Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán 10%

01/12/2021, 12:57

TCDN - Tính đến ngày 25/11/2021, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt được 6.075,6 tỷ đồng bằng 110% dự toán Pháp lệnh, bằng 80% dự toán UBND tỉnh giao.

Theo số liệu từ Cục Thuế Lào Cai, tính đến ngày 25/11/2021, số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt được 6.075,6 tỷ đồng bằng 110% dự toán Pháp lệnh, bằng 80% dự toán UBND tỉnh giao. Số còn phải thu theo dự toán của UBND tỉnh là 1.524 tỷ đồng nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) còn rất nặng nề.

Năm 2021, tính chung các giải pháp đã thực hiện từ đầu năm đến nay được ban hành thì số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ khoảng 60,6 tỷ đồng. 

Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán 10%.

Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán 10%.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN theo dự toán của UBND tỉnh giao Cục Thuế Lào Cai triển khai nhiều giải pháp quản lý thu NSNN kết hợp với hỗ trợ người nộp thuế (NNT) vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Cụ thể, triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, miễn giảm theo quy định tại Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 và giảm 30% số tiền thuê đất phải nộp năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và Nghị định số 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Tăng cường công tác chống thất thu NSNN, tích cực khai thác tăng thu đối với những nguồn thu còn tiềm năng như: Các khoản thu từ đất, tài nguyên, khoáng sản, các hoạt động sản xuất, tăng cường công tác thu hồi tiền nợ thuế, đôn đốc kịp thời các khoản truy thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Đẩy nhanh tiến độ thu NSNN trong tháng 12/2021.

Trong tháng 12 giao và triển khai nhiệm vụ thu cho từng đơn vị quản lý, từng cán bộ quản lý, đôn đốc thu ở tất cả các địa bàn để phấn đấu tăng thu, bù đắp số giảm thu do tác động của dịch Covid-19 nhằm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu năm 2021 ở mức cao nhất.

Cục Thuế Lào Cai nghiêm cấm các đơn vị đã hoàn thành dự toán để lại nguồn thu sang năm 2022. Kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai, nộp thuế, hoàn thuế để đôn đốc NNT nộp đúng, nộp đủ và kịp thời vào NSNN theo quy định của Pháp luật, tập trung kiểm soát, đôn đốc các đơn vị có số phát sinh lớn, hạn chế tối đa việc khai sai, khai thiếu và tuyệt đối không để thất thu NSNN.

Phối hợp với các cơ quan, ban ngành tại địa phương, cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước để tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thu các khoản có liên quan đến đất đai (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất), tài nguyên, khoáng sản,...vào NSNN.

Thực hiện thu tiền nợ thuế và khấu trừ thuế GTGT theo quy định của pháp luật khi thực hiện thanh toán vốn đầu tư công; rà soát để phản ánh vào thu NSNN đối với các khoản thu trên tài khoản tạm thu, tạm giữ và thực hiện ghi thu vào NSNN đối với các khoản chi đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định của Luật NSNN và hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra rà soát, xác định đầy đủ số thuế nợ đọng của từng NNT, phân loại nợ thuế theo tình trạng nợ thuế, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định. Ban hành đầy đủ 100% quyết định cưỡng chế đối với NNT phải cưỡng chế nợ thuế hoặc phải chuyển sang biện pháp tiếp theo.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Lào Cai thu ngân sách đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, vượt dự toán 10% tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan