Masan chi 200 triệu USD mua lại cổ phần WinCommerce từ SK Group

04/09/2024, 15:45

TCDN - SK Group cho biết tập đoàn này và Tập đoàn Masan đã đạt thoả thuận quan trọng về vấn đề quyền chọn bán cổ phiếu MSN và chuyển nhượng cổ phần tại chuỗi WinCommerce.

Ngày 4/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group, mã ck: MSN) công bố thông tin cùng SK Group (Hàn Quốc) thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group với Masan Group thêm tối đa 5 năm. Đồng thời, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (“WCM”) cho Masan Group, với giá 200 triệu USD.

Cũng theo thông báo, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce cho Masan Group với giá 200 triệu USD. WCM là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WiN. Mức giá nói trên tương đương với việc định giá WCM hơn 2,8 tỷ USD.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo Masan, việc gia tăng sở hữu tại WCM giúp Tập đoàn này tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.

Masan sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WCM trong tương lai với giá gốc SK đầu tư. Việc chuyển nhượng một phần cổ phần sở hữu tại WCM giúp SK Group ghi nhận lợi nhuận, đồng thời tiếp tục đầu tư dài hạn vào MSN với việc gia hạn quyền chọn bán.

Vào tháng 6 và tháng 7 năm nay, WinCommerce ghi nhận lợi nhuận ròng dương nhờ doanh thu tăng nhanh và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Ông Danny Le, Tổng giám đốc của Masan Group, cho biết WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận.

SK Group chuyển nhượng một phần sở hữu tại WCM nằm trong kế hoạch tái cơ cấu danh mục đầu tư thường kỳ của Công ty. SK Group thông tin, họ tiếp tục có niềm tin vững chắc vào quỹ đạo tăng trưởng và lợi nhuận của MSN cũng như tốc độ tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong dài hạn.

Được biết SK Group là tập đoàn năng lượng và viễn thông với thế mạnh sản xuất pin bán dẫn và xe điện. Các công ty SK có tổng doanh thu 136,3 tỷ USD vào năm 2023 với hơn 100.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Cuối năm 2018, Masan công bố hoàn tất giao dịch với SK Group, khi "ông lớn" doanh nghiệp Hàn Quốc chi 470 triệu USD (tương đương 11.000 tỷ đồng) để sở hữu gần 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan, giá giao dịch là 100.000 đồng/cổ phiếu.

Cuối năm 2018, Masan công bố hoàn tất giao dịch với SK Group, khi "ông lớn" doanh nghiệp Hàn Quốc chi 470 triệu USD (tương đương 11.000 tỷ đồng) để sở hữu gần 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan, giá giao dịch là 100.000 đồng/cổ phiếu.

Cuối năm 2019, Tập đoàn Masan mua lại Công ty VinCommerce (sở hữu hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart, Vinmart+) từ Tập đoàn Vingroup. Đến năm 2021, Masan công bố SK Group đã mua 16,26% cổ phần của VinCommerce với tổng giá trị tiền mặt là 410 triệu USD.

Ngoài ra, SK Group cũng đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX (đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng WinMart và WinMart+). Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85% và 4,9% vốn.

Nguyễn Triệu
Bạn đang đọc bài viết Masan chi 200 triệu USD mua lại cổ phần WinCommerce từ SK Group tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Masan Group: Nợ vay hơn 69.600 tỷ đồng, chiếm gần 48% nguồn vốn
Tổng nợ vay của Masan ghi nhận hơn 69.653 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn. Hệ số nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp này đang trong tình trạng "nợ ngắn hạn" vượt quá "tài sản ngắn hạn" với số tiền khoảng gần 7.000 tỷ đồng.
Vì sao Masan sẽ đón nhận nhiều tích cực từ cuối năm nay?
Với vị thế doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam, Masan Group sẽ hưởng lợi đáng kể từ hàng loạt các chính sách tài khóa như giảm thuế VAT, tăng lương được Chính phủ dự kiến triển khai sẽ giúp kích cầu tiêu dùng trong nước.