Mỹ bổ sung các biện pháp trừng phạt Ngân hàng Trung ương Nga

01/03/2022, 10:02

TCDN - Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố một loạt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Ngân hàng Trung ương Nga, nhằm đáp trả việc Moskva tấn công Ukraine.

Theo đó, các biện pháp này nghiêm cấm các cá nhân và doanh nghiệp Mỹ thực hiện kinh doanh với ngân hàng Nga cũng như đóng băng tài sản của ngân hàng này ở Mỹ. Các biện pháp trừng phạt mới này cũng sẽ nhằm vào Quỹ Tài sản Quốc gia của Liên bang Nga và Bộ Tài chính Nga.

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. Ảnh: AFP

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Nga tại Moskva. Ảnh: AFP

Lệnh trừng phạt cũng cấm những công ty tài chính nước ngoài gửi USD vào các cơ quan, tổ chức này. Tuy nhiên sẽ có ngoại lệ với một số thanh toán liên quan đến năng lượng, nhằm giảm nguy cơ giá dầu và khí đốt tăng đột biến.

Liên minh châu Âu (EU) và Anh cũng đã tuyên bố các biện pháp cấm vận tương tự. Động thái trên được cho là nhằm ngăn cản Ngân hàng Trung ương Nga tiếp cận và bán ra khoảng 630 tỷ USD dự trữ ngoại hối nhằm hỗ trợ đồng Ruble.

Trước các đòn trừng phạt này, đồng rúp Nga đã giảm kỷ lục so với đồng USD, xuống còn 119.50 rúp đổi 1 USD, giảm 30% so với mức đóng cửa cuối tuần trước.

Để bù đắp rủi ro trượt giá của đồng rúp và lạm phát, đồng thời ngăn chặn các chủ nợ nước ngoài bán chứng khoán Nga, ngân hàng trung ương Nga hôm nay đã công bố tăng lãi suất cơ bản lên gấp đôi, từ mức 9,5% lên 20%.

Ngân hàng trung ương Nga cũng cho biết sẽ giải phóng 733 tỷ rúp (tương đương 8,78 tỷ USD) trong dự trữ để tăng tính thanh khoản trong bối cảnh người dân Nga ồ ạt xếp hàng đi rút ngoại tệ ở các cây ATM trên cả nước.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng bị tác động mạnh mẽ trong phiên đầu tuần. Chốt phiên ngày 28/2, 2/3 chỉ số chính tại phố Wall mất điểm, trong khi Nasdaq lội ngược dòng cuối phiên. Sắc đỏ cũng lan tới chứng khoán châu Âu, trong đó nhóm cổ phiếu ngân hàng lao dốc tới 4,4%.

Đáng chú ý, Nga và Ukraine đều đã thống nhất tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong vài ngày tới. Thị trường chứng khoán Nga sẽ tiếp tục đóng cửa trong hôm nay (1/3).

Theo VTV, trên thị trường kim loại quý, giá vàng giao ngay tăng nhẹ 0,6% lên mức 1.898 USD/ounce. Đối với thị trường năng lượng, giá dầu tiếp tuc tăng mạnh. Dầu WTI tăng 5%, lên hơn 96 USD/thùng. Dầu Brent trên 100 USD/thùng.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Mỹ bổ sung các biện pháp trừng phạt Ngân hàng Trung ương Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan