Ngày thứ hai xét xử vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

06/03/2024, 11:31
báo nói -

TCDN - Để có nguồn vốn lớn phục vụ hoạt động của hệ sinh thái gồm hơn 1.000 công ty, cũng như việc liên tục đầu tư, mua các dự án bất động sản, bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.

Sáng 6/3, TAND Tp.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ án Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, Tham ô tài sản, Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị, tổ chức liên quan.

Cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 85 đồng phạm khác là cựu cán bộ thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), giám đốc các doanh nghiệp và người thân, thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan.

Bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.

Bà Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB trong đó có hoạt động cho vay.

Theo cáo trạng, Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có trụ sở tại số 193 - 203 Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang (quận 1, Tp.HCM). Trong quá trình hoạt động, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thành lập, xây dựng hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp (gọi tắt là Hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát).

Trong đó, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giữ vai trò trung tâm, nắm giữ cổ phần, kiểm soát toàn bộ hoạt động của các công ty trong hệ sinh thái và thường không tham gia trực tiếp vào hoạt động kinh doanh.

Bà Trương Mỹ Lan là Chủ tịch của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bao gồm một tập hợp các công ty con, công ty liên kết. Để có nguồn vốn lớn phục vụ hoạt động của hệ thống công ty trên cũng như việc liên tục đầu tư, mua các dự án bất động sản của mình, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần). Qua đó, bà Lan thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, trong đó có hoạt động cho vay.

Nhóm đối tượng tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thành lập, thuê hoặc nhờ người đứng tên và sử dụng các công ty “ma” để lập hồ sơ vay khống, hồ sơ thể chấp khống.

85 đồng phạm, bao gồm cả cán bộ nhà nước và thuộc cấp của bà Lan hầu toà sáng 6/3.

85 đồng phạm, bao gồm cả cán bộ nhà nước và thuộc cấp của bà Lan hầu toà sáng 6/3.

Để hợp thức hoá việc rút tiền đã được Ngân hàng SCB giải ngân theo phương án khống, cắt đứt, che giấu dòng tiền, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo Nguyễn Phương Anh, Hồ Bửu Phương, Đặng Phương Hoài Tâm, Phan Chí Luận lập phương án thực hiện việc “giải quỹ” bằng việc lập các hợp đồng hứa chuyển nhượng cổ phần khống để có thể sử dụng tiền mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đồng thời né tránh việc phải nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với Nguyễn Phương Hồng, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung và nhân viên SCB cho các cá nhân được thuê đứng tên người thụ hưởng khoản vay, đứng tên cổ phần,... đến ngân hàng ký chứng từ rút, nộp tiền.

3

Khi các khoản vay khống quá hạn, phải hạch toán nợ xấu nhóm 5, trong khi tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bị hạn chế theo quy định của NHNN, bà Trương Mỹ Lan không trả nợ mà còn chỉ đạo đồng phạm thực hiện thủ đoạn bán nợ xấu cho VAMC và bán nợ trả chậm cho các chính các công ty “ma” do nhóm Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thành lập để che giấu một phần số nợ xấu, không phải hạch toán lãi, giảm dư nợ tín dụng nhằm tiếp tục chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Để che giấu hành vi phạm tội khi bị thanh tra, kiểm tra, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng SCB mua chuộc cán bộ, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, lãnh đạo NHNN Chi nhánh Tp.HCM, Tổ trưởng Tổ giám sát tăng cường tại Ngân hàng SCB để các cá nhân có thẩm quyền trên bưng bít, che giấu thông tin sai phạm, báo cáo kết quả thanh, kiểm tra không trung thực, không đầy đủ.

Kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 64.600 tỷ đồng.

Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, bà Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của Ngân hàng SCB 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại số tiền 129.400 tỷ đồng tiền lãi phát sinh.

Toàn bộ số tiền nợ gốc trên, bà Trương Mỹ Lan chiếm đoạt để phục vụ cho mục đích cá nhân như: Mua, đầu tư các dự án bất động sản; duy trì hoạt động của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; trả nợ cá nhân....

Như vậy, hành vi của bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã khiến Ngân hàng SCB thiệt hại 498.000 tỷ đồng. Đến nay, các khoản vay trên không có khả năng thu hồi, chuyển nợ nhóm 5.

Tập đoàn Vạn Thịnh Phát được thành lập và hoạt động lần đầu vào ngày 19/6/1992. Tính đến tháng 8/2020, tập đoàn này đã trải qua 52 lần thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp, với vốn điều lệ là 13.000 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc là Trương Huệ Vân - cháu gái bà Trương Mỹ Lan.

Tập đoàn có 4 cổ đông chính là bà Trương Mỹ Lan nắm 60% vốn điều lệ; 2 người con gái của bà Lan là Elizabeth Chu Yuet Han (Chu Duyệt Hằng) và Mary Chu Yuet Fan (Chu Duyệt Phấn), mỗi người sở hữu 10% vốn; Công ty CP Emerald với đại diện là Trương Huệ Vân sở hữu 20% vốn.

Tập đoàn này sở hữu hàng loạt bất động sản nằm ở vị trí “vàng” tại Tp.HCM như: Times Square, VTP Office Building, khách sạn Duxton, Union Square, khách sạn Thương mại An Đông - Windsor Plaza Hotel, khu căn hộ cao cấp Sherwood Residence…

Ngoài ra, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát còn sở hữu nhiều siêu dự án khác như: Khu dân cư Bonville Land, Ngoài ra còn có Khu dân cư cao cấp Sterling Residence, Khu căn hộ cao cấp Lambert Residence, Thuận Kiều Plaza, nhà hàng cà phê Central Nguyễn Huệ, nhà hàng Hữu Nghị, nhà hàng Đức Bảo…

Quang Linh
Bạn đang đọc bài viết Ngày thứ hai xét xử vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đại án Vạn Thịnh Phát: Những con số khủng trong lịch sử tố tụng
Ngày làm việc đầu tiên của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) kết thúc tại giai đoạn thẩm vấn lý lịch bị cáo, nghe luật sư bào chữa đề xuất ý kiến.
Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và đồng phạm hầu toà
Sáng 5/3, TAND Tp.HCM xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan. Bị cáo Trương Mỹ Lan – Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 79 bị cáo có liên quan được áp giải đến tòa trên nhiều xe chở phạm nhân từ sáng sớm.