Muộn nhất đến 26/7, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế

06/05/2022, 16:07

TCDN - Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi các ngân hàng về việc triển khai cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo quy định tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.

Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế, bao gồm các thông tin: Tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản, ngày mở, ngày đóng tài khoản. Tài khoản thanh toán thuộc phạm vi cung cấp là tài khoản thanh toán theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng và quy định tại Thông tư số 23/2014/TT-NHNN ngày 19/8/2014 và Thông tư số 16/2020/TT-NHNN ngày 4/12/2020 của Ngân hàng Nhà nước.

Thông tin sử dụng để đối chiếu, cung cấp thông tin là mã số thuế hoặc số giấy tờ (đối với tổ chức là mã số doanh nghiệp hoặc số của Giấy tờ chứng minh việc tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật; đối với cá nhân là số CMT/CCCD/Hộ chiếu).

Muộn nhất 26/7 ngân hàng cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế.

Muộn nhất 26/7 ngân hàng cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế.

Công văn nêu rõ, việc cung cấp thông tin tài khoản thanh toán thực hiện theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để thực hiện cung cấp thông tin.

Tổng cục Thuế tiếp nhận và thông báo về tình hình tiếp nhân, chấp nhận Danh sách số hiệu tài khoản thanh toán của người nộp thuế do ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp.

Theo Tổng cục Thuế, để thực hiện cơ quan này nâng cấp ứng dụng CNTT và bắt đầu cung cấp, tiếp  nhận thông tin từ ngân hàng thương mại kể từ ngày 3/5/2022.

Chậm nhất trong thời hạn 90 ngày (từ ngày công văn ban hành 26/4) ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài lập và gửi Danh sách tài khoản thanh toán của người nộp thuế lần đầu đến Tổng cục Thuế, bao gồm toàn bộ các tài khoản thanh toán của người nộp thuế đang còn hiệu lực của tháng liền kề tháng cung cấp thông tin.

Định kỳ hàng tháng (chậm nhất 10 ngày của tháng kế tiếp), ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông tin số hiệu tài khoản phát sinh mới trong kỳ và các tài khoản có ngày đóng trong kỳ (bao gồm mã số thuế lần đầu cung cấp và mã số thuế phát sinh mới trong kỳ và các tài khoản có ngày đóng trong kỳ (bao gồm mã số thuế lần đầu cung cấp và mã số thuế phát sinh đối với trường hợp ngân hàng thương mại đối chiếu danh sách người nộp thuế do Tổng cục Thuế cung cấp).

"Căn cứ điểm a Khoản 2 Điều 30 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: Ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp các thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế như sau: Theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản”.

Tổng cục Thuế cho biết, vừa qua đã triển khai thử nghiệm thành công việc cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế với 5 ngân hàng thương mại: BIDV, Vietinbank, Vietcombank, MB, Agribank.

Về triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử eTax Mobile, Phó Tổng cục trưởng Phi Vân Tuấn cho biết, Tổng cục Thuế đã làm việc với 5 ngân hàng có số lượng tài khoản của cá nhân lớn là (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, MB) để xây dựng giải pháp xác thực cá nhân khi đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử qua tài khoản thanh toán của người nộp thuế mở tại các ngân hàng thương mại.

Theo đó, người nộp thuế không cần phải đến cơ quan thuế để xác minh thông tin mà chỉ cần nhập các thông tin về số điện thoại, số tài khoản và số CMTND/CCCD, hệ thống eTax Mobile sẽ gửi các thông tin này sang hệ thống của ngân hàng để đối soát. Trường hợp, nếu hệ thống ngân hàng sau khi kiểm tra và có kết quả trùng khớp người nộp thuế đăng ký thì hệ thống eTax Mobile sẽ tự động cấp tài khoản cho người nộp thuế.

Kết quả triển khai từ thời điểm 21/3/2022 đến nay đã có trên 43.400 lượt sử dụng ứng dụng. Số giao dịch điện tử qua ứng dụng là trên 23.800 giao dịch, với tổng số tiền trên 159 tỷ đồng.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Muộn nhất đến 26/7, ngân hàng phải cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của người nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan