Lo chi phí cao do ảnh hưởng của Covid, VPBank gấp rút tính mua lại 300 triệu USD trái phiếu vừa phát hành

27/04/2020, 11:06

TCDN - VPBank vừa có văn bản xin ý kiến đại hội đồng cổ đông về phương án mua lại 300 triệu USD trái phiếu quốc tế mà VPBank vừa huy động thành công trong năm 2019.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa có văn bản xin ý kiến đại hội đồng cổ đông về phương án mua lại trái phiếu đã phát hành theo chương trình Euro Medium Term Note (EMTN).

Đây là 300 triệu USD trái phiếu quốc tế, kỳ hạn 3 năm mà VPBank vừa huy động thành công trong năm 2019.

Khối lượng trái phiếu VPBank muốn mua lại là tối đa bằng khối lượng trái phiếu đã phát hành, thời gian thực hiện trong năm 2020 hoặc 2021, tùy điều kiện thị trường.

Lo chi phí cao do ảnh hưởng của Covid, VPBank gấp rút mua lại trái phiếu vừa phát hành?

Lo chi phí cao do ảnh hưởng của Covid, VPBank gấp rút mua lại trái phiếu vừa phát hành?

Được biết, trái phiếu này có lãi suất danh nghĩa 6,25% và được phân phối cho các nhà đầu tư châu Á và châu Âu, với tỷ lệ lần lượt là 52% và 48%. Tại thời điểm đó, VPBank dự tính sẽ tiếp tục huy động thêm 700 triệu USD trong vòng 12 tháng, theo chương trình EMTN.

Phía VPBank cho biết, do khủng hoảng toàn cầu liên quan đến dịch bệnh Covid-19, thị trường trái phiếu doanh nghiệp quốc tế bị bán tháo rất mạnh nên trái phiếu của VPBank đăng ký tại Singapore hiện đang giao dịch ở mức giá cao hơn nhiều thời điểm phát hành. Việc này có thể là điểm bất lợi cho VPBank trong việc huy động các nguồn vốn khác trong nước và nước ngoài, đặc biệt là các khoản vay tài trợ từ các ngân hàng quốc tế với lãi suất thấp hơn nhiều.

"Việc mua lại trái phiếu quốc tế đã phát hành của VPBank sẽ nâng cao uy tín của ngân hàng trên thị trường Eurobond, chứng minh được tình hình thanh khoản của VPBank rất ổn định, nâng cao uy tín của VPBank trong và ngoài nước, tạo điều kiện để ngân hàng có thể phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế sau này khi cần thiết và khi thị trường quốc tế ổn định trở lại", VPBank giải thích.

Tuy nhiên, trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thông thường giá và lợi suất sẽ biến động theo mức độ rủi ro của doanh nghiệp phát hành. Như trên, mức giá và mức lợi suất tương đương của trái phiếu quốc tế VPBank cao hơn nhiều so với thời điểm phát hành.

Với kỳ hạn đó, mức lãi suất danh nghĩa 6,25% đã xác định cũng là một yếu tố có lẽ VPBank tính đến về chi phí phải trả trong tương lai. Việc mua lại này cũng cho thấy rằng, tới đây lãi suất (chi phí) để huy động vốn nhiều khả năng thấp hơn.

VPBank cũng tính toán được rằng chi phí sẽ phải trả trong tương lai với chi phí mua lại, sau khi đã trả các chi phí giao dịch trước đó. Và lẽ tất nhiên, sau các tính toán và thấy có lợi nên VPBank mới lập tức có động thái “rà phanh” và xin ý kiến đại hội đồng cổ đông để thực hiện.

Ngoài ra, VPBank cũng lấy ý kiến cổ đông về việc giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà đầu tư nước ngoài tại VPBank từ 22,77% xuống còn 15% do trong thời gian qua, do cuộc khủng hoảng về tài chính từ ảnh hưởng của dịch bệnh, các quỹ đầu tư nước ngoài (đặc biệt từ Mỹ và Châu Âu) có xu hướng rút khỏi các thị trường chứng khoán châu Á.

Một số cổ đông nước ngoài của VPBank cũng không nằm ngoài xu hướng này và do vậy đã có một lượng cổ phiếu bán ra. Hiện tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài/vốn điều lệ VPBank đã giảm khoảng 0,34% so với mức chốt trên.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Lo chi phí cao do ảnh hưởng của Covid, VPBank gấp rút tính mua lại 300 triệu USD trái phiếu vừa phát hành tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gom cổ phiếu quá tay, Chủ tịch VPBank 'xơi' án phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vì đã có hành vi vi phạm “giao dịch không đúng thời gian đã đăng ký”.