Một công dân Việt Nam bị phát hiện nhiễm covid-19 khi bay sang Nhật Bản

10/08/2020, 15:21

TCDN - Di chuyển từ sân bay Nội Bài, khi đặt chân xuống sân bay ở Nhật Bản, một nữ hành khách là công dân Việt Nam bất ngờ được giới chức nước này thông báo kết quả test nhanh dương tính với Covid-19.

Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ Online cho biết, trưa 9/8 trực ban trưởng tại sân bay Nội Bài nhận được thông tin từ đại diện Hãng hàng không All Nippon Airways, Nhật Bản thông báo nữ hành khách Đ.T.A (sinh năm 1991, trú ở Hà Nội), ngồi ghế 23K trên chuyến bay NH898 Hà Nội - Narita, cất cánh lúc 14h ngày 8/8, đã có kết quả dương tính với COVID-19 bằng test nhanh.

Ngay sau khi có kết quả test nhanh tại sân bay, hành khách trên đã được chuyển đi cách ly tại bệnh viện ở Nhật Bản. Phía Nhật Bản cũng đã gửi thông tin về Nội Bài để rà soát, thực hiện phòng dịch.

Loại test nhanh phía Nhật Bản sử dụng là test kháng nguyên, có virus mới có kết quả dương tính và tỉ lệ chính xác rất cao.

Sáng 10/8, Cơ quan Điều lệ y tế quốc tế của Nhật Bản cũng đã gửi thông tin đến Cơ quan Điều lệ y tế quốc tế Việt Nam, tuy nhiên chưa gửi kèm địa chỉ tại Việt Nam của hành khách này để phía Việt Nam xác minh.

Nhân viên y tế cứu chữa một bệnh nhân nhiễm covi-19.

Nhân viên y tế cứu chữa một bệnh nhân nhiễm covi-19.

Trước đó, hồi đầu tháng 8/2020, tại tỉnh Lâm Đồng, cơ quan chức năng cũng xác định một trường hợp tương tự được phát hiện nhiễm covid-19,  đó là ông M.N (quốc tịch Nhật Bản, giám đốc một công ty tại huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) nhiễm COVID-19.

Ngày 31/7, ông M.N từ sân bay Liên Khương đi TP.HCM trên chuyến bay VN 7385 và đến tối cùng ngày, ông bay từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Narita (Nhật Bản). Tại đây, ông được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh và cho kết quả dương tính với COVID-19.

Ngay khi nhận được tin báo, cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh lịch trình đi lại của ông M. từ ngày 17/7 đến ngày 31/7, rà soát các trường hợp có tiếp xúc gần để phân loại xử lý.

Liên quan đến tình hình bệnh nhân covid-19 trong nước, sáng nay (10/8), Việt Nam có thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số bệnh nhân không qua khỏi lên con số 13.

2 ca tử vong sáng nay gồm:

- Bệnh nhân 430 (nữ, 33 tuổi, địa chỉ ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, suy tim, tăng huyết áp, nhiễm trùng huyết.

Ngày 23/7, người phụ nữ này mệt nhiều, khó thở nên đi khám và được nhập viện điều trị tại khoa Nội thận, Bệnh viện Đà Nẵng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi cấp do Covid-19.

Kết quả xét nghiệm cho thấy nữ bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 30/7, BN430 diễn biến nặng, được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế cơ sở 2 và lọc máu liên tục.

Ngày 1/8, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy và can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) vào 2 ngày sau. 22h30 ngày 9/8, bệnh nhân nguy kịch, xuất hiện ngừng tuần hoàn hô hấp. BN430 tử vong vào 0h30 sáng 10/8.

Chẩn đoán nguyên nhân tử vong là viêm phổi nặng do Covid-19, biến chứng suy đa tạng không hồi phục, sốc nhiễm trùng nhiễm độc trên bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối, lọc màng bụng chu kỳ và suy tim, tăng huyết áp.

- Ca tử vong thứ 13 là BN737 (nữ, 47 tuổi, địa chỉ quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Người phụ nữ này có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, đã chạy thận nhân tạo chu kỳ và đặt stent, suy tim, tăng huyết áp.

Ngày 4/8, bà kết quả dương tính với virus gây bệnh Covid-19. Bệnh nhân này được chuyển từ khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đà Nẵng sang Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang để điều trị.

19h30 ngày 9/8, bệnh nhân suy hô hấp, thở máy, đặt nội khí quản và phải sử dụng thuốc an thần, trợ tim. 0h45 ngày 10/8, BN737 hôn mê sâu, nhịp tim rời rạc rồi ngừng hẳn.

Đến 1h15, bệnh nhân tử vong. Chẩn đoán nguyên nhân tử vong là nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận mạn tính giai đoạn cuối, thận nhân tạo chu kỳ và mắc Covid-19.

Việt Nam có tổng cộng 841 ca mắc Covid-19, trong đó, 317 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Thanh Hà (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Một công dân Việt Nam bị phát hiện nhiễm covid-19 khi bay sang Nhật Bản tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hủy thanh tra hàng loạt dự án bất động sản vì dịch COVID-19
Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) vừa quyết định hủy thanh tra hàng loạt dự án bất động sản tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Bình Thuận, Quảng Nam... do các địa phương này đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch COVID-19
Thêm 29 bệnh nhân nhiễm Covid-19
Cùng với việc ghi nhận thêm 29 ca nhiễm trong buổi chiều ngày hôm nay, gồm ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Việt Nam cũng xuất hiện ca nhiễm covid-19 thứ 11 tử vong.