Lào Cai: Điểm du lịch Vườn Vô Cực tại Sa Pa xây dựng trái phép

13/12/2022, 10:12
báo nói -

TCDN - Điểm du lịch Vườn Vô Cực tại thị xã Sa Pa được đầu tư hoành tráng nhưng thực tế các hoạt động ở đây đều không đúng quy định như đầu tư xây dựng trái phép; kinh doanh không được phép; kinh doanh bán vé thu lời một khoản tiền rất lớn nhưng không nộp thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước...

Được định hướng, đầu tư phát triển du lịch và đem về nguồn thu lớn cho tỉnh Lào Cai, thị xã Sa Pa ngày càng thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Chính vì vậy, nhiều dự án, điểm du lịch đã được xây dựng phục vụ nhu cầu của đông đảo du khách đến với Sa Pa.

Tuy nhiên, cũng vì thế mà nhiều điểm du lịch dịch vụ mọc lên hoạt động không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp làm phá vỡ quy hoạch chung của thị xã Sa Pa và kinh doanh thu lợi bất chính làm thất thu thuế nhà nước. 

Điểm du lịch Vườn Vô Cực xây dựng trái phép tại thị xã Sa Pa.

Điểm du lịch Vườn Vô Cực xây dựng trái phép tại thị xã Sa Pa.

Theo thông tin phản ánh đến Tài chính Doanh nghiệp, điểm du lịch Vườn Vô Cực nằm tại tổ 3, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa với tổng diện tích rộng hơn 4ha. Điểm du lịch này được xây dựng nhiều công trình kiên cố như nhà hàng, kết hợp bể bơi vô cực, cùng hàng ngàn view chụp hình kèm theo dịch vụ ăn uống. Vườn Vô Cực này đang thu hút đông đảo khách du lịch quan tâm, đặc biệt là với giới trẻ.

Khu nhà cổ trang được xây dựng trái phép trong điểm du lịch Vườn Vô Cực.

Khu nhà cổ trang được xây dựng trái phép trong điểm du lịch Vườn Vô Cực.

Theo chia sẻ của khách tham quan, để được vào bên trong địa điểm này, du khách phải bỏ ra số tiền 200.000 đồng/khách chưa kể các dịch vụ nhà hàng, ăn uống. Hàng ngày có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt khách du lịch đến Sa Pa ghé thăm địa điểm này. 

Quy mô của điểm du lịch Vườn Vô Cực được đầu tư hoành tráng là thế nhưng thực tế các hoạt động ở đây đều có dấu hiệu không đúng quy định như việc chủ đầu tư đang xây dựng trái phép; hoạt động kinh doanh chưa được cơ quan quản lý cấp phép; chưa có phê duyệt đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự; hoạt động kinh doanh bán vé thu lời một khoản tiền rất lớn nhưng không nộp thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước…

Điểm du lịch Vườn Vô Cực hoạt động kinh doanh bán vé thu lời một khoản tiền rất lớn nhưng không nộp thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Điểm du lịch Vườn Vô Cực hoạt động kinh doanh bán vé thu lời một khoản tiền rất lớn nhưng không nộp thuế, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước.

Được biết, điểm du lịch này được UBND thị xã Sa Pa phê duyệt phương án du lịch tham quan kết hợp sản xuất nông nghiệp theo quyết định số 102/QĐ-UBND ngày 2/3/2021. Chủ đầu tư mang tên cá nhân ông Đỗ Trọng Nguyên.

Ngày 18/3/2021, UBND phường Cầu Mây tiến hành kiểm tra phát hiện, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây hằng năm khác sang mục đích sử dụng đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; tự ý xây dựng 1 công trình với diện tích 800m2; đổ 25 cột bê tông cốt thép.

Trước hiện trạng đó, UBND phường Cầu Mây đã lập biên bản vi phạm hành chính và gửi kèm hồ sơ để Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Sa Pa tham mưu UBND thị xã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu khắc phục hậu quả vi phạm.

Đến ngày 24/3/2021, UBND thị xã Sa Pa đã ban hành Quyết định số 135/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Đỗ Trọng Nguyên về hành vi: "Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây hằng năm khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép sang đất phi nông nghiệp".

Khu vực nhà hàng, quán cà phê được xây dựng trái phép trong điểm du lịch Vườn Vô Cực.

Khu vực nhà hàng, quán cà phê được xây dựng trái phép trong điểm du lịch Vườn Vô Cực.

Theo quyết định xử phạt, ông Đỗ Trọng Nguyên bị xử phạt hành chính với số tiền 23 triệu đồng về hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời, ông Đỗ Trọng Nguyên còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu bằng hình thức tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất vi phạm.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các công trình vi phạm tại điểm du lịch Vườn Vô Cực không những bị xử lý tháo dỡ, khôi phục lại tình trạng sử dụng đất ban đầu mà còn được xây dựng "bành trường" hơn, hoàn thiện và vận hành hoạt động kinh doanh nhiều hạng mục mới.

Liên quan đến vấn đề sai phạm tại về xây dựng của điểm du lịch Vườn Vô Cực, một lãnh đạo UBND thị xã Sa Pa khẳng định với cơ quan báo chí, chỗ này khi xây dựng chưa được cấp phép. Hiện nay thị xã cũng đã giao cho chính quyền phường lập biên bản liên quan đến các vấn đề xây dựng. Căn cứ vào biên bản vi phạm, UBND thị xã sẽ có hướng để xử lý. Các công trình xây dựng tại đây nằm trên một phần đất ở, một phần đất nông nghiệp. Quan điểm của chính quyền, dù đất gì thì đất, các công trình này xây dựng trái phép đều phải bị xử lý, tháo dỡ. 

Việc điểm du lịch Vườn Vô Cực tại thị xã Sa Pa sử dụng đất sai mục đích; xây dựng các hạng mục công trình trái phép, vi phạm trật tự xây dựng; có thu tiền cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhưng không đăng ký thuế với cơ quan thuế địa phương sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường du lịch và việc thu hút đầu tư của tỉnh; đồng thời gây thất thoát số thuế không nhỏ cho nhà nước. 

Bên cạnh đó, sự việc đã hơn một năm kể từ ngày chính quyền địa phương ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện và chờ "hợp thức hoá" thể hiện sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương thị xã Sa Pa. 

Trước đó, liên quan đến địa bàn tỉnh Lào Cai, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr về công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng của UBND tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản.

Tại Kết luận thanh tra, cơ quan Thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt những tồn tại, thiếu sót và vi phạm trong hoạt động đầu tư, quản lý xây dựng ở Thị xã Sa Pa. Cụ thể như tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh một số chỉ tiêu không phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam tại Đồ án quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa; công tác lập, thẩm định phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình còn một số sai sót, làm tăng dự toán số tiền gần 2 tỷ đồng tại Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu dân cư số 7, phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa…

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân tại thị trấn Sa Pa có liên quan đến các vụ việc.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra các tồn tại, thiếu sót theo nội dung Kết luận Thanh tra.

PV
Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Điểm du lịch Vườn Vô Cực tại Sa Pa xây dựng trái phép tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan