Mua mỹ phẩm tiền triệu không được xuất hóa đơn

07/06/2023, 14:49
báo nói -

TCDN - Mua mỹ phẩm tại Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh trong thời gian dài với mỗi lần mua từ vài triệu đồng nhưng khách hàng không nhận được bất kỳ hóa đơn bán hàng nào từ phía đơn vị này. Theo luật sư, đây là dấu hiệu của hành vi trốn thuế.

Phản ánh đến PV Tài chính Doanh nghiệp, bà T.D (ngụ Tp.HCM) cho hay, bà là khách hàng quen thuộc đã sử dụng mỹ phẩm của Phòng khám Da liễu Bác sĩ Đan Thanh (quận Phú Nhuận) trong một thời gian dài. Đặc biệt, gia đình bà T.D rất ưa dùng kem chống nắng ZO SKIN HEATH SUNCREEN + PRIMER SPF 30 do phòng khám bán với giá hơn 2 triệu đồng/chai.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trong quá trình sử dụng bà T.D và người thân phát hiện nhiều bất thường khi sử dụng dòng mỹ phẩm này. Gia đình bà T.D nhận thấy kem bị đổi màu đục hơn, mùi hương có phần khác đi và chất liệu cũng không còn mịn như trước đây. Thậm chí, xuất hiện tình trạng màu đen hạt li ti, gây nhám và khó chịu khi thoa lên bề mặt da.

Tiếp tục kiểm tra sản phẩm, bà T.D còn nhận thấy một số thông tin trên nhãn mác khá mơ hồ gây khó hiểu cho người dùng. Nhãn phụ dịch từ tiếng Anh thì không đầy đủ thông tin.

Sản phẩm mỹ phẩm mà khách hàng nghi là hàng giả có nhiều bất thường. (Ảnh: Quang Linh).

Sản phẩm mỹ phẩm mà khách hàng nghi là hàng giả có nhiều bất thường. (Ảnh: Quang Linh).

Theo lời bà T.D, vì là khách hàng quen biết nên khi phát hiện vấn đề bất thường của kem bà đã ngay lập tức báo với Phòng khám và được hỗ trợ đổi sản phẩm mới. Tuy nhiên, sản phẩm mới khi khui ra cũng bị trường hợp tương tự khiến bà lo lắng. Bà T.D nghi ngờ sản phẩm này không phải hàng chính hãng, cũng có thể đã bị làm giả, trà trộn vào hàng chính hãng. Mặc dù vậy, kiểm tra thông tin mã QR trên bao bì sản phẩm qua tổng đài 8077 như hướng dẫn thì tin nhắn trả về ghi rõ: “Cảm ơn quý khách đã mua sản phẩm chính hãng tại Cty TNHH Mỹ phẩm Hoàng Huy”.

Khi được hỏi về hóa đơn bán hàng (hoá đơn GTGT) thì bà T.D cho biết chưa nhận được hóa đơn bán hàng từ phía phòng khám. Hầu hết những lần mua hàng đều được hướng dẫn thanh toán bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản cá nhân có tên Nguyen Thi Dan Thanh tại Ngân hàng Vietcombank.

Mua mỹ phẩm của Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh nhưng khách hàng không nhận được hóa đơn. (Ảnh: Quang Linh).

Mua mỹ phẩm của Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh nhưng khách hàng không nhận được hóa đơn. (Ảnh: Quang Linh).

Về việc này, Luật sư Trần Minh Hùng (Văn phòng Luật Gia Đình, Đoàn luật sư Tp.HCM) cho hay: “Nếu phòng khám yêu cầu người bệnh chuyển tiền vào tài khoản cá nhân, không chịu xuất hóa đơn, không kê khai doanh thu với cơ quan chức năng thì có dấu hiệu của hành vi trốn thuế”.

Luật sư Hùng phân tích, các hành vi bị xử về Tội trốn thuế gồm: Không nộp hồ sơ đăng ký thuế; hồ sơ khai thuế;  Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi giá trị trên hóa đơn bán hàng thấp hơn giá trị thanh toán thực tế của hàng hóa, dịch vụ đã bán; Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế được hoàn;  Sử dụng chứng từ, tài liệu không hợp pháp khác để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được hoàn….

Tuy nhiên, đối với việc phòng khám yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để được xem có dấu hiệu trốn thuế hay không còn tùy thuộc vào kết quả điều tra xác minh và tình hình kê khai, quyết toán của phòng khám đó đối với cơ quan có chức năng. Trường hợp xác định có dấu hiệu trốn thuế thì tùy theo tính chất mức độ có thể bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành.

Để thông tin được đa chiều, PV Tài chính Doanh nghiệp đã liên hệ với Phòng khám Da liễu bác sĩ Đan Thanh. Tuy nhiên, một nhân viên tên Phương yêu cầu PV phải cung cấp thông tin của khách hàng, nếu không sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến hóa đơn. Nhân viên này còn cho biết, phòng khám chỉ bán sản phẩm còn về mỹ phẩm Zo Skin có một đơn vị chịu trách nhiệm phân phối, nếu sản phẩm có vấn đề thì nên liên hệ với công ty đó. Tuy nhiên nữ nhân viên không công khai đơn vị phân phối dòng mỹ phẩm này cho phòng khám.

Phải cung cấp hóa đơn cho dịch vụ bán hàng có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên

Quy định tại Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn thì “1. Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.”

Như vậy trên 200.000 đồng thì bắt buộc phải lập hóa đơn. Theo Điểm b Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì trường hợp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Quang Linh
Bạn đang đọc bài viết Mua mỹ phẩm tiền triệu không được xuất hóa đơn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan