Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ 80 triệu vắc xin COVID-19, trong đó có Việt Nam

04/06/2021, 08:17

TCDN - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cung cấp 80 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 cho thế giới, đợt đầu tiên gồm 25 triệu liều cho các nước, trong đó có Việt Nam.

Reuters đưa tin, trang chủ Nhà Trắng ngày 3/6 cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ ít nhất 80 triệu liều vắc xin COVID-19 cho các nước trong tháng 6 này. Trong đó, ít nhất 75% số vắc xin sẽ được hỗ trợ thông qua chương trình COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 25% còn lại sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các nước.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết sẽ cung cấp vắc xin cho các nước có nhu cầu sử dụng khẩn cấp, ưu tiên đội ngũ tuyến đầu chống dịch và các nhóm ưu tiên khác. Washington cũng cam kết việc chia sẻ này sẽ dựa trên các dữ liệu y tế, không bị chi phối bởi các mục đích chính trị.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Lô vắc xin hỗ trợ đầu tiên sẽ gồm 25 triệu liều, không bao gồm vắc xin AstraZeneca.

Trong đó, gần 19 triệu liều sẽ được cung cấp thông qua chương trình COVAX. Thông qua COVAX, khu vực Mỹ Latinh và Caribe sẽ nhận được khoảng 6 triệu liều, Nam Á và Đông Nam Á khoảng 7 triệu liều, châu Phi 5 triệu liều.

Các nước ở châu Á sẽ được nhận hỗ trợ vắc xin từ Mỹ thông qua COVAX gồm có: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Lào, Papua New Guinea, một số quốc đảo Thái Bình Dương và đảo Đài Loan.

Khoảng 6 triệu liều còn lại sẽ được hỗ trợ trực tiếp cho Canada, Mexico, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Bộ ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ phối hợp với cơ chế COVAX triển khai kế hoạch trên dựa trên khoa học và nhu cầu, không có sự ảnh hưởng chính trị. Theo kế hoạch mà Mỹ đưa ra, Mỹ sẽ hỗ trợ cho các quốc gia 80 triều liều vắc xin ngừa COVID-19 đến cuối tháng 6, trong đó có 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca và 20 triệu liều vắc xin của các hãng Pfizer, Moderna hoặc Johnson & Johnson. 

Mỹ hiện là nước đóng góp nhiều nhất cho cơ chế COVAX với 2,5 tỷ USD và 80 triệu liều vắc xin. Liên minh châu Âu (EU), với tư cách một khối, cũng đóng góp hàng tỷ USD và 100 triệu liều vắc xin.  Tại hội nghị cấp cao về tài trợ cho cơ chế COVAX do Nhật Bản và Liên minh Toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) đồng tổ chức trực tuyến ngày 3/6, chính phủ nhiều nước, các tổ chức quốc tế cùng các nhà tài trợ đã cam kết đóng góp thêm 2,4 tỷ USD cho cơ chế này nhằm phân phối vắc xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình.

Với cam kết mới đạt được tại Hội nghị, tổng giá trị đóng góp của quốc tế dành cho COVAX đạt gần 9,6 tỷ USD. 

Ngọc Diễm
Bạn đang đọc bài viết Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ 80 triệu vắc xin COVID-19, trong đó có Việt Nam tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan