Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin tài khoản đối với vụ việc cụ thể cho cơ quan thuế

25/11/2020, 09:49

TCDN - Cơ quan thuế không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả các khách hàng. Việc yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho thanh tra, kiểm tra.

khach_hang_bank

Theo ông Lê Hoàng Tùng, kế toán trưởng Vietcombank, Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định, ngân hàng có trách nhiệm cung cấp tài khoản khách hàng cho cơ quan thuế và có nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập tại nguồn đối với các khoản thu nhập từ giao dịch điện tử phát sinh từ Google, Facebook…

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán bản chất là cung ứng dịch vụ thanh toán. Do vậy, trên thực tế, các ngân hàng, trung gian thanh toán thiếu thông tin về việc xác định khoản tiền nào liên quan đến thu nhập chịu thuế để xác định nghĩa vụ thuế của khách hàng.  Cơ quan thuế cần có hướng dẫn cụ thể để thực hiện đúng quy định - ông Tùng yêu cầu.

Trả lời câu hỏi ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, Luật Quản lý thuế quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin dữ liệu tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan thuế. Thực hiện quy định này, cơ quan thuế sẽ yêu cầu cung cấp tài khoản đối với vụ việc, đối tượng cụ thể theo trình tự. Thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng ban hành quy chế, quy trình cung cấp dữ liệu tài khoản thanh toán của khách hàng.

"Cơ quan thuế không yêu cầu ngân hàng cung cấp toàn bộ tài khoản cũng như số dư thanh toán của tất cả các khách hàng. Việc yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản, giao dịch chủ yếu là phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra. Không qua ngân hàng làm sao cơ quan thuế nắm được thu nhập của cá nhân nhận được từ Facebook, YouTube... là bao nhiêu để yêu cầu người nộp thuế kê khai và nộp thuế đầy đủ" - ông Minh thông tin.

Đồng quan điểm bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch VTCA nhấn mạnh, hiện vấn đề thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử rất khó khăn.

Ngoài các cá nhân, tổ chức bán hàng trên các trang mạng xã hội thu tiền bằng chuyển khoản ngân hàng, hoặc thu tiền mặt thông qua người giao hàng, một số cá nhân còn cung cấp các dịch vụ khác như viết trò chơi cho nước ngoài. Thậm chí ngay trên youtube của các ca sĩ, nghệ sĩ, lượt view càng nhiều thì số tiền nhận về càng lớn. Số tiền này được chuyển từ nước ngoài vào tài khoản cá nhân, cơ quan thuế không kiểm soát được nếu không có sự phối kết hợp của ngân hàng.

Do đó, việc bổ sung trách nhiệm, nghĩa vụ cung cấp thông tin của ngân hàng cho cơ quan thuế theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP là hoàn toàn phù hợp, đảm bảo bình đẳng giữa kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống.

Luật Quản lý thuế có quy định đảm bảo bí mật thông tin của người nộp thuế, trong đó có bí mật thông tin về tài khoản, thu nhập, vì vậy dù có trách nhiệm cung cấp thông tin nhưng các cơ quan thuế và ngân hàng cũng phải đảm bảo bí mật thông tin của người nộp thuế.

Cơ quan thuế biết thông tin để thu thuế nhưng chỉ được phép cung cấp thông tin về thu nhập của người nộp thuế trong trường hợp họ vi phạm pháp luật. Cơ quan thuế đã có yêu cầu nộp thuế, xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế thuế nhưng không nộp, cơ quan thuế có quyền có cung cấp thông tin về thu nhập, tiền thuế phải nộp.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng chỉ cung cấp thông tin tài khoản đối với vụ việc cụ thể cho cơ quan thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Làm gì chống thất thu thuế trong thương mại điện tử?
Trước việc thu thuế trong kinh doanh thương mại điện tử thời gian qua gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ gây lãng phí nguồn ngân sách quốc gia, nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất cần phát triển công cụ tìm kiếm thông minh để rà soát các hoạt động, đồng thời tăng mức phạt đủ sức răn đe những người vi phạm.