Môi giới bất động sản Trung Quốc tuyệt vọng vì khách "không vội mua nhà"

13/02/2023, 11:03
báo nói -

TCDN - Người mua nhà ở Trung Quốc tỏ ra thận trọng vì sợ giá nhà sẽ giảm nữa, và nỗi sợ của họ khiến môi giới bất động sản chán nản.

Từ khi Trung Quốc chấm dứt chính sách Zero Covid cuối năm ngoái, Wu Hong – một nhân viên môi giới bất động sản tại đây – bận rộn đến mức cô không có thời gian chơi bài cùng đồng nghiệp như trước nữa. "Giờ tôi nói chuyện với khách hàng nhiều đến đau cả họng", Wu thổ lộ.

Song sự cần mẫn của cô vẫn chưa chuyển thành doanh thu. Doanh số bán nhà mới xây tại thành phố Vu Hồ (An Huy, Trung Quốc) chỉ tăng 10% trong tháng trước, từ 448 căn tháng 12/2022 - giảm gần 2/3 so với 1.341 căn năm ngoái.

Sự phục hồi chậm chạp của bất động sản tại Vu Hồ cho thấy thách thức mà các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cần giải quyết để vực dậy ngành bất động sản. Đây là động lực tăng trưởng chính của kinh tế Trung Quốc, nhưng đã sụp đổ hai năm qua do COVID-19 và chiến dịch siết kiểm soát của chính phủ.

So với các thành phố khác ở Trung Quốc, số lượng nhà chưa bán ở Vu Hồ khá cao. "Người mua nhà đã quay lại. Nhưng họ thận trọng hơn khi quyết định do sợ giá sẽ giảm nữa", giám đốc một hãng bất động sản có dự án ở Vu Hồ thổ lộ.

Lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc đóng góp khoảng 30% GDP của đất nước và có vai trò lớn trong ngân sách chính quyền địa phương. Năm ngoái, các địa phương Trung Quốc thu về 6.700 tỷ nhân dân tệ (990 tỷ USD) từ bán đất cho các công ty bất động sản.

Mặc dù vậy, chính sách kiểm soát tỷ lệ đòn bẩy trong ngành bất động sản đã khiến nhiều hãng địa ốc cạn kiệt vốn. Một số vỡ nợ, ngừng thực hiện dự án, khiến doanh số bán nhà và giá nhà lao dốc.

Doanh số bán nhà xây mới tại 30 thành phố lớn ở Trung Quốc đã giảm 31% trong năm 2022 và tiếp tục giảm tháng trước, theo hãng cung cấp dữ liệu tài chính Wind. Tại Vu Hồ, một căn hộ 90 m2 có giá trung bình 900.000 nhân dân tệ (133.000 USD) tháng trước, vẫn thấp hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù Trung Quốc đã mở cửa trở lại và giới chức cũng nới lỏng quy định về tín dụng để kích thích tăng trưởng, "các yếu tố kinh tế nền tảng vẫn quá yếu để giúp ngành bất động sản lật ngược tình thế", Bo Zhuang – nhà phân tích tại Loomis Sayles cho biết.

moi gioi bds

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã hành động mạnh tay để kéo doanh số. Thay vì bám sát giá sàn được chính phủ áp, Golden Scale House - một dự án chung cư ở ngoại ô Vu Hồ - đã chào mời khoản hỗ trợ sửa chữa lên tới 230.000 nhân dân tệ trong một tháng sau khi giao dịch hoàn tất.

Dù doanh số tăng một phần ba trong tháng 1 so với tháng trước đó, một lãnh đạo của GSH tiết lộ dự án gần như không có lãi sau khi trừ khoản hỗ trợ. Theo vị lãnh đạo, khoản hỗ trợ tương đương 20% giá trung bình một căn hộ 3 phòng ngủ.

"Chúng tôi đã trải qua năm 2022 rất tệ. Chúng tôi phải tạo ra dòng tiền để tồn tại", người này giải thích.

Dân số già cũng là một phần nguyên nhân giá nhà giảm. Người trẻ đang đổ đến các thành phố lớn, khiến nhu cầu mua nhà mới tại những thành phố nhỏ như Vu Hồ đi xuống.

"Những người hơn 20 tuổi thà thuê tầng hầm ở Thượng Hải để có tương lai, còn hơn ở nhà với cha mẹ và làm việc 12 tiếng mỗi ngày tại nhà máy, không có nhiều tiềm năng phát triển", một quan chức tại Chợ việc làm quận Cưu Giang ở Vu Hồ cho biết.

Theo tài liệu nội bộ của một hiệp hội người mua nhà tại Vu Hồ, dự án chung cư nổi tiếng ở đây - No 1 Park Avenue - đã hoàn thiện 7 năm trước. Nhưng đến nay, 10% số căn hộ không có người ở. Các môi giới bất động sản cho biết nhiều người mua nhà để đầu tư, với kỳ vọng giá sẽ tăng.

Chính quyền Vu Hồ muốn thị trường hồi phục. Họ đã công bố hàng loạt biện pháp kích thích kể từ nửa cuối năm 2022, bao gồm hỗ trợ mua nhà lên tới 10% giá trị.

"Giá nhà tăng sao được khi có quá nhiều nhà vẫn đang rao bán với giá giảm", một hãng bất động sản có hoạt động tại Vu Hồ cho biết.

Người mua nhà cũng rất thận trọng. "Tôi chẳng cần phải vội mua khi thị trường vẫn còn yếu", Li Hui - một nhân viên văn phòng 30 tuổi, phát biểu. Anh đã tìm một căn 3 phòng ngủ suốt 3 tháng nay.

"Sẽ phải mất một thời gian nữa niềm tin mới phục hồi. Chúng ta còn lâu mới đến thời điểm đó", giám đốc của một doanh nghiệp bất động sản tại Trung Quốc bình luận. Vị giám đốc khẳng định hiện tại công ty của ông không có kế hoạch mở rộng kinh doanh.

Tùng Lâm/Theo FT.com
Bạn đang đọc bài viết Môi giới bất động sản Trung Quốc tuyệt vọng vì khách "không vội mua nhà" tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan