Sơn La: Lô xoài Thuận Châu đầu tiên "xuất ngoại"

15/05/2020, 07:31

TCDN - Hôm 14/5, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tổ chức Lễ thu hái và xuất khẩu những lô xoài đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Thực hiện kế hoạch xuất khẩu xoài vụ năm 2020, ngày 14/5, tại xã Mường Khiêng huyện Thuận Châu đã tổ chức lễ thu hái và xuất khẩu xoài lô đầu tiên sang thị trường Trung Quốc.

Ngay sau lễ công bố lô xoài đầu tiên năm 2020 xuất khẩu, 20 tấn xoài của hợp tác xã Bản Bon, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Lễ cắt băng 20 tấn xoài đầu tiên huyện Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: VOVTB)

Lễ cắt băng 20 tấn xoài đầu tiên huyện Thuận Châu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. (Ảnh: VOVTB)

Thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả trên địa bàn tỉnh, huyện Thuận Châu đã phát triển được 1.302 ha cây xoài, tính đến thời điểm hiện tại có 661 ha cho thu hoạch với tổng sản lượng năm 2020 ước đạt 1.050 tấn.

Ngoài diện tích 17,04 ha xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu của HTX Bản Bon vào năm 2019; huyện Thuận Châu cũng đã thực hiện các thủ tục để cấp thêm 5 mã số vùng trồng xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tổng diện tích 54 ha, gồm: 1 mã với diện tích 8 ha tại HTX Pú Chắn, xã Long Hẹ; 2 mã với diện tích 20 ha tại HTX Bó Phúc, xã Mường Khiêng; 1 mã với diện tích 10 ha tại HTX Liệp Tè, xã Liệp Tè; 1 mã với diện tích 16 ha tại bản Cát, xã Co Mạ.

Ông Cà Văn Yên, Giám đốc hợp tác xã Bản Bon cho biết: "Bà con đã được đi tham quan quan học hỏi các hợp tác xã khác có kinh nghiệm hơn. Số lượng xoài năm nay có quả đẹp, quả tốt, đạt chất lượng cao. Sang năm hợp tác xã sẽ cố gắng phấn đấu hơn để chăm sóc xoài cho đủ tiêu chuẩn hơn để xuất khẩu với thị trường khó tính".

Anh Quàng Văn Toan, thành viên HTX Bản Bon chia sẻ: Năm nay, bà con trồng xoài phấn khởi vì ngoài thị trong nước, quả xoài đã được xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đợt này, 1 tấn xoài của gia đình tôi đã được lựa chọn để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá bán 13.000 đồng/kg. Với diện tích trồng 2 ha, dự kiến năm nay, gia đình sẽ thu được 8 tấn xoài.

"Đây là năm thứ 2 tôi bán quả xoài ra thị trường. Năm nay thương lái đến thu mua tại vườn xoài xuất khẩu ra thị trường Trung Quốc. Bà con trong hợp tác xã rất vui mừng và phấn khởi là năm nay đã xuất được quả và giá tiền cũng hợp lý với dân", anh Võng nói.

Huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La hiện có hơn 1.300 ha xoài, tính đến thời điểm hiện tại có gần 700 ha cho thu hoạch, sản lượng năm 2020 ước đạt hơn 1.000 tấn quả. Với chất lượng đồng đều, quả to, dày giống xoài Đài Loan được các doanh nghiệp đánh giá cao, không chỉ thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế biết đến.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch huyện Thuận Châu cho biết: "Ngay từ đầu năm, huyện phối hợp với trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh và các doanh nghiệp lớn có nguồn xuất khẩu đi các nước, tiến hành ký kết hợp đồng để xuất khẩu sản phẩm xoài của địa phương sang các thị trường trong nước và các nước".

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Sơn La: Lô xoài Thuận Châu đầu tiên "xuất ngoại" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan