Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc sau hơn 20 năm

28/07/2025, 16:14
báo nói -

TCDN - Mitsubishi vừa thông báo chấm dứt toàn bộ thỏa thuận liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của hãng khỏi lĩnh vực sản xuất ôtô tại Trung Quốc.

Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc sau hơn 20 năm, giải thể liên doanh Shenyang Aerospace Mitsubishi và GAC Mitsubishi do áp lực từ xe điện nội địa.

Cụ thể, hãng xe Nhật vừa thông báo chấm dứt toàn bộ thỏa thuận liên doanh với Shenyang Aerospace Mitsubishi, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của hãng khỏi lĩnh vực sản xuất ôtô tại Trung Quốc.

Đây là một bước đi chiến lược sau khi Mitsubishi ngừng sản xuất xe tại thị trường đông dân nhất thế giới từ năm 2023.

Mitsubishi-Corporation

Được thành lập từ tháng 8/1997, Shenyang Aerospace Mitsubishi từng đóng vai trò chủ lực trong việc cung cấp động cơ cho cả xe mang thương hiệu Mitsubishi lẫn nhiều nhà sản xuất ôtô Trung Quốc. Tuy nhiên, đến ngày 2/7/2025, công ty này đã đổi tên thành Shenyang Guoqing Power Technology Co., Ltd. sau khi Mitsubishi Motors và Tập đoàn Mitsubishi rút toàn bộ vốn góp.

Trong thông báo chính thức, Mitsubishi Motors cho biết sự chuyển dịch nhanh chóng sang xe năng lượng mới tại Trung Quốc là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định rút lui, đồng thời khẳng định cần thiết phải tái đánh giá chiến lược kinh doanh trong khu vực.

Mitsubishi bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1973 và từng đạt đỉnh với liên doanh GAC Mitsubishi thành lập năm 2012. Liên doanh này do Tập đoàn GAC nắm 50% cổ phần, Tập đoàn Mitsubishi 20% và Mitsubishi Motors 30%. Năm 2018, GAC Mitsubishi từng bán được 144.000 xe, trong đó riêng mẫu Outlander chiếm 105.600 xe.

Tuy nhiên, đến năm 2022, doanh số chỉ còn 33.600 xe do cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện nội địa như BYD, Nio và Li Auto. Theo số liệu công bố, tính đến 31/3/2023, GAC Mitsubishi ghi nhận tổng tài sản 4,198 tỷ nhân dân tệ (582 triệu USD) nhưng có tổng nợ lên tới 5,613 tỷ nhân dân tệ (778 triệu USD), dẫn đến tài sản ròng âm 1,414 tỷ nhân dân tệ (196 triệu USD).

Tháng 10/2023, Mitsubishi tuyên bố rút khỏi thị trường và GAC đã tiếp quản toàn bộ nhà máy để chuyển đổi thành nơi sản xuất xe điện cho thương hiệu Aion. Việc sản xuất hàng loạt dự kiến bắt đầu từ tháng 6/2024.

Sự rút lui của Mitsubishi phản ánh rõ nét những thách thức lớn mà các hãng xe nước ngoài đang đối mặt tại Trung Quốc, đặc biệt trong cuộc đua điện hóa.

PV
Bạn đang đọc bài viết Mitsubishi rút khỏi Trung Quốc sau hơn 20 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Ôtô ùn ứ tại các cảng châu Âu vì chính sách thuế mới của Mỹ
Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang lao đao vì các mức thuế mới từ Mỹ khiến lượng xe xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt tại cảng Antwerp-Bruges. Trong bối cảnh thỏa thuận thương mại EU-Mỹ chưa đạt được, nguy cơ áp thuế bổ sung từ ngày 1/8 có thể khiến tình trạng ùn tắc xe tại các cảng càng nghiêm trọng hơn.
Ưu đãi thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô
Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi điều kiện về sản lượng tối thiểu để được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế. Quy định này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, đặc biệt là các dòng xe thân thiện với môi trường.
Ôtô nhập khẩu từ Indonesia tăng hơn 56%
Cục Hải quan cho biết, trong tháng 5 năm 2025, ôtô nhập khẩu từ Inđônêxia với 8.698 chiếc, tăng 56,3% so với tháng trước; nhập từ Thái Lan với 4.774 chiếc, giảm 40,1% và nhập từ Trung Quốc với 4.075 chiếc, giảm 3,9%.

x