Loạt cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị trích lục hồ sơ trong vụ 7 khu "đất vàng"

31/05/2024, 22:13
báo nói -

TCDN - UBND Tp.Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị phối hợp sao lục tài liệu, hồ sơ liên quan việc quản lý, cho thuê, chuyển QSDĐ cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng nhằm phục vụ công tác điều tra của Cơ quan CSĐT Công an Tp.Đà Nẵng.

Lô đất 16 Lý Thường Kiệt hiện là chung cư cao cấp (ảnh M.H)

Lô đất 16 Lý Thường Kiệt hiện là chung cư cao cấp (ảnh M.H)

Cơ quan CSĐT Công an Tp. Đà Nẵng đang thụ lý, giải quyết các kiến nghị khởi tố của Thanh tra Tp.Đà Nẵng về vụ việc có dấu hiệu tội phạm trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai đối với các thửa đất tại địa chỉ 49 Lý Thường Kiệt, 751 Ngô Quyền, 16 Lý Thường Kiệt, 60 Hùng Vương, 52 Nguyễn Chí Thanh, 62 Tôn Đức Thắng, 294 Cách Mạng Tháng 8 của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Tp.Đà Nẵng đã lập danh mục tài liệu cần cung cấp và có các văn bản đề nghị Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng phối hợp kiểm tra, rà soát và cung cấp các tài liệu liên quan. Đến nay, vẫn còn một số tài liệu chưa cung cấp. Như các Phiếu trình, đề xuất của VP UBND Tp.Đà Nẵng tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố ban hành các quyết định, ý kiến, văn bản chỉ đạo trong việc quản lý, cho thuê, chuyển quyền các thửa đất nêu trên...

Đồng thời, Cơ quan CSĐT yêu cầu cung cấp các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của một loạt các cựu cán bộ, lãnh đạo trong giai đoạn 2008 – 2012 liên quan đến việc quản lý, cho thuê, chuyển quyền các thửa đất này.

Lô đất 60 Hùng Vương (ảnh M.H)

Lô đất 60 Hùng Vương (ảnh M.H)

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND Tp.Đà Nẵng giao Sở Xây dựng sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, quyền hạn trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Xây dựng của ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng.

Đồng thời, giao Sở TN&MT sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ông Doãn Hảo - Trưởng phòng quản lý đất đai (Sở TN&MT).

Chủ tịch Tp.Đà Nẵng giao Thanh tra thành phố sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ông Trần Công Ánh - Chánh Thanh tra thành phố.

Giao Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng thực hiện việc sao lục các tài liệu về việc bổ nhiệm, phân công chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong giai đoạn 2008-2012 của ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thành phố; ông Văn Hữu Chiến - Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Võ Duy Khương - Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND thành phố; ông Phan Xuân Ít -Trưởng Phòng quản lý đô thị Văn phòng UBND thành phố.

Lô đất 52 Nguyễn Chí Thanh (ảnh M.H)

Lô đất 52 Nguyễn Chí Thanh (ảnh M.H)

Ngoài ra, Chủ tịch Tp.Đà Nẵng cũng đề nghị Trung tâm Lưu trữ lịch sử Tp.Đà Nẵng phối hợp với Văn phòng UBND thành phố thực hiện sao lục toàn bộ các phiếu trình, đề xuất của Văn phòng UBND Tp.Đà Nẵng tham mưu cho lãnh đạo UBND Tp.Đà Nẵng ban hành các quyết định, ý kiến, văn bản chỉ đạo trong việc quản lý, cho thuê, chuyển quyền sử dụng đất đối với 7 khu đất đã nêu trên cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Việc trích lục hồ sơ bắt nguồn từ việc Kiểm toán Nhà nước kết luận về các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp giai đoạn 2011-2017 trên địa bàn Đà Nẵng tại Công ty CP Lương thực Đà Nẵng.

Nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng đất

Công ty CP Lương thực Đà Nẵng được cổ phần hóa năm 2005. Sau khi cổ phần hóa, UBND Tp.Đà Nẵng cho chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, đồng thời chuyển mục đích đối với các thửa đất sang đất ở đô thị có thời hạn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, các thửa đất công ty hiện đang sử dụng làm văn phòng làm việc và cơ sở sản xuất kinh doanh nên không thuộc trường hợp được giao đất lâu dài và không đúng quy định về thời hạn giao đất.

Theo Kiểm toán Nhà nước, về trình tự thủ tục, việc chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất của 7 thửa đất nêu trên là trái quy định. Đồng thời, việc xác định giá trị QSDĐ thiếu căn cứ, không phù hợp với các phương pháp xác định giá đất theo quy định.

Ngoài ra, sau khi UBND Tp.Đà Nẵng cho phép chuyển sang hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không thẩm tra, thẩm định nhu cầu sử dụng đất của doanh nghiệp là không thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Đất đai 2003.

Sau khi chuyển các lô đất qua hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất và chuyển đổi mục đích, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã chuyển nhượng 7 thửa đất cho cá nhân và sử dụng 1 thửa (số 95 Lê Lợi) góp vốn kinh doanh để hình thành pháp nhân mới là Công ty CP Bất động sản Chiến Thắng Việt Nam.

Lô đất tại 49 Lý Thường Kiệt đang sử dụng làm bãi đỗ xe (ảnh M.H)

Lô đất tại 49 Lý Thường Kiệt đang sử dụng làm bãi đỗ xe (ảnh M.H)

Việc chuyển nhượng và góp vốn kinh doanh đã mang lại cho Công ty CP Lương thực Đà Nẵng khoản chênh lệch và thu lợi trên 13,6 tỷ đồng so với giá phê duyệt của thành phố.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, UBND Tp.Đà Nẵng đã làm không đúng quy định khi cho phép Công ty CP Lương thực Đà Nẵng chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thuê sản xuất kinh doanh sang đất ở lâu dài, trong khi công ty không có dự án nhà ở để bán hoặc cho thuê, chuyển hình thức từ thuê đất sang giao đất không đúng trình tự.

Do đó, Kiểm toán nhà nước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Tp.Đà Nẵng thanh tra làm rõ các sai phạm để xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan theo quy định của pháp luật. Thanh tra Đà Nẵng sau đó vào cuộc và phát hiện sai phạm nên chuyển vụ việc sang Cơ quan CSĐT.

M.H
Bạn đang đọc bài viết Loạt cựu lãnh đạo Đà Nẵng bị trích lục hồ sơ trong vụ 7 khu "đất vàng" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Quốc hội thảo luận Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An, TP Đà Nẵng
Hôm nay (31/5), Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng: Khởi tố nhóm thanh niên phát tán mã độc chiếm quyền tài khoản
Ngày 24/5, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng An ninh mạng) Công an Tp.Đà Nẵng cho biết, vừa khởi tố vụ án hình sự “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” do đối tượng Lê Nguyễn H.N cùng đồng bọn thực hiện.