Loạt chính sách mới về ôtô có hiệu lực từ hôm nay

01/08/2020, 09:24

TCDN - Từ 1/8/2020 một số chính sách mới có hiệu lực như: Thu phí đường bộ theo hình thức điện tử, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA), Xe chưa cấp biển số có thể được tham gia giao thông…

Một trong những chính sách mới về ôtô đầu tiên chính là việc Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2020 và thay thế Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu với các trạm thu phí đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay. Với các trạm đang hoạt động, chậm nhất đến 31/12 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm BOT thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ được triển khai thu phí khi thực hiện thu phí điện tử không dừng.

EVFTA chính thức có hiệu lực từ 1/8

Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính thức có hiệu lực, mang đến nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam phát triển.

Theo đó, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương hơn 70% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. 

Theo lộ trình, sau 7 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. 

Xe chưa cấp biển có thể được tham gia giao thông 

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA về việc quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Thông tư 58 có hiệu lực từ 1/8 quy định xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông cần tiến hành đăng ký tạm thời. 

Như vậy, chỉ cần đăng ký tạm thời thì các xe chưa có biển được phép tham gia giao thông.

11 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe 

Ngày 16/6, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. 

Thông tư đã bổ sung 4 trường hợp phải thu hồi đăng ký xe, biển số xe so với quy định cũ, gồm: xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển; xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu; xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự; xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định. 

Ngoài ra, còn 7 trường hợp khác cũng phải thu hồi đăng ký xe, biển số xe Thông tư 58 vẫn kế thừa quy định cũ, gồm: xehỏng không sử dụng được hoặc xe bị phá huỷ do nguyên nhân khách quan; xe tháo máy, khung để thay thế cho xe khác.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Loạt chính sách mới về ôtô có hiệu lực từ hôm nay tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2020
Sân golf không được tổ chức cá cược, đánh bạc; 4 loại tài sản không được kê biên, nhiều ưu điểm trong quy chế tuyển sinh đại học... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 6.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2020
Hàng loạt chính sách mới như Hủy toàn bộ kết quả thi của thí sinh bị đình chỉ thi tại kỳ thi THPT quốc gia; Xe vi phạm giao thông có thể không bị tạm giữ; Chính thức cấp bản sao điện tử...sẽ có hiệu lực từ tháng 5/2020.
Loạt chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2020
Từ tháng 4/2020, hàng loạt chính sách mới trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, như doanh nghiệp trả lương không đúng hạn bị phạt đến 100 triệu, người đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ tín dụng phụ... sẽ chính thức có hiệu lực.