Một hãng hàng không giá rẻ của Anh phá sản vì Covid-19

06/03/2020, 08:34

TCDN - Flybe - hãng hàng không giá rẻ khu vực lớn nhất của châu Âu có trụ sở tại Anh, hôm thứ Năm đã tuyên bố phá sản do sự sụt giảm nhu cầu bay trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu.

Hôm nay, hãng hàng không Flybe đã thông báo với các khách hàng rằng tất cả các chuyến bay đều đồng loạt bị hủy bỏ và hoạt động kinh doanh tại Vương quốc Anh đã "bị ngừng giao dịch ngay lập tức".

"Nếu bạn định bay bằng Flybe, vui lòng không tới sân bay trừ khi bạn đã sắp xếp một chuyến bay thay thế với một hãng hàng không khác", công ty tuyên bố với khách hàng hôm thứ Năm. "Xin lưu ý rằng Flybe rất tiếc không thể sắp xếp các chuyến bay thay thế cho hành khách".

Hãng hàng không khu vực Flybe tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Hãng hàng không khu vực Flybe tuyên bố phá sản, trở thành nạn nhân đầu tiên trước sự giảm sút nhu cầu đi lại do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Truyền thông Anh từng đưa tin, Flybe vốn từ lâu đã phải chật vật với các khoản thua lỗ, có thể bị phá sản sau khi không được đảm bảo khoản vay của nhà nước lên tới 100 triệu bảng Anh (129 triệu USD) và phải đối mặt với một loạt vấn đề, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt, nhu cầu đi lại yếu và đồng bảng Anh giảm giá do Brexit liên tục kéo dài quá thời hạn.

Thất bại của Flybe - một hãng hàng không kết nối mọi nơi ở vương quốc Anh với các điểm đến lớn của châu Âu, không chỉ khiến 2.400 việc làm đứng trước nguy cơ mà còn khiến một số sân bay địa phương gặp khó khăn.

Hồi tháng 1, Chính phủ Anh đã phải giải cứu hãng hàng không này bằng cách xem xét điều chỉnh phí sân bay, hưởng ưu đãi thuế và các khoản đầu tư của cổ đông Flybe.

Nhưng những khó khăn tài chính của Flybe đã "kết hợp với sự bùng phát của dịch bệnh, trong vài ngày qua đã dẫn đến một tác động đáng kể đến nhu cầu đi lại của hành khách", hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.

Flybe - hãng hàng không có trụ sở tại Exeter được thành lập năm 1979 và có thời điểm là hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu, chuyên chở 8 triệu hành khách và khai thác hơn 200 chuyến bay mỗi năm. Không có Flybe, các sân bay địa phương như Exeter, Birmingham và Southampton sẽ mất đi nhiều kết nối.

Ngành hàng không toàn cầu đang trải qua cơn khủng hoảng do sự xuất hiện của Covid-19. Nhiều hãng hàng không đã phải cắt giảm các chuyến bay, cắt giảm nhân sự để ngăn chặn đà thua lỗ.

Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 có thể khiến các hãng hàng không chở khách thất thu từ 63-113 tỷ USD, tùy thuộc diễn biến tình hình dịch. Trước đó, ngày 20/2, IATA đã dự báo con số này chỉ khoảng 29 tỷ USD.

"Những khó khăn tài chính của Flybe đã tồn tại từ lâu và được ghi nhận rõ ràng từ trước dịch Covid-19", một phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết.

Các nhà chức trách Anh đang kêu gọi các hãng hàng không khác giảm giá cho những khách hàng mua vé của Flybe và yêu cầu các công ty xe lửa cũng như xe buýt chấp nhận vé của Flybe.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Một hãng hàng không giá rẻ của Anh phá sản vì Covid-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan