Mới chỉ 2,9% số DN chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ

09/05/2020, 14:32

TCDN - Số liệu này được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại Hội nghị Thủ tướng gặp mặt DN sáng ngày 9/5. Theo đó, tính đến 20/4/2020, mới chỉ có 2,9% số DN chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách; 64,6% DN đã biết nhưng chưa biết đầu mối để tiếp cận; 11.4% DN chưa biết.

unnamed (2)

Không điều chỉnh tăng giá được DN ủng hộ nhất

Theo kết quả khảo sát trong tháng 4 vừa qua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư "Cùng nỗ lực - Vượt thách thức - Đón thời cơ - Phục hồi nền kinh tế", trong tháng 4 vừa qua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đa số các DN đánh giá rất cao nỗ lực của Chính phủ khi đã kịp thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ để giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn. 88% DN đánh giá các nhóm giải pháp Chính phủ ban hành vừa qua theo Chỉ thị số 11/CT-TTg là phù hợp.

Trong đó, giải pháp “Không điều chỉnh tăng giá trong quý I, quý II năm 2020 đối với các mặt hàng là đầu vào cho sản xuất do nhà nước kiểm soát giá” và giải pháp “Miễn, giãn, giảm lãi suất vay, phí ngân hàng” được nhiều DN ủng hộ nhất, điểm trung bình đạt 1,47 điểm và 1,48 điểm (thang điểm chấm từ 1-5, trong đó điểm 1 là mức phù hợp nhất).

Đây cũng là hai giải pháp có tỷ lệ DN ủng hộ cao nhất, với 87,4% và 87,0% DN đánh giá tích cực về các giải pháp. Giải pháp về “Gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất” cũng được đánh giá khá cao, với 1,54 điểm và được 84,9% DN đánh giá tích cực.

Giải pháp “Cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xét duyệt hồ sơ vay vốn” và “Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và các khoản nợ” đạt 1,61 điểm và 1,62 điểm, với 83,0% DN ủng hộ. Các giải pháp còn lại đạt số điểm và tỷ lệ đánh giá tích cực lần lượt như sau: “Miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử”: 1,75 điểm và 78,0%.

“Tạm dừng đóng BHXH và kinh phí công đoàn”: 1,80 điểm và 76,7%; “Đa dạng hóathị trường xuất nhập khẩu và tìm thị trường mới”: 1,85 điểm và 75,2%; “Giảm thủ tục hành chính và chi phí logistics”: 1,89 điểm và 73,5%. 9 Mặc dù các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ ban hành vừa qua được đánh giá là rất phù hợp với kỳ vọng của cộng đồng DN.

11.4% DN chưa biết tới các chính sách hỗ trợ của Chính phủ

Tuy nhiên, theo phản ánh của cộng đồng DN, quá trình thực thi các giải pháp hỗ trợ còn khá nhiều hạn chế, bất cập:- Tại thời điểm khảo sát (từ 10/4/2020 đến 20/4/2020), mới chỉ có 2,9% số DN chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách; 21,2% DN đã biết tới Chỉ thị và đã được hướng dẫn nhưng chưa tiến hành thực hiện; 64,6% DN đã biết tớicác chính sách hỗ trợ nhưng chưa biết đầu mối để tiếp cận; 11.4% DN chưa biết tới các chính sách này.

Theo quy mô, nhóm DN quy mô siêu nhỏ có tỷ lệ DN không biết đến Chỉ thị 11/CT-TTg cao nhất với 12.6%; tiếp đến là nhóm DN nhỏ với 10,2%; DN vừa với 9,5% và DN lớn với 8,8%. Nhóm DN siêu nhỏ có tỷ lệ DN tiếp cận được chính sách hỗ trợ thấp nhất với tỷ lệ DN đã được tiếp nhận chính sách hỗ trợ theo Chỉ thị 11/CT-TTg chỉ đạt 2,1%, tiếp đến là nhóm DN nhỏ và vừa đạt tỷ lệ lần lượt là 2,9% và 4,8%; nhóm DN có quy mô lớn có tỷ lệ DN đã được tiếpnhận chính sách hỗ trợ theo Chỉ thị 11/CT-TTg đạt tỷ lệ cao nhất với 8,7%.

Báo cáo cũng chỉ ra việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ DN còn rất hạn chế vì một số nguyên nhân chủ yếu sau: Thủ tục hành chính rườm rà, quy trình phức tạp, tiến độ thực hiện chậm, thái độ và tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ thực thi chính sách chưa thực sự mang tính hỗ trợ, đồng hành cùng DN khiến các DN gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Một số nơi còn hiểu chưa đầy đủ và áp dụng cứng nhắc các quy định, biện pháp về phòng,chống dịch bệnh, gây khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh, lưu chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của DN.Nền kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tới hầu hết các ngành, các nhóm DN.

Tuy nhiên, phạm vi áp dụng của các giải pháp chỉ đang tập trung vào một số ngành trọng điểm. Nhiều DN thực tế bị ảnh hưởnglớn bởi tác động của dịch Covid-19 nhưng không được nhận hỗ trợ do không thuộc những nhóm ngành được hỗ trợ đã liệt kê trong giải pháp. Các kênh truyền thông và kênh hướng dẫn thực hiện cho các chính sáchhỗ trợ chưa thực sự hiệu quả, kịp thời như mong đợi khiến cho nhiều DN vẫn đang loay hoay tìm hướng tiếp cận đầu mối chính sách và cách thức thực hiện.

Điểm đáng lưu ý nhất trong quá trình trao đổi và tiếp nhận các ý kiến là có nhiều DN đã kiến nghị: Chính phủ thực hiện triệt để việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đảm bảo việc hiểu và thực hiện đúng các quy định, chínhsách của đội ngũ cán bộ thực thi chính sách, không gây khó khăn, sách nhiễucho DN.

Đây chính là việc mà DN mong mỏi nhất từ phía các cơ quan chínhquyền hơn là các hỗ trợ bằng tiền từ phía Nhà nước.

Độc giả tham khảo toàn văn báo cáo Bao_cao_cua_Bo_KHDT.pdf

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Mới chỉ 2,9% số DN chính thức nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ tại chuyên mục Thư viện của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan