Tại sao Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức?

15/05/2020, 08:59
báo nói -

TCDN - Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Roberto Azevêdo đột ngột từ chức ngày 14/5, làm tăng thêm sự bất ổn trong thương mại toàn cầu giữa bối cảnh đại dịch và nhiều căng thẳng quốc tế.

Phát biểu tại cuộc họp đặc biệt của WTO, Roberto Azevedo cho biết ông sẽ từ chức vào ngày 31/8 sau 7 năm trên cương vị Tổng giám đốc và đây là quyết định của cá nhân ông. 

Đây là động thái được giới phân tích nhận định sẽ làm tăng thêm bất ổn cho thương mại toàn cầu giữa bối cảnh đại dịch và nhiều căng thẳng quốc tế.

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức.

Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức.

Nếu không có việc từ chức đột ngột, nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai của ông Azevêdo sẽ kết thúc vào tháng 9/2021. Ông giữ vai trò Tổng giám đốc WTO từ năm 2013.

Trong lịch sử 25 năm thành lập, WTO chưa bao giờ phải tìm người thay thế vị trí Tổng giám đốc trước khi nhiệm kỳ kết thúc và theo quy định của tổ chức này, quy trình lựa chọn người kế nhiệm sẽ sớm được bắt đầu.

Ông Azevedo từng nắm vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại quốc tế, nhưng giới quan sát nhận định thời gian tại chức của nhà ngoại giao người Brazil 62 tuổi này đã gặp không ít khó khăn vì sự thay đổi chính sách đối với WTO của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Azevêdo cho biết việc ông từ chức không liên quan gì đến căng thẳng với chính quyền Mỹ. Thay vào đó, ông nói rằng muốn cho các nước thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới có thời gian để chọn người kế nhiệm ông, bởi lẽ đây là một quá trình khó khăn.

"Quá trình tuyển chọn (Tổng giám đốc mới) có thể khiến cho chúng ta lạc hướng, thậm chí tệ hơn là chặn đứng, việc theo đuổi những kết quả mong muốn. Chúng ta có thể dành thời gian quý báu cho một quá trình mang tính chính trị dễ gây chia rẽ trong quá khứ", ông cho hay.

Theo thông lệ, quá trình lựa chọn người kế nhiệm sẽ bắt đầu vào tháng 12/2020 với việc đề cử ứng viên. Quá trình lựa chọn mất khoảng 3 tháng đầu năm 2021 hoặc lâu hơn. Ông Azevêdo khẳng định tiếp tục làm việc để cải thiện và củng cố WTO cho đến ngày cuối cùng tại nhiệm.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Tại sao Tổng giám đốc WTO bất ngờ từ chức? tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan