Lừa đảo hơn 700 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Capel bị bắt

23/01/2024, 11:20
báo nói -

TCDN - Chủ tịch HĐQT Công ty Capel đã ký kết gần 8.000 hợp đồng hợp tác kinh doanh, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư rồi chiếm đoạt số tiền hơn 700 tỷ đồng.

Ngày 22/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam Lã Quốc Trưởng (38 tuổi, ngụ tại TP Hà Nội), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel (Công ty Capel), về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo công an, Công ty Capel có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức huy động vốn.

Lã Quốc Trưởng tại trụ sở công an. (Ảnh: Công an cung cấp).

Lã Quốc Trưởng tại trụ sở công an. (Ảnh: Công an cung cấp).

Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Tp.HCM xác định, Trưởng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân Công ty Capel tuyển dụng nhân viên và tự phong các chức vụ như Tổng giám đốc; Phó tổng Giám đốc, Giám đốc, Phó giám đốc, trưởng nhóm; Kế toán, thủ quỹ…, thành lập thêm 5 chi nhánh tại Hà Nội và các tỉnh Thanh Hóa, Bắc Giang, Cần Thơ, Nghệ An.

Tiếp theo, Trưởng tổ chức nhiều buổi hội thảo do Trưởng thuyết trình để giới thiệu về Công ty Capel và tình hình kinh doanh, đầu tư của công ty này.

Tin lời, các nhà đầu tư đã ký hợp đồng và chuyển tiền vào tài khoản Công ty Capel. Nhận tiền từ nhà đầu tư, công ty này chỉ trả lãi một thời gian ngắn để các cá nhân tin tưởng, có động lực mời người khác tham gia.

Sau khi ký hợp đồng, các nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản Công ty Capel. Trong thời gian đầu, Trưởng chỉ đạo cấp dưới chi trả lãi cho các nhà đầu tư đều đặn, đúng hợp đồng ký kết để tạo lòng tin.

Bên cạnh đó, Trưởng cho tổ chức các sự kiện, hội thảo rầm rộ để quảng bá và đưa ra các gói đầu tư kèm theo ưu đãi, phần trăm hoa hồng cao, đồng thời trực tiếp đưa nhân viên, các nhà đầu tư đến các địa điểm mà đối tượng nói tới với mục đích tạo lòng tin cho nhân viên, cộng tác viên, nhà đầu tư có động lực tìm kiếm, kêu gọi thêm vốn, tái đầu tư.

Sau khi "con mồi" sập bẫy, Trưởng lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, chi trả các khoản vay và chi tiêu cá nhân...Một thời gian sau, đối tượng này đóng cửa trụ sở công ty, bỏ trốn nhằm chiếm đoạt tiền của nhiều nhà đầu tư.

Công an xác định từ 20/4/2021 đến 18/4/2022, Lã Quốc Trưởng đã ký kết 7.959 hợp đồng hợp tác kinh doanh, kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 700 tỷ đồng.

Đến nay, đã có 300 khách hàng cư trú tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM, tố cáo Lã Quốc Trưởng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đề nghị ai là nạn nhân của Lã Quốc Trưởng liên hệ đồng chí Nguyễn Văn Thùy, điều tra viên Đội 7, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Tp.HCM, số điện thoại 0938.239.089.

PV
Bạn đang đọc bài viết Lừa đảo hơn 700 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Capel bị bắt tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương: Cảnh giác với chiêu trò giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới để lừa đảo
Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp và người dân nên cảnh giác với các thông tin sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số và Amazon Global Selling Việt Nam để giả mạo Chương trình thương mại điện tử xuyên quốc gia nhằm mục đích lừa đảo.