Lãnh đạo Tp.HCM yêu cầu đánh giá lại việc thu thuế TNCN đối với công nhân mất việc

03/03/2023, 15:06
báo nói -

TCDN - Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi đề nghị Cục Thuế thành phố đánh giá lại việc thu thuế thu nhập cá nhân đối với các trường hợp công nhân bị mất việc tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.

Sáng 3/3, Chủ tịch UBND Tp.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp định kỳ tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và nhiệm vụ, giải pháp trọng năm tháng 3/2023.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Phan Văn Mãi đã đề cập đến trường hợp công nhân Công ty TNHH PouYuen Việt Nam bị trừ thuế thu nhập cá nhân 10% với khoản trợ cấp mất việc. Ông Mãi đề nghị Cục Thuế Tp.HCM thông tin rõ cho người dân về vấn đề này.

Lãnh đạo Tp.HCM yêu cầu đánh giá lại việc thu thuế trợ cấp mất việc của công nhân.

Lãnh đạo Tp.HCM yêu cầu đánh giá lại việc thu thuế trợ cấp mất việc của công nhân.

Ngoài ra, ông cũng yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhân dịp này chuyển đổi nghề, tập trung đào tạo lao động có tay nghề cao.

Trước đó, do ít đơn hàng nên Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với 2.358 công nhân, lao động. Khi người lao động đồng thuận chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được công ty trợ cấp 0,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc. Tiền lương tính trợ cấp là bình quân tiền lương 6 tháng trước khi nghỉ việc, bao gồm lương theo hợp đồng lao động và các khoản phụ cấp. Tổng số tiền hỗ trợ cho người lao động là khoảng 275 tỷ đồng, bình quân mỗi người được nhận khoảng 116 triệu đồng, nhiều nhất 379 triệu đồng/người và thấp nhất 15 triệu đồng/người. 

Sau khi thương lượng xong, người lao động sẽ nghỉ việc nhưng vẫn được hưởng lương đến ngày 31/3/2023. Ngày 8/3 công ty sẽ chi trả lương tháng 2; lương tháng 3 và tiền hỗ trợ sẽ được chi trả vào ngày 7/4. Từ 20/4 đến 28/4/2023 công ty sẽ chốt và trả sổ BHXH cho người lao động.

Thông tin về vấn đề này, đại diện Cục Thuế Tp.HCM cho biết, việc tính tiền trợ cấp trong đợt cắt giảm lần này ở công ty Pouyuen Việt Nam vẫn thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Theo đó, khoản trợ cấp thôi việc chi trả theo Luật Bảo hiểm xã hội và Bộ luật Lao động do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động sẽ không tính vào thu nhập chịu thuế.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam đã trả một khoản ngoài quy định, hỗ trợ cho người lao động nên phải tính vào phần thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Đại diện Cục Thuế Tp.HCM cho biết theo quy định, nếu khoản hỗ trợ cho lao động mất việc (không phải khoản trợ cấp thất nghiệp được bảo hiểm chi trả) từ 2 triệu đồng trở lên thì bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Cục Thuế Tp.HCM nói đây là số thuế tạm thu, công ty có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho người lao động để cuối năm họ làm thủ tục khai quyết toán thuế. Nếu số thuế thu nhập cá nhân đã nộp thừa thì công nhân sẽ được hoàn trả lại.

PV
Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Tp.HCM yêu cầu đánh giá lại việc thu thuế TNCN đối với công nhân mất việc tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan