“Lành mạnh thị trường trái phiếu là cơ hội cho doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp”

25/04/2022, 10:00

TCDN - Khi cổ đông chất vấn về giá trị đầu tư, nợ xấu đầu tư của Techcombank liên quan tới Vạn Thịnh Phát, ông chủ Techcombank khẳng định các khoản đầu tư trái phiếu đều ở những dự án đầy đủ pháp lý.

Trong buổi họp Đại hội cổ đông thường niên của của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB), nhiều vấn đề liên quan tới cổ tức, giá cổ phiếu, cho vay bất động sản (BĐS), trái phiếu, IPO TCBS… được cổ đông đặt ra.

Liên quan về giá cổ phiếu TCB cổ đông ngân hàng này cho rằng "đây là cổ phiếu gây thất vọng", đồng thời yêu cầu lãnh đạo ngân hàng chia sẻ lý do để cổ đông tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, trong bối cảnh TCB đã giảm liên tục gần đây. Thị giá TCB mất gần 20% trong hai tháng khi nhà đầu tư lo ngại về ảnh hưởng của việc siết lại kênh phát hành trái phiếu doanh nghiệp, hay cho vay bất động sản. Đây cũng là những đề tài nóng nối tiếp câu chuyện thị trường, bên cạnh vấn đề phương án kinh doanh 2022 và kế hoạch phân phối lợi nhuận.

techhh

Ngoài ra, vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm là rủi ro trên thị trường trái phiếu cũng như thị trường bất động sản, sau những sự kiện thao túng thị trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản "rúng động" gần đây; trong khi đó, hoạt động kinh doanh của Techcombank có mức độ tập trung cao vào trái phiếu và bất động sản.

Trấn an cổ đông, Chủ tịch Hồ Hùng Anh nhấn mạnh không ai nói rằng sẽ hạn chế phát triển thị trường vốn và những vấn đề xảy ra thời gian qua chỉ là thiểu số. "Khi đầu tư vào trái phiếu, ngân hàng thẩm định như một khoản vay trung, dài hạn và đương nhiên sẽ được quản trị rủi ro đầy đủ để đảm bảo việc trả nợ của khách hàng", lãnh đạo Techcombank nói. Việc làm lành mạnh thị trường trái phiếu là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức làm việc chuyên nghiệp như Techcombank.

Liên quan đến việc nắm giữ trái phiếu, phía Techcombank cho biết ngoài việc nắm giữ trong trung, dài hạn, ngân hàng cũng muốn tạo cơ hội để phân phối trái phiếu đến các nhà đầu tư nhỏ lẻ và doanh nghiệp để cùng nhau phát triển thị trường vốn.

Techcombank không liên quan gì tới các khoản vay của Vạn Thịnh Phát

HĐQT Techcombank cũng bị cổ đông chất vấn về giá trị đầu tư, nợ xấu đầu tư của ngân hàng này với nhóm khách hàng liên quan tới Vạn Thịnh Phát. 

Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank cho biết, việc tăng trưởng tín dụng không tác động quá nhiều đến lợi nhuận của ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước thường "nới room" tín dụng cho các ngân hàng vào cuối năm nên tác động tới bảng cân đối rất nhỏ, phần chính vẫn đến từ cả năm. Do vậy, câu chuyện tăng trưởng tín dụng nhiều hay ít thường ảnh hưởng tới kế hoạch lợi nhuận năm sau.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh.

Về trái phiếu, ông Hồ Hùng Anh thông tin, đối với ngân hàng, trái phiếu cũng được thẩm định như khoản vay trung, dài hạn để đảm bảo sự chặt chẽ. "Khi chúng tôi chọn thay vì cho vay trung, dài hạn thì tư vấn trái phiếu thì đó cũng là giúp cho nhà bán lẻ, doanh nghiệp tận dung cơ hội để phát triển. Chúng tôi làm rất chặt chẽ", Chủ tịch Techcombank khẳng định. 

Việc làm lành mạnh thị trường vốn, theo ông, là tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức chuyên nghiệp, đầy đủ để mang tới sản phẩm tốt cho thị trường. 

Về rủi ro trong cho vay BĐS, ông Hồ Hùng Anh nhấn mạnh lĩnh vực này có nhiều mảng khác nhau chứ không chỉ là cho vay dự án, các khoản vay được thẩm định đầy đủ. "Nếu như cho vay BĐS làm cho CAR ảnh hưởng, các tỷ lệ khác có vấn đề mới có vấn đề, còn không thì là tốt", ông nói. "Còn vừa rồi có thông tin Techcombank hạn chế cho vay BĐS, thì nằm trong quy định chung. Với khách hàng tốt, dự án tốt ngân hàng vẫn tài trợ", ông nói.

Người đứng đầu HĐQT Techcombank khẳng định: "Techcombank không liên quan gì tới khoản vay của Vạn Thịnh Phát" khi trả lời câu hỏi của cổ đông phía trên. "Tôi nghĩ rằng có nhiều thông tin khác nhau và ta không thể đi giải thích hết. Nhưng tất cả nằm trên giấy tờ", ông nói. Trái phiếu của Techcombank đều ở những dự án đầy đủ pháp lý, ngân hàng không cho vay dự án "treo", giấy tờ chưa hoàn thiện.

Báo cáo của Ban điều hành chia sẻ với cổ đông tại phiên họp, năm 2021, Techcombank đạt lợi nhuận ở mức kỷ lục, vượt 1 tỷ USD và là một trong 2 ngân hàng ở Việt Nam có lợi nhuận tỷ đô khi có lãi trước thuế hơn 23.200 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 47% so với 2020. Tổng tài sản tăng 29,4%. Tổng nguồn vốn tăng 14,6%.

Về các chỉ tiêu hoạt động năm 2022, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 27.000 tỷ đồng, tăng 16,2% so với 2021, dư nợ tín dụng tăng trưởng 15% hoặc cao hơn trong mức được Ngân hàng Nhà nước cho phép. Chia sẻ thêm về các con số này, CEO ngân hàng nói thêm sức khỏe ngân hàng đang "rất tốt, sẵn sàng cho các bước phát triển tiếp theo".

Đặt mục tiêu 5 năm tới, CEO ngân hàng này cho biết ban lãnh đạo đã chia sẻ những khát vọng của ngân hàng tới 2025, khát vọng không những dẫn đầu Việt Nam mà còn là tốp 10 tốt nhất ngân hàng tại ASEAN. Năm 2021, ngân hàng này đã khởi động để thực thi chiến lược 5 năm, hiện giờ tiếp tục triển khai thực hiện.

Theo kết luận số 1068/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư có tổng diện tích đất 1.954m2. Khu đất này có nguồn gốc là đất của Nhà nước.

Cụ thể, trước đây khu đất là khách sạn Vạn Xuân, được Kiến trúc sư trưởng Tp.HCM cấp phép xây dựng cho Liên hiệp Dịch vụ sản xuất thương mại, thuộc Tổng Công ty thương mại Sài Gòn.

Ngày 30/7/1994, UBND Tp.HCM có quyết định chuyển giao tài sản cố định gồm khu nhà số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo cho Công ty dịch vụ và thương mại thành phố.

Ngày 24/12/1999, UBND Tp.HCM ban hành văn bản chỉ đạo, chấp thuận cho giải thể việc hợp tác kinh doanh giữa Công ty Dịch vụ và Thương mại Tp.HCM (Công ty DVTMSG) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cho phép Công ty DVTMSG chuyển nhượng phần góp vốn trong khách sạn Vạn Xuân trị giá 587.332 USD cho Vạn Thịnh Phát.

Đến 2006, UBND Tp.HCM có quyết định số 480/QĐ-UBND, chấp thuận cho Vạn Thịnh Phát được thuê đất sản xuất kinh doanh tại địa chỉ trên, với diện tích là 1.985m2, mục đích cho thuê để làm khách sạn và văn phòng, thời hạn cho thuê đến hết năm 2020.Qua kiểm tra,Thanh tra Chính phủ phát hiện xác định UBND Tp.HCM không tính doanh thu bãi đỗ xe theo quy định, làm giảm giá trị tiền sử dụng đất phải nộp 1.191 triệu đồng.

Tp.HCM áp dụng suất đầu tư không đúng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô nhỏ hơn 20ha, làm tăng chi phí đầu tư hạ tầng dẫn tới làm giảm giá trị quyền sử dụng đất số tiền là 179,3 triệu đồng.Đến thời điểm thanh tra, dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng làm trụ sở của công ty, văn phòng cho thuê.

Hoàng Nhung (t/h)
Bạn đang đọc bài viết “Lành mạnh thị trường trái phiếu là cơ hội cho doanh nghiệp làm việc chuyên nghiệp” tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan