LCTV Investment dự báo thị trường chứng khoán đi ngang vài tháng

29/12/2022, 11:00
báo nói -

TCDN - Thị trường chứng khoán Việt Nam thể đi ngang ít nhất 3 - 4 tháng đầu năm 2023 trước khi bước vào sóng mới là dự báo của giám đốc LCTV Investment.

Xuất hiện trong chương trình Khớp lệnh vào sáng ngày 27/12, ông Ngô Minh Đức, Giám đốc LCTV Investment, đã đưa ra quan điểm về diễn biến thị trường chứng khoán những ngày cuối năm cũng như ttrong năm 2023, và cách quản trị tổng giá trị tài khoản (NAV) trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Theo ông, thị trường chứng khoán đã kết thúc chu kỳ Downtrend kéo dài hơn 11 tháng và bắt đầu chuyển sang một chu kỳ mới, với một trong những khả năng là chỉ số VN-Index sẽ đi ngang. Trong giai đoạn đi ngang, rất nhiều cổ phiếu sẽ rơi vào trạng thái "ẩn mình". Nhà đầu tư sẽ phải chứng kiến những mã cổ phiếu ấy đứng yên trong ba năm nếu mua phải, song thị trường chứng khoán cũng sẽ chứng kiến nhiều cổ phiếu chỉ đi ngang từ 3 đến 6 tháng.

Nguy cơ rơi khỏi mốc 873 điểm rất thấp

Giá cổ phiếu luôn rẻ sau khi thị trường chứng khoán trải qua một đợt khủng hoảng, đợt suy thoái kéo dài, những nhà đầu tư có tiềm lực sẽ bắt đầu nghĩ đến việc mua vào cho dài hạn, và khả năng xác suất thị trường rơi khỏi mốc 873 điểm theo ông Ngô Minh Đức là rất thấp. 

Dựa trên phân tích trong quá khứ, giám đốc LCTV Investment nhận định thị trường chứng khoán có thể đi ngang ít nhất 3 – 4 tháng (hết quý I) trong năm 2023, nếu Fed tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao ở vùng 5% và rút bớt tiền. Về bản chất, dòng tiền vẫn tiếp tục rời khỏi thị trường.

Song ông Ngô Minh Đức dự báo khoảng từ sau tháng 4/2023 thị trường chứng khoán sẽ bước vào một chu kỳ mới. Do đó, từ thời điểm hiện tại đến tháng 4 năm sau, thị trường đang ở giai đoạn chuyển giao giữa hai chu kỳ. Đó là chu ký giá xuống và chu kỳ giá lên, thị trường sẽ giằng co và đi ngang trong một biên độ tương đối rộng, ít nhất từ 150 đến 100 điểm.

Nhà đầu tư phải theo dõi chính sách vĩ mô hoặc lãi suất

Về phương pháp quản trị vốn, ông Ngô Minh Đức gợi ý các nhà đầu tư khi chọn doanh nghiệp và chọn thời điểm để giao dịch hay thoát khỏi thị trường, luôn phải bám vào những chính sách vĩ mô hoặc lãi suất.

"Khi lãi suất thấp và duy trì nền thấp, cùng với chính sách bơm tiền thì tôi có thể mua vào rất nhiều cổ phiếu, nhưng một khi lãi suất hay lạm phát có xu hướng tăng lên thì tôi sẽ cố gắng thoát ra, vì những sự thay đổi của vĩ mô không phải một sớm một chiều mà đó là chu kỳ một vài năm.

Thứ hai, nhà đầu tư cần cố gắng tránh xa thua lỗ mặc dù điều này là không thể tránh khỏi, đồng thời giới hạn tổng giá trị tài khoản NAV lỗ 7 – 10%, khi đó phải dừng lại và xem lại liệu thị trường có đang đi ngược lại với hướng của mình hay không, nếu nhận định sai thì buộc phải giảm tỷ trọng trở lại cho đến khi an toàn để vào một thời điểm khác", ông Ngô Minh Đức gợi ý về một trong những cách quản trị tổng NAV.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết LCTV Investment dự báo thị trường chứng khoán đi ngang vài tháng tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương bị phạt 250 triệu đồng
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán châu Á Thái Bình Dương 250 triệu đồng vì không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.