Microsoft đầu tư 2,9 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu Nhật Bản trong bối cảnh bùng nổ AI

12/04/2024, 10:41
báo nói -

TCDN - Gã khổng lồ công nghệ Microsoft sẽ đầu tư 2,9 tỷ USD vào các trung tâm dữ liệu ở Nhật Bản vào năm 2025 - khoản đầu tư lớn nhất của hãng vào quốc gia này.

Đây là động thái đáp lại những nỗ lực của Tokyo nhằm gia tăng khả năng tính toán cho trí tuệ nhân tạo (AI). Thông tin này được Chủ tịch Microsoft Brad Smith tiết lộ trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Nikkei vào ngày 9/4.

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ sẽ công bố kế hoạch đầu tư của mình trong vài giờ tới, vào thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang có chuyên thăm tại Washington.

Tokyo đang đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường sức mạnh tính toán AI trong nước trong bối cảnh lo ngại về việc dữ liệu trong nước được truyền và lưu trữ tại các trung tâm dữ liệu ở nước ngoài.

Microsoft sẽ lắp đặt các bộ vi xử lý AI tiên tiến tại hai trung tâm hiện có ở Đông và Tây Nhật Bản. Đây là nhà cung cấp dịch vụ đám mây số 2 trên thế giới, sau Amazon Web Services (AWS).

fff

Công ty cũng dự định công bố chương trình đào tạo lại kỹ năng liên quan đến AI tại Nhật Bản nhằm hướng dẫn, trang bị kiến thức cho 3 triệu công nhân trong vòng 3 năm và thành lập một phòng thí nghiệm mới ở Tokyo để nghiên cứu, phát triển sâu rộng về robot và AI.

“Việc áp dụng AI sẽ quyết định độ cạnh tranh của mọi bộ phận trong nền kinh tế Nhật Bản. AI vô cùng cần thiết để duy trì tăng trưởng năng suất, ngay cả khi một quốc gia đang đối mặt với sự giảm dân số", ông Smith cho biết.

Microsoft Research Asia sẽ thành lập một phòng thí nghiệm mới. Họ sẽ cung cấp 1,5 tỷ yên (tương đương 9,9 triệu đô la) cho cả Đại học Tokyo và xây dựng liên kết giữa Đại học Keio và Đại học Carnegie Mellon để tài trợ các dự án nghiên cứu trong 5 năm tới.

Smith cho biết việc tích hợp AI vào phát triển robot mang lại cơ hội cho Nhật Bản để khai thác các điểm mạnh về công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác. Ông tiết lộ thêm kế hoạch tiến hành nghiên cứu chung với các trường đại học về công nghệ tự động hóa.

Microsoft cũng sẽ hợp tác với chính phủ Nhật Bản để tăng cường khả năng phục hồi an ninh mạng.

"Tình hình đe dọa an ninh mạng đã trở nên phức tạp và thách thức hơn, điều này đã được chứng minh từ thực tế xảy ra ở Trung Quốc và đặc biệt là từ Nga. Ông nhấn mạnh rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty công nghệ hàng đầu và chính phủ là một trong những chìa khóa để bảo vệ không gian mạng”, ông Smith nói thêm.

OpenAI do Microsoft hậu thuẫn đã phát hành chatbot AI ChatGPT vào năm 2022, điều này đã tạo nên cơn sốt toàn cầu về AI tạo sinh. Điều này kích thích nhu cầu ngày càng tăng về các mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ nền tảng cho các dịch vụ như ChatGPT, trên nền tảng đám mây.

Tokyo đã hạn chế việc chuyển dữ liệu cá nhân đến các trung tâm dữ liệu ở nước ngoài, dẫn đến các nền tảng đám mây như AWS và Google phải công bố các khoản đầu tư lớn hơn vào các trung tâm dữ liệu ở Nhật Bản.

Trong khi Hoa Kỳ dẫn đầu về việc phát triển AI tạo sinh thì các quốc gia khác đang cố gắng để bắt kịp bằng các phiên bản công nghệ AI trong nước của riêng mình. Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản đã đưa ra chương trình hỗ trợ phát triển trong nước.Mistral AI của Pháp, được thành lập bởi các cựu nhân viên của Meta (công ty mẹ của Facebook), đã phát triển nhanh chóng. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đang nỗ lực phát triển AI của riêng họ.

Gần đây, Nghị viện Châu Âu đã thông qua luật quy định việc sử dụng AI và thắt chặt kiểm soát đối với các tập đoàn công nghệ lớn.

Smith nhấn mạnh vai trò lãnh đạo quan trọng của Nhật Bản, bao gồm việc kết nối Mỹ, Vương quốc Anh, Canada và Liên minh châu Âu. Ông hy vọng rằng chính phủ Nhật Bản, qua Quá trình Trí tuệ Nhân tạo Hiroshima tại Hội nghị Nhóm G7 năm 2023, sẽ phối hợp nỗ lực của các nền kinh tế này để phát triển quy định về AI.

Ngọc Quỳnh/ Theo Nikkei Asia
Bạn đang đọc bài viết Microsoft đầu tư 2,9 tỷ USD vào trung tâm dữ liệu Nhật Bản trong bối cảnh bùng nổ AI tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple... nộp bao nhiêu tiền thuế?
Ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 21/3/2022 đến nay, các nhà cung cấp nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple... nộp 7.363 tỷ đồng tiền thuế, trong đó năm 2022 là 3.478 tỷ đồng, năm 2023 là 3.919 tỷ đồng.