Mua sắm trong mùa dịch: Cơ hội cho thương mại điện tử

19/03/2020, 06:17

TCDN - Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến người dân đã thay đổi thói quen mua sắm thông qua hình thức thương mại điện tử.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến người dân đã thay đổi thói quen mua sắm thông qua hình thức thương mại điện tử.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến người dân đã thay đổi thói quen mua sắm thông qua hình thức thương mại điện tử.

Ông Đỗ Hòa, Giám đốc Công ty tư vấn Tinh Hoa Quản Trị cho rằng, các dịch vụ giao nhận hàng hóa, giao nhận thức ăn... mùa dịch bệnh là mang tính tình huống, trong bối cảnh mọi người hạn chế ra ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Hòa, sau một thời gian sử dụng, nếu các doanh nghiệp chứng minh được chất lượng, sự tiện lợi thì người tiêu dùng sẽ dần thay đổi thói quen, chuyển sang các dịch vụ trực tuyến, giao lưu TMĐT nhiều hơn.

“Đây là cơ hội để các công ty công nghệ giới thiệu sản phẩm của mình tới những đối tượng khách hàng mới, đồng thời nâng cấp, đa dạng dịch vụ để phục vụ tốt hơn nhóm đối tượng khách hàng thân quen”, ông Hòa khẳng định.

Cũng theo ông Hòa, những tác động và ảnh hưởng của dịch bệnh tới nền kinh tế có thể còn kéo dài hơn nhiều so với dự đoán trước đó. Các dịch vụ giao nhận trực tuyến không chỉ mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng cho người dùng mà còn giúp các hệ thống đối tác nhà hàng, quán ăn có được doanh thu, nguồn tiền cầm cự trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bên cạnh đó, ông Hòa cho rằng người dùng không chỉ thay đổi thói quen mua hàng mà còn thay đổi cả thói quen thanh toán. Hạn chế tiếp xúc, hạn chế sử dụng tiền mặt, đây là cơ hội để vận động người dân, phát triển thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Bình Minh - Ủy viên BCH Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, do tâm lý ngại ra ngoài đi chợ, mua hàng vì sợ lây nhiễm bệnh, nhiều người dân đã lựa chọn mua các sản phẩm thiết yếu, các vật dụng y tế qua mạng. Chính vì thế, hoạt động thương mại điện tử trong thời gian gần đây khá sôi nổi. Trước đây, hoạt động mua bán trên mạng chỉ nở rộ vào thời điểm trước tết, còn thời điểm sau Tết thường trầm xuống thì trong thời điểm này, hoạt động mua bán trên mạng vẫn rất sôi động.

Ông Vương Mạnh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn trí tuệ số cũng cho biết, đây là thời điểm các doanh nghiệp thương mại điện tử đổi mới và chuẩn hoá quy trình kinh doanh khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động nhập máy móc về sản xuất trong nước thay vì nhập khẩu từ nước ngoài. Nếu như trước đây, các chủ doanh nghiệp kinh doanh, bán hàng online chủ yếu phụ thuộc vào lượng hàng, nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.

Hiện nay, khi biên giới bị đóng cửa, số lượng hàng thông quan ít, không ít doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư tiền tỉ để nhập máy móc chủ động sản xuất trong nước, không phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc nữa. 

Thương mại điện tử giúp cho người mua hàng có được nhiều món hàng mà không bị hạn chế về mặt không gian, tuy vậy hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khuyến cáo người dân nên mua hàng ở những website uy tín, có dấu chứng nhận bởi Bộ Công Thương ở chân Web hoặc các sàn thương mại điện tử.  

Theo ông Tuyến, các sàn giao dịch hoặc web có uy tín bao giờ cũng có chứng nhận đảm bảo chất lượng hoặc chứng nhận của bên thứ 3, mua hàng cơ bản là an toàn. Trong trường hợp nếu tìm được món hàng cần mua mà không tìm được những nơi đủ tốt vừa nêu thì giao hàng tận nơi, xem hàng rồi mới thanh toán.

“Đối với các giao dịch mà thông tin không rõ ràng, gửi tiền trước, rồi mập mờ… thì không nên giao dịch để hạn chế tối đa nguy cơ lừa đảo, mất mát”, ông Tuyến lưu ý.

Thanh Tùng t/h
Bạn đang đọc bài viết Mua sắm trong mùa dịch: Cơ hội cho thương mại điện tử tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan