Mỹ - Trung ngày càng đối đầu trong nhiều mặt

29/03/2021, 08:05

TCDN - Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Anton Blinken được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong quan hệ Mỹ - Trung. Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân, thực thể tại Mỹ và các nước phương Tây.

Ngoại trưởng Antony Blinken nhận định với CNN ngày 28/3 về những mặt  đối đầu trong mối quan hệ này Mỹ - Trung và chắc chắn cũng có những mặt cạnh tranh.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các đồng minh để đối phó với những thách thức từ Trung Quốc. Thông điệp hợp tác này đã được ông Blinken đề cập trong cuộc họp với ngoại trưởng các nước thành viên NATO và các quan chức Liên minh châu Âu tuần trước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Liên quan tới đại dịch Covid-19, Ngoại trưởng Blinken không còn gọi là "vi rút Trung Quốc" và đòi trừng phạt Bắc Kinh như chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump. Thay vào đó, ông kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về đại dịch này, đồng thời nhấn mạnh sự tập trung vào việc "xây dựng một hệ thống mạnh mẽ hơn trong tương lai".

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Blinken hồi tháng 2 từng cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ nghĩa vụ quốc tế trong việc cung cấp thông tin về nguồn gốc của dịch Covid-19 tại thành phố Vũ Hán vào cuối năm 2019. Nhà ngoại giao Mỹ cho rằng Trung Quốc không làm hết trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cần thiết cho cộng đồng quốc tế, cũng như đảm bảo rằng các chuyên gia được tiếp cận với Trung Quốc

Phát biểu của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong quan hệ Mỹ - Trung. Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân, thực thể tại Mỹ và các nước phương Tây để đáp trả các lệnh trừng phạt trước đó nhằm vào Bắc Kinh liên quan tới vấn đề Tân Cương.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã mô tả Trung Quốc là "đối thủ nghiêm trọng nhất" của Mỹ và cam kết sẽ thách thức các động thái của Trung Quốc.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Trung ngày càng đối đầu trong nhiều mặt tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Singapore lo ngại 'rủi ro lớn' vì căng thẳng Mỹ - Trung
Ông Lý Hiển Long - Thủ tướng Singapore nhận định, đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nhiều khả năng xảy ra hơn so với cách đây 5 năm, đồng thời cảnh báo "rủi ro lớn" vì gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc.
Doanh nghiệp khởi nghiệp trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung
Chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ khởi đầu vào ngày 22/3/2018 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ, để ngăn chặn những gì họ cho là hành vi thương mại không công bằng và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.
Quan hệ Mỹ - Trung bấp bênh đẩy vàng tăng giá
Giá vàng hôm nay 21/11 tăng nhẹ trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn chưa đạt được thỏa thuận rõ ràng, chứng khoán thế giới giảm trong khi giới đầu tư đang ngóng chờ tín hiệu từ FED.