Lợi nhuận sau thuế của của REE, PNJ, DPM, HAH có thể tăng đột biến

15/07/2022, 16:25

TCDN - REE, PNJ, DPM, HAH là những doanh nghiệp có thể chứng kiến mức lợi nhuận sau thuế tăng đột biến trong quý 2, theo SSI Research.

SSI Research vừa công bố ước tính kết quả kinh doanh quý II/2022 của 26 doanh nghiệp (cả tài chính và phi tài chính) trong phạm vi nghiên cứu. 23 công ty trong số này dự kiến có tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý II như: AST, DGW, DPM, FPT, GAS, GMD, HAH, IMP, NT2, PNJ, REE, TRA, VHC, VSC.

Các doanh nghiệp có ước tính tăng trưởng lợi nhuận âm gồm Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) và Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (Mã: VEA).

Dịch vụ Hàng không Taseco (Mã: AST) có thể ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 10 tỷ đồng trong quý II/2022. Sự hồi phục mạnh mẽ từ kết quả tương đối thấp gần đây nhờ thị trường hàng không trong nước phục hồi hoàn toàn kể từ tháng 3/2022, mặc dù thị trường quốc tế vẫn cần thời gian để cải thiện. So với kế hoạch LNTT năm 2022 ở mức 23,5 tỷ đồng và so với mức lỗ 128,4 tỷ đồng vào năm 2021, Taseco được đánh giá có thể hoàn thành chỉ tiêu.

Với Đạm Phú Mỹ (Mã: DPM), chuyên gia ước tính lợi nhuận trước thuế là 1.200 tỷ đồng (tăng 64% so với cùng kỳ). Dù giá khí đầu vào tăng 55% so với cùng kỳ, nhưng giá bán bình quân của urê cũng tăng 65% trong cùng giai đoạn, do đó giúp lợi nhuận của DPM tăng đáng kể.

Với ngành logistic, khai thác cảng, hai công ty đại diện là Gemadept (Mã: GMD) và Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) được dự đoán sẽ duy trì lợi nhuận tích cực.

LNTT của Gemadept có thể tăng trưởng ít nhất 30% so với cùng kỳ, khoảng 254 tỷ, nhờ cảng Gemalink tiếp tục tăng sản lượng mạnh mẽ khi đi vào hoạt động tối đa công suất. Còn với HAH, tăng trưởng lợi nhuận 188% được giải thích từ việc mở rộng công suất, cũng như giá cước vận tải và giá thuê tàu tăng trong những quý gần đây. 

Trong mảng dược phẩm, các chuyên gia ước tính doanh thu của Imexpharm (Mã: IMP) đạt 338 tỷ đồng (tăng 5% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế (LNST) tăng 10% lên 54 tỷ đồng.

Theo SSI Research, lợi nhuận trong quý II của Imexpharm đã cho thấy các đơn hàng đấu thầu thuốc đã băt đầu phục hồi tốt hơn nhờ số lượt khám bệnh tại các bệnh viện phía Nam tiếp tục phục hồi nhanh chóng, gần bằng mức trước dịch. Tuy nhiên, tăng trưởng về sản lượng của các nhà máy vẫn còn tương đối thấp do chậm trễ trong quy trình đăng kí thuốc mới, khiến tốc độ thương mại hóa sản phẩm chậm và nhiều dây chuyền có mức huy động thấp. Trong lúc đó, công ty đang cố gắng cắt giảm chi phí quản lý và bán hàng để tăng lợi nhuận ròng.

Doanh nghiệp đứng đầu mảng bán lẻ trang sức là Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) được dự đoán sẽ đạt doanh thu thuần 7.100 tỷ đồng trong quý II, tăng 60% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế có thể tăng 69% lên 370 tỷ đồng nhờ nhu cầu tăng lên đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu.

PNJ

Với CTCP Cơ điện lạnh (Mã: REE), SSI Research dự đoán lợi nhuận ròng vừa rồi dự kiến đạt khoảng 690 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ. Trong đó mảng kinh doanh điện tăng gấp 3 lần, trong khi mảng cấp nước đi ngang. Công ty cũng dự kiến mảng văn phòng cho thuê sẽ tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, bù lại mức giảm 42% so với cùng kỳ trong mảng M&E.

Còn với Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (Mã: NT2), các chuyên gia dự đoán lợi nhuận sau thuế quý II đạt khoảng 160 tỷ đồng so với quý II/2021 là 24,5 tỷ đồng. Kết quả quý vừa rồi khả quan nhờ giá bán trung bình trên thị trường phát điện cạnh tranh (giá CGM) tăng 27% so với cùng kỳ, và sản lượng Qc tăng hơn 40%.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Lợi nhuận sau thuế của của REE, PNJ, DPM, HAH có thể tăng đột biến tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan