MBS: Thị trường chứng khoán khó phục hồi mạnh

21/02/2023, 10:26
báo nói -

TCDN - Chứng khoán MB nhận thấy thị trường chứng khoán không có nhiều thông tin hỗ trợ để hồi phục mạnh và dòng tiền chủ yếu vận động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ.

Sau nhịp giảm trong 2 tuần liên tiếp, thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần hồi phục nhẹ. VN-Index hứng chịu áp lực bán trong 2 phiên đầu tuần trước nhưng hồi phục nhanh vào 3 phiên còn lại nhờ một số thông tin hỗ trợ.

Trong tuần vừa qua, một số ngân hàng thương mại đã thông báo chủ động hạ lãi suất huy động và cho vay. Bên cạnh đó, Nghị định 65 sửa đổi về phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng đang được xem xét thông qua, hay thông tin Chính phủ tổ chức hội nghị nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực bất động sản. Các thông tin này đều góp phần hỗ trợ tâm lý thị trường tích cực hơn vào cuối tuần trước.

VN-Index tăng nhẹ 0,4% so với tuần trước đó, lên mức 1.059,3 điểm. Trong khi HNX-Index cũng tăng nhẹ 0,7%, lên mức 209,9 điểm và chỉ số đại diện sàn UPCoM tăng mạnh lên mức 78,9 điểm (+2,1%).

Đà hồi phục của thị trường diễn ra trong bối cảnh thanh khoản sụt giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tiếp tục giảm 9,5% về mức gần 10.000 tỷ đồng/phiên. Điều đó cho thấy áp lực bán không còn mạnh, nhà đầu tư bắt đáy có lãi cũng không vội bán ngay.

Dấu hiệu tích cực là sự hồi phục ở nhiều nhóm cổ phiếu, trong đó nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàng, đầu tư công, dầu khí, thép. Trong khi nhóm bất động sản vẫn bị giảm giá trong tuần trước.

chung khoan 5

Điểm đáng lưu ý là khối ngoại đã quay đầu bán ròng sau thời gian dài gom cổ phiếu Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 471 tỷ đồng trên sàn HoSE, so với mức mua ròng 858 tỷ đồng trong tuần trước đó.

Bước sang tuần 20-24/2, chuyên gia VNDirect nhận định thị trường sẽ gặp thử thách khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 1.065-1.080 điểm. Nếu không vượt qua được vùng kháng cự, chỉ số nhiều khả năng sẽ điều chỉnh về đáy ngắn hạn 1.035-1.040 điểm.

"Nhà đầu tư nên chủ động hạ tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 1.065-1.080 điểm; đồng thời nên ưu tiên quản trị danh mục, hạn chế sử dụng margin để phòng ngừa rủi ro", ông Đinh Quang Hinh, chuyên gia phân tích tại VNDirect chia sẻ.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cùng quan điểm khi cho rằng VN-Index vẫn có xác suất giảm điểm để kiểm tra lại khu vực 1.030-1.040 điểm.

Do đó, nhà đầu tư cân nhắc tận dụng những phiên tăng điểm tốt của thị trường để hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu đã bắt đáy thành công.

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cảnh báo áp lực giảm điểm trở lại vẫn rất lớn nếu thanh khoản chưa có sự cải thiện đột biến theo chiều hướng tích cực trong các phiên tới.

“Nhìn chung, VN-Index đang kiểm tra lại vùng kháng cự quanh khu vực 1.060-1.075 điểm. Xu hướng ngắn hạn vẫn đang là giảm điểm và chỉ số chỉ đang trong nhịp hồi phục ngắn hạn”, chuyên TVSI dự báo.

Chứng khoán MB cũng nhận thấy thị trường hiện không có nhiều thông tin hỗ trợ để hồi phục mạnh, và dòng tiền chủ yếu vận động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Với thanh khoản ở mức thấp, VN-Index nhiều khả năng dao động trong vùng 1.040-1.075 điểm.

Trong khi đó, Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể chờ đợi thanh khoản khởi sắc hơn để tìm tín hiệu giao dịch. Nhà đầu tư trung dài hạn quan tâm các nhóm ngành có kết quả kinh doanh ổn định như ngân hàng hoặc nhóm có triển vọng tăng trưởng tốt để mua tích lũy danh mục.

Chứng khoán MB cũng nhận thấy thị trường hiện không có nhiều thông tin hỗ trợ để hồi phục mạnh, dòng tiền chủ yếu vận động ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Với thanh khoản ở mức thấp, VN-Index nhiều khả năng dao động trong vùng 1.040-1.075 điểm.

Trong khi đó, Chứng khoán Đông Á khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể chờ đợi thanh khoản khởi sắc hơn để tìm tín hiệu giao dịch. Nhà đầu tư trung dài hạn quan tâm các nhóm ngành có kết quả kinh doanh ổn định như ngân hàng hoặc nhóm có triển vọng tăng trưởng tốt để mua tích lũy danh mục.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết MBS: Thị trường chứng khoán khó phục hồi mạnh tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan