Lần đầu tiên trong lịch sử, WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc

09/10/2020, 07:56
báo nói -

TCDN - WTO sẽ có nữ lãnh đạo đầu tiên sau khi 2 nữ ứng cử viên là Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc đã lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân Tổng giám đốc WTO.

Lần đầu tiên trong lịch sử 25 năm, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) sẽ do nữ giới điều hành, sau khi hai nữ ứng cử viên gồm Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc đã lọt vào vòng cuối cùng trong cuộc chạy đua trở thành tân Tổng giám đốc WTO.

Bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria (bên phải) và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc là hai ứng cử viên cuối cùng cho vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). (Ảnh: The Korea Times)

Bà Ngozi Okonjo-Iweala của Nigeria (bên phải) và Yoo Myung-hee của Hàn Quốc là hai ứng cử viên cuối cùng cho vị trí Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). (Ảnh: The Korea Times)

Bà Ngozi Okonjo-Iweala là cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria, trong khi bà Yoo Myung-hee đang giữ chức Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc.

Sau vòng tham vấn thứ 2, các ứng cử viên gồm Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox, Quốc vụ khanh phụ trách Thể thao, Văn hóa và Di sản Kenya Amina C. Mohamed và ông Mohammed Maziad Al-Tuwaijri của Saudi Arabiaal-Tuwaijri đã bị loại khỏi cuộc đua.

Quá trình lựa chọn tân Tổng giám đốc WTO bắt đầu từ ngày 14/5 khi ông Roberto Azevedo thông báo sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ một năm. Sau đó, ông đã rời nhiệm sở ngày 31/8 vừa qua.

Danh tính người chiến thắng sẽ được công bố vào đầu tháng 11 năm nay. Tân Tổng Giám đốc WTO sẽ phải giải quyết một loạt vấn đề cấp bách như nỗ lực giảm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hay kế hoạch hỗ trợ các quốc gia thành viên vượt qua cuộc suy giảm kinh tế toàn cầu nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên trong lịch sử, WTO sẽ có nữ Tổng giám đốc tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tại sao Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức?
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevêdo đột ngột từ chức ngày 14/5, làm tăng thêm sự bất ổn trong thương mại toàn cầu giữa bối cảnh đại dịch và nhiều căng thẳng quốc tế.