Trương Mỹ Lan.

Khai tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng nhiều điểm trong cáo trạng truy tố mình không đúng. Theo bà Lan, bị cáo có nhiều lời khai tại cơ quan điều tra, nhưng chưa bao giờ bị cáo xác định mình nắm trên 91% cổ phần của SCB.

Cụ thể, bị cáo Lan cho rằng mình chỉ có 4,9% cổ phần của SCB; hai con gái của bị cáo mỗi người cũng chỉ nắm giữ chưa đến 5% khác. Một số thành viên trong gia đình cũng có cổ phần tại SCB, nhưng tổng cộng chưa chiếm tới 15% cổ phần.

Cũng theo bị cáo Lan, bạn bè của bị cáo ở nước ngoài chiếm 30% cổ phần và 35% cổ phần khác của SCB do các bạn bè ở Việt Nam đứng tên.

Theo bà Lan, bị cáo có nhiều lời khai tại cơ quan điều tra, nhưng chưa bao giờ bị cáo xác định mình nắm trên 91% cổ phần của SCB.

Theo bà Lan, bị cáo có nhiều lời khai tại cơ quan điều tra, nhưng chưa bao giờ bị cáo xác định mình nắm trên 91% cổ phần của SCB.

Về lời khai trên, chủ tọa chất vấn việc có phải các cá nhân khác đứng tên dùm bị cáo Lan không và dù chỉ nắm dưới 5% cổ phần tại SCB, nhưng là người điều hành ngân hàng này không? Bị cáo Lan giải thích rằng, những người đứng tên cổ phần tại SCB không biết mặt mình.

Về 30% cổ phần của các bạn bè nước ngoài, bị cáo Lan giải thích rằng mình có nhiều bạn bè là Việt kiều tại nhiều quốc gia trên thế giới. Vì họ là người nước ngoài, không được đứng tên góp vốn vào SCB nên tôi đứng ra bảo lãnh cổ phần cho họ. “Họ tin tưởng tôi nên nhờ tôi bảo lãnh cổ phần tại SCB chứ không phải của tôi”, bị cáo Lan khai.

Về việc tham gia tái cơ cấu SCB, bị cáo Lan khai do một số người có trách nhiệm của Nhà nước động viên tham gia để cứu SCB, nhưng bị cáo không hiểu gì về ngân hàng, rồi hôm nay bị cáo phải rơi vào cảnh phải đứng trước tòa. “Tôi không làm việc một ngày nào tại SCB, nên nói tôi chi phối SCB là không đúng”, bị cáo Lan trình bày.

Về vai trò của mình trong vụ án, bị cáo Lan khai mình chỉ là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và điều hành 5 hay 6 công ty con trong tập đoàn. “Bị cáo không chỉ đạo thành lập hàng ngàn công ty con, “công ty ma”, không tạo lập hợp đồng, hồ sơ vay vốn khống”, bị cáo Lan nói. Về hành vi bị cáo Lan thông đồng với các công ty thẩm định giá, chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên SCB thông đồng với thẩm định viên trong các công ty thẩm định giá để nâng khống tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại SCB, bị cáo Lan khẳng định mình không quen biết ai trong công ty thẩm định giá.

Lý giải thêm, bị cáo Lan cho biết tài sản là bất động sản có giá trị biến động theo thời gian, lúc cao, lúc thấp chứ không có giá cố định. Từ đó, bị cáo Lan mong HĐXX xem xét lại cho anh em thẩm định giá, chứ cáo buộc anh em gây thiệt hại tại thời điểm giá bất động sản cao thì lấy tiền đâu anh em bồi thường thiệt hại. Phiên tòa tiếp tục xét hỏi bị cáo Lan liên quan đến các nội dung bị cáo buộc khác…

Công Thanh
Bạn đang đọc bài viết Làm rõ vai trò chủ mưu của Trương Mỹ Lan ở SCB tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà
Sáng 5/3, TAND Tp.HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.
Đại án Vạn Thịnh Phát: Những con số khủng trong lịch sử tố tụng
Ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) kết thúc tại giai đoạn thẩm vấn lý lịch bị cáo, nghe luật sư bào chữa đề xuất ý kiến.
Ngày thứ hai xét xử vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Để có nguồn vốn lớn phục vụ hoạt động của hệ sinh thái gồm hơn 1.000 công ty, cũng như việc liên tục đầu tư, mua các dự án bất động sản, bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.