Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

21/10/2021, 12:38

TCDN - Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 20/10 công bố kế hoạch tiêm chủng cho trẻ em 5-11 tuổi và dự kiến sẽ triển khai ngay sau khi vắc xin COVID-19 cho trẻ em được cơ quan y tế phê duyệt.

Hãng tin AP cho biết, các quan chức Mỹ dự kiến sẽ họp bàn trong hai tuần tới nhằm cân nhắc lợi ích của việc tiêm vắc xin cho trẻ em, sau một thời gian dài nghiên cứu nhằm đảm bảo tính an toàn của vắc xin. Trong trường hợp kế hoạch tiêm cho trẻ em được phê chuẩn, sẽ có khoảng 15 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 được vận chuyển tới các nhà cung cấp trong tuần đầu tiên.

“Chúng tôi đang hoàn thiện việc lên kế hoạch, nhằm đảm bảo việc tiêm chủng cho trẻ em ở độ tuổi từ 5-11 sẽ dễ dàng và thuận tiện”, điều phối viên về ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zients nói hôm 20/10.

Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi. (Ảnh minh họa)

Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi. (Ảnh minh họa)

Theo hãng AP, đã có hơn 25.000 bác sĩ nhi khoa và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đăng ký tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, cũng như hàng trăm phòng khám tại các trường học hoặc các khu dân cư sẽ được Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang của Mỹ tài trợ và hỗ trợ, để đẩy nhanh việc tiêm chủng.

Ngoài ra, giới chức Nhà Trắng cũng đang chuẩn bị phát động một chiến dịch để tuyên truyền cho các phụ huynh và trẻ em về sự an toàn của việc tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Khác với trung tâm tiêm chủng đại trà cho người trưởng thành, Nhà Trắng hiện đang triển khai xây dựng phòng tiêm tại hơn 100 hệ thống bệnh viện nhi, phòng khám, nhà thuốc, trường học trên toàn quốc.

Reuters cho biết, việc chuẩn bị trước về cơ sở vật chất sẽ giúp vắc xin được phân phối nhanh chóng và công bằng ngay sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm – Dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em.

Đầu tháng 10, Pfizer và BioNTech đã nộp hồ sơ đề nghị cơ quan quản lý y tế Mỹ xem xét cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em 5-11 tuổi mà hai công ty hợp tác phát triển. Liều lượng vắc xin sử dụng cho trẻ em là 10 microgram mRNA, tương đương 1/3 liều lượng 30 microgram của nhóm 12 tuổi trở lên.

Nghiên cứu của Pfizer về hiệu quả của vắc xin đối với trẻ em được tiến hành trên khoảng 4.500 tình nguyện viên từ Mỹ, Phần Lan, Ba Lan và Tây Ban Nha. Thông tin chi tiết về kết quả thử nghiệm chưa được công bố, nhưng Pfizer khẳng định sử dụng vắc xin liều lượng thấp vẫn hiệu quả và an toàn.

Dự kiến, nhóm cố vấn của FDA sẽ nhóm họp vào ngày 26/10 để thảo luận về việc tiêm hai liều vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi.

Sau đó, các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ sẽ thảo luận về khuyến nghị tiêm vắc xin cho trẻ em tại cuộc họp ngày 2-3/11.

“Nếu FDA và CDC bật đèn xanh, chúng tôi có thể sẵn sàng tiêm ngay”, Jeff Zient – điều phối viên chiến dịch ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng nói với phóng viên. Theo Jeff Zient, Chính phủ Mỹ đã chuẩn bị sẵn 15 triệu liều vắc xin để phân phối trên toàn quốc, và hàng triệu liều khác sẽ được chuyển đi trong vài tuần tới.

Giữa tháng 10, báo giới Mỹ trước đó đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đã mua 65 triệu liều vắc xin Pfizer/BioNTech đủ để tiêm cho khoảng 28 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan