Ôtô ùn ứ tại các cảng châu Âu vì chính sách thuế mới của Mỹ

20/07/2025, 08:11
báo nói -

TCDN - Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang lao đao vì các mức thuế mới từ Mỹ khiến lượng xe xuất khẩu giảm mạnh, đặc biệt tại cảng Antwerp-Bruges. Trong bối cảnh thỏa thuận thương mại EU-Mỹ chưa đạt được, nguy cơ áp thuế bổ sung từ ngày 1/8 có thể khiến tình trạng ùn tắc xe tại các cảng càng nghiêm trọng hơn.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và châu Âu đang tạo ra làn sóng lớn trong ngành công nghiệp ôtô và những hệ lụy của nó đang hiện rõ ở các cảng trên khắp châu lục. Hàng nghìn chiếc xe mới đang nằm bất động các cảng, chờ được xuất khẩu sang Mỹ nhưng ngày khởi hành thì vẫn chưa thể xác định.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Nguyên nhân chủ yếu là các mức thuế mới do Tổng thống Donald Trump công bố đã gây ra cú sốc lớn cho ngành công nghiệp ôtô toàn cầu. Mặc dù các nhà sản xuất ôtô vẫn kỳ vọng Nhà Trắng có thể xem xét giảm nhẹ hoặc hủy bỏ mức thuế mới, nhưng cho đến nay, hy vọng đó vẫn xa vời và lượng xe tồn đọng tiếp tục gia tăng.

Một trong những cảng quan trọng nhất bị ảnh hưởng là Cảng Antwerp-Bruges của Bỉ. Nơi đây là trung tâm vận chuyển ôtô lớn nhất thế giới với hơn 3 triệu xe được xử lý trong năm 2024. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng xe chở từ cảng này sang Mỹ đã giảm 15,9%, cho thấy tác động rõ rệt của các rào cản thương mại mới.

Hiện tại, cảng Antwerp-Bruges đang "tắc nghẽn" với hàng nghìn chiếc xe từ các thương hiệu châu Âu như BMW, Smart và nhiều hãng khác. Ban quản lý cảng nhận định rằng triển vọng cho nửa cuối năm vẫn chưa rõ ràng và hoàn toàn phụ thuộc vào việc liệu EU và Mỹ có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 1/8 hay không.

Trả lời báo The Guardian, ông Justin Atkin - đại diện cảng Antwerp-Bruges tại Vương quốc Anh và Ireland cho biết các biện pháp thuế mới của Mỹ đã gây ảnh hưởng tức thời và nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp: “Mặc dù thuế quan lần này đã từng bàn tán trước khi ông Trump chính thức công bố nhưng tôi không nghĩ mức độ nghiêm trọng và tốc độ triển khai nhanh như vậy”.

Không chỉ ôtô, các loại thiết bị công nghiệp hạng nặng như máy xây dựng, máy kéo và xe chuyên dụng cũng bị ảnh hưởng nặng. Khối lượng xuất khẩu các thiết bị này từ châu Âu sang Mỹ đã giảm tới 31,5% trong nửa đầu năm.

Tình hình có thể trở nên xấu hơn trong thời gian tới. Sau nhiều tuần đàm phán không có kết quả, Tổng thống Trump mới đây tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế bổ sung 30% đối với EU từ ngày 1/8.

Dù đây là một chính sách thuế độc lập, không nằm trong nhóm thuế đánh riêng vào ôtô và thép nhưng nó có nguy cơ làm tổn hại nghiêm trọng đến quan hệ thương mại toàn cầu và khiến lượng ôtô tồn kho tại các cảng châu Âu còn tiếp tục tăng lên.

PV/ Theo Carscoops
Bạn đang đọc bài viết Ôtô ùn ứ tại các cảng châu Âu vì chính sách thuế mới của Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Ưu đãi thuế nhập khẩu với linh kiện ôtô
Nghị định 199/2025/NĐ-CP sửa đổi điều kiện về sản lượng tối thiểu để được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với linh kiện ôtô nhập khẩu theo Chương trình ưu đãi thuế. Quy định này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, đặc biệt là các dòng xe thân thiện với môi trường.
Ôtô nhập khẩu từ Indonesia tăng hơn 56%
Cục Hải quan cho biết, trong tháng 5 năm 2025, ôtô nhập khẩu từ Inđônêxia với 8.698 chiếc, tăng 56,3% so với tháng trước; nhập từ Thái Lan với 4.774 chiếc, giảm 40,1% và nhập từ Trung Quốc với 4.075 chiếc, giảm 3,9%.
TOP 10 ôtô bán chậm nhất tháng 5/2025
Một số dòng xe Hàn Quốc thoát “ế” trong tháng 4 nhưng bất ngờ quay trở lại trong tháng 5, gồm Kia Morning, Soluto và K5. Trong đó, Kia Morning giữ vị trí đầu bảng, thứ hạng vốn rơi vào Honda Accord tháng trước.

x