Mỹ sẵn sàng phân phối vaccine COVID-19 trước thềm bầu cử Tổng thống

03/09/2020, 12:45

TCDN - Các cơ quan chức năng tại Mỹ đang gấp rút chuẩn bị cho việc phân phối quy mô lớn đối với vaccine ngừa COVID-19 trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào 3/11.

Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Mỹ đã đề nghị các bang xóa bỏ các rào cản, tạo điều kiện để mạng lưới các trung tâm phân phối vaccine có thể “vận hành hoàn toàn trước ngày 1/11/2020”.

Mốc thời gian này là 2 ngày trước khi cử tri Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống (ngày 3/11). Điều này khiến nhiều người lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Trump đang vội vàng để có vaccine trước ngày 3/11

Mỹ sẵn sàng phân phối vaccine COVID-19 trước thềm bầu cử Tổng thống. (Ảnh minh họa)

Mỹ sẵn sàng phân phối vaccine COVID-19 trước thềm bầu cử Tổng thống. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trong bức thư đề ngày 27/8 gửi các Thống đốc bang mà tờ Politico tiếp cận được, Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield cho biết CDC đã ký hợp đồng với hãng McKesson để phân phối vaccine tới các cơ sở y tế bang, địa phương. Ông hối thúc chính quyền các bang khẩn trương xây kế hoạch vận hành về cung cấp vaccine cho dân chúng. 

Người đứng đầu CDC cũng khẳng định mọi bước chuẩn bị trên đây sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc hiệu quả của vaccine được phân phối. 

Thông điệp trong bức thư là diễn biến mới nhất cho thấy chính quyền Trump sớm đưa ra thị trường vaccine ngừa COVID-19 ngay trong năm nay như cam kết của Tổng thống Donald Trump. Nhưng hiện chưa rõ đến ngày 1/11 – tức hai ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, có loại vaccine nào được cấp phép lưu hành hay chưa. 

Hiện 3 nhà sản xuất dược phẩm phương Tây đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với hàng chục nghìn người tham gia. AstraZeneca đang phối hợp với Đại học Oxford ở Anh trong khi Moderna đang hợp tác với Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Pfizer và BioNTech cũng đang cộng tác thử nghiệm vaccine thứ 3.

Theo quy trình thông thường, các nhà sản xuất sẽ phải chờ đợi - có thể tới hàng tháng – để xác minh xem các loại vaccine tiềm năng của họ có hoạt động và an toàn hay không.

Tuy nhiên, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) nêu khả năng rằng một loại vaccine có thể sẽ được cấp phép khẩn cấp trước khi kết thúc các cuộc thử nghiệm.

Về phần mình, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) – đầu mối phụ trách  giám sát, cấp phép vaccine ứng viên, nỗ lực xóa tan những lo ngại cho rằng ông Trump sẽ gây sức ép, buộc FDA cấp phép vaccine vào mùa thu để nâng cao cơ hội thắng cử cho ông. 

Hiện Mỹ đã ghi nhận gần 6,3 triệu ca mắc, trong đó gần 190.000 người thiệt mạng do Covid-19.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Mỹ sẵn sàng phân phối vaccine COVID-19 trước thềm bầu cử Tổng thống tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan