Leo dốc nửa năm, cổ phiếu REE đứng yên trong tháng 12 dù thị trường thăng hoa

06/01/2021, 20:41

TCDN - Sau khi tăng tới 78% từ tháng 4 tới tháng 11, cổ phiếu REE gần như "bất động" trong tháng 12, dù lập mức giá cao nhất của năm vào ngày ngày 31/12/2020.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1 tới 31/12/2020, giá cổ phiếu REE chỉ tăng 350 đồng (0,72%). Giá đóng cửa cao nhất trong năm là 48.950 đồng/cổ phiếu vào ngày 31/12/2020. Trong 5 phiên giao dịch gần nhất, giá cổ phiếu REE tăng 4,8%.

Những ngày cuối tháng 11 năm ngoái, CTCP Cơ Điện Lạnh bắt đầu chuyển hàng trăm triệu cổ phần tại các bộ phận trong ngành năng lượng sang công ty con REE Energy, một trong 4 doanh nghiệp theo mô hình holdings mà họ thành lập để quản lý các mảng kinh doanh.

Đại dịch COVID-19 khiến giới đầu tư hiểu rõ hơn sức chống chịu và khả năng bảo vệ lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn thử thách. Ảnh: REE

Đại dịch COVID-19 khiến giới đầu tư hiểu rõ hơn sức chống chịu và khả năng bảo vệ lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn thử thách. Ảnh: REE

Giới đầu tư hào hứng với một doanh nghiệp đang tái cấu trúc mô hình hoạt động dưới sự điều hành của một tân Tổng giám đốc - ông Huỳnh Thanh Hải. Kết phiên giao dịch ngày 26/11, thị giá REE đạt mức giá kỷ lục 46.400 đồng tính tới thời điểm đó, sau đà leo dốc gần 70% từ đầu tháng 4. Nhiều người nhận định đà tăng của cổ phiếu REE giống với đà tăng của các đại gia công nghệ tại thị trường chứng khoán Mỹ hơn là diễn biến cổ phiếu của một doanh nghiệp có ngành kinh doanh mang tính ổn định.

Hiện tượng đó càng kỳ lạ hơn trong bối cảnh REE đã không tăng trưởng trong 2 năm qua. Mảng bất động sản mắc các vấn đề pháp lý, dẫn tới nguồn việc cho mảng cơ điện (M&E) giảm, hiệu quả sinh lời của các nhà máy thủy điện cũng giảm vì thủy văn bất lợi và sự bùng phát dịch bệnh COVID-19.

Song đại dịch cũng khiến giới đầu tư hiểu rõ hơn sức chống chịu và khả năng bảo vệ lợi nhuận của doanh nghiệp trong giai đoạn thử thách. Sau ba năm đầy biến động, cổ phiếu REE đã bứt phá ngay giữa mùa dịch.

Hành động của người nội bộ cũng khiến giới đầu tư yên tâm. Trong hai giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát đỉnh điểm và cổ phiếu biến động mạnh, các cổ đông lớn của REE đều mua vào lượng cổ phiếu lớn. Bà Mai Thanh (Chủ tịch) và con trai là ông Nguyễn Ngọc Thái Bình (Giám đốc Tài chính) mua 17,97 triệu cổ phiếu, nâng tổng sở hữu của gia đình nữ chủ tịch lên mức 20.9%. Cổ đông lớn nhất Platinum Victoria Pte, quỹ đầu tư của Jardine Matheson (Hong Kong), nâng sở hữu từ 29% lên mức 29,8%.

Các giao dịch mua gần 20,4 triệu cổ phiếu cũng giảm mạnh nguồn cung của REE, một cổ phiếu vốn đã kín room ngoại (49%). Tính đến ngày 23/11, sau khi trừ cổ phần mà gia đình nữ Chủ tịch và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước (HFIC) nắm, số cổ phiếu mà nhà đầu tư trong nước - những người tạo nên gần như tất cả thanh khoản giao dịch hàng ngày - có thể giao dịch chỉ vào khoảng 24,8% lượng cổ phần niêm yết, tương đương 76,9 triệu cổ phiếu REE. Khối lượng giao dịch bình quân của REE trong một năm gần nhất là 551.000 cổ phiếu/ngày.

Thị trường chứng khoán năm 2020 cũng tạo cho REE một môi trường thuận lợi. VN-Index tăng liên tục kể từ tháng 4 thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường. Nằm trong nhóm cổ phiếu VN30, REE có uy tín lớn đối với những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường.

Vì thế, việc giá cổ phiếu REE gần như bất động trong tháng 12 sau khi thăng hoa vào cuối tháng 11 là bí ẩn đối với khá nhiều người.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Leo dốc nửa năm, cổ phiếu REE đứng yên trong tháng 12 dù thị trường thăng hoa tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan