Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Ukraine

22/02/2022, 14:01

TCDN - Sáng 22/2 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành phiên họp khẩn cấp về vấn đề Ukraine, sau khi Nga chính thức công nhận nền độc lập của hai khu vực ở miền Đông Ukraine.

Theo VTV, cuộc họp được thực hiện theo yêu cầu từ Ukraine, Mỹ, 5 nước châu Âu và Mexico. Trong khi Nga đang là nước Chủ tịch luân phiên trong tháng 2 của Hội đồng Bảo an.

Các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ cho rằng việc Nga vừa công nhận độc lập của hai khu vực ở miền Đông Ukraine làm gia tăng căng thẳng và Mỹ tuyên bố sẽ có thêm các biện pháp đối với Nga trong ngày mai.

Trong khi đó, Đại sứ Nga ở LHQ cho biết, việc công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk là phù hợp mong muốn của người dân hai khu vực này và cũng là để tránh xảy ra một cuộc chiến.

Toàn cảnh phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Ukraine. Ảnh: AFP

Toàn cảnh phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về tình hình Ukraine. Ảnh: AFP

Tờ The Guardian ngày 22/2 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh đưa binh sĩ sang miền đông Ukraine với lý do “gìn giữ hòa bình”.

“Điều này là vô lý. Chúng tôi biết rõ những điều đó là gì”, bà phát biểu tại phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trước thềm cuộc họp, bà Thomas-Greenfield cũng đã ra thông cáo nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an LHQ cần phải yêu cầu Moskva tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, một quốc gia thành viên LHQ. Phía Mỹ cho biết sẽ đưa ra lệnh trừng phạt đối với Nga trong ngày 22/2.

Trong khi đó, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo kêu gọi các bên cần ngăn ngừa xung đột bằng mọi giá. Tương tự, đại diện của Trung Quốc tại LHQ đã kêu gọi tất cả các bên cùng kiềm chế, hướng tới các nỗ lực ngoại giao và tránh các hành động làm leo thang căng thẳng.  

Các nước thành viên khác của Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các bên liên quan giảm ngay căng thẳng, bởi nếu để xảy ra xung đột thì người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em sẽ là những người dễ tổn thương nhất.

Về phần mình, Đại sứ Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya khẳng định biên giới của quốc gia này không thay đổi, bất kể Nga có hành động gì.

Trong một tuyên bố sáng 22/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cáo buộc Moskva đã hủy hoại các nỗ lực hòa bình, đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ không có bất cứ nhượng bộ nào về lãnh thổ. Ông Zelenskiy khẳng định Ukraine vẫn cam kết tiến hành các nỗ lực hòa bình và ngoại giao sau khi Nga chính thức công nhận 2 nước công hòa tự xưng trên, theo TTXVN.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Ukraine tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thô tăng vọt do căng thẳng Nga - Ukraine
Trong phiên giao dịch đầu tuần 21/2, giá dầu thô ghi nhận tăng vọt gần 2% do lo lắng gia tăng về xung đột tiềm tàng giữa Nga và Ukraine. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước dự kiến chiều nay điều chỉnh tăng từ 800-1.100 đồng/lít.