Mỹ chi 1.000 tỉ USD cứu kinh tế giữa dịch COVID-19, có thể cho mỗi người dân 1.000 USD

18/03/2020, 10:51

TCDN - Chính phủ Mỹ chi số tiền lớn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và giảm thuế nhằm giảm bớt tác động từ dịch COVID-19.

Đường phố Los Angeles (bang California, Mỹ) vắng vẻ vì COVID-19 AFP

Đường phố Los Angeles (bang California, Mỹ) vắng vẻ vì COVID-19 AFP

Hãng Reuters ngày 18.3 đưa tin chính phủ Mỹ sẽ bơm 1.000 tỉ USD kích thích nền kinh tế nước này nhằm đối phó với tác động từ dịch COVID-19, trong khi tình hình diễn biến phức tạp và New York có thể buộc người dân không được ra đường.

Gói chi này gồm khoản tiền trực tiếp cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định, hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ và hỗ trợ các ngành bị ảnh hưởng nặng nhất như du lịch, hàng không, du thuyền và khách sạn. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ giảm thuế cho doanh nghiệp và người lao động.

Đáng chú ý, chính phủ Mỹ đang thúc đẩy thông qua kế hoạch chi cho mỗi công dân 1.000 USD

Theo đại học Johns Hopkins (Mỹ), tổng số ca nhiễm COVID-19 tại nước này tăng lên hơn 6.420 với 108 ca tử vong. Các bang New York, Washington và California hiện có số ca nhiễm cao nhất nước.

Hàng triệu người Mỹ tạm ngưng đi làm, đi học, trong khi nhiều thành phố lớn đóng cửa trường học, quán bar, nhà hàng… nhằm đối phó với dịch bệnh.

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho biết ông sẽ ra quyết định trong vòng 2 ngày tới về khả năng cấm 8,5 triệu người dân không được ra đường hay không. Thành phố đông dân nhất tại Mỹ có thể sẽ chỉ cho phép người dân ra ngoài mua thực phẩm hoặc thuốc men.

“Đó là một quyết định rất khó khăn. Chúng tôi chưng từng phải đối phó với điều này. Tôi chưa bao giờ nghe chuyện gì giống như thế này trong lịch sử thành phố New York”, ông phát biểu.

Các bang Illinois, Tây Virginia và Kentucky ghi nhận các ca tử vong đầu tiên vì COVID-19, trong khi có 22 ca nhiễm tại một trại dưỡng lão ở Chicago.

Tại bang Washington nơi có 50 ca tử vong, thống đốc Jay Inslee quyết định chi 200 triệu USD hỗ trợ người vô gia cư và các biện pháp khác nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Bang Georgia chi 100 triệu USD chống dịch, trong khi Kansas đóng cửa các trường học cho đến cuối năm học.

Phó tổng thống Mike Pence cho biết Nhà Trắng có thể cho quân đội lập các bệnh viện dã chiến tại các “điểm nóng” dịch COVID-19 nến được thống đốc các bang đề nghị, hoặc điều động công binh hỗ trợ các bệnh viện hiện tại.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump khen ngợi thống đốc các bang New York và California, đồng thời phê bình các bang không tuân thủ theo hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh.

“Chúng ta đang muốn cứu được tối đa số lượng người dân. Mọi thứ khác sẽ trở lại, nhưng mạng sống sẽ không trở lại”, hãng AFP dẫn lời ông nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác đối phó COVID-19.

Theo Thanh niên

Bạn đang đọc bài viết Mỹ chi 1.000 tỉ USD cứu kinh tế giữa dịch COVID-19, có thể cho mỗi người dân 1.000 USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan