Mỹ tính lại việc bỏ thuế quan với Trung Quốc do các cuộc tập trận

12/08/2022, 08:39

TCDN - Các cuộc tập trận của Bắc Kinh quanh đảo Đài Loan đã khiến giới chức Mỹ xem xét lại việc bỏ thuế quan đối với hàng hóa từ Trung Quốc.

Reuters đưa tin các quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực trong nhiều tháng nhằm tìm các giảm giá hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để kìm hãm lạm pháp. 

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington đã phát động cuộc chiến tranh thương mại với Bắc Kinh, áp đặt thuế quan lên hàng hóa từ Trung Quốc.

Washington đã xem xét kết hợp việc loại bỏ thuế quan đối với một số loại hàng hóa, khởi động một cuộc điều tra theo "Mục 301" về những lĩnh vực tiềm năng có thể áp thuế bổ sung và mở rộng danh sách bỏ thuế quan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Mỹ có thể nhận được một số loại hàng hóa nhất định từ Trung Quốc. Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Biden vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Thuế quan khiến hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trở nên đắt hơn đối với các công ty Mỹ, và kết quả là, sản phẩm có giá cao hơn khi tới tay người tiêu dùng.

Joe Biden

Giảm lạm phát là mục tiêu chính của ông Biden trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Nếu thất bại trong việc kìm hãm lạm phát, quyền kiểm soát của Hạ viện và Thượng viện có thể rơi vào tay Đảng Cộng hòa.

Nhưng phản ứng của Bắc Kinh đối với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào tuần trước tới Đài Loan đã khiến Washington thay đổi suy nghĩ.

Mỹ vừa không muốn gây ra bất cứ hành động nào khiêu khích Bắc Kinh, nhưng cũng khống muốn bị coi là nhân nhượng trước sức mạnh của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo và mô phỏng cuộc tấn công vào đảo Đài Loan trong nhiều ngày.

Lý giải nguyên nhân ông Biden chưa thể ra quyết định, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo đề cập đến tình hình địa chính trị phức tạp.

"Sau chuyến thăm của bà Pelosi đến đảo Đài Loan, tình hình trở nên đặc biệt phức tạp. Vì vậy, Tổng thống đang cân nhắc các lựa chọn. Ông ấy muốn đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không làm bất cứ việc gì có thể gây tổn hại đến thị trường lao động và người lao động Mỹ”, bà nói. 

Bên cạnh phản ứng của Trung Quốc với đảo Đài Loan, nhiều yếu tố khác đã làm phức tạp quá trình ra quyết định của chính quyền Tổng thống Biden về việc bỏ thuế quan.

Hai nguồn tin của Reuters cho biết, khi đang cân nhắc việc loại bỏ một số loại thuế quan, các quan chức Mỹ đã mong muốn phía Bắc Kinh cũng có động thái có qua có lại, nhưng đã bị từ chối.

Một trong những nguồn tin tiết lộ Nhà Trắng tạm hoãn việc đơn phương bỏ một số thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Nguyên nhân một phần vì Trung Quốc không thể hiện bất kỳ thiện chí nào để đưa ra hành động có đi có lại hay đáp ứng các cam kết trong thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1".

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước đối mặt với những thách thức "nghiêm trọng".

"Chuyến thăm của [bà Pelosi] đã phá hoại nền tảng chính trị trong mối quan hệ Trung - Mỹ và chắc chắn sẽ gây ra sự gián đoạn lớn đối với trao đổi và hợp tác giữa hai bên", ông Liu Pengyu cho hay.

Thỏa thuận thương mại đạt được vào cuối năm 2019 với chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu Trung Quốc vào năm 2020 và 2021 phải tăng cường mua sản phẩm nông nghiệp, hàng hóa, năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD so với 2017.

Trung Quốc đã không thực hiện đầy đủ các cam kết này và chỉ nâng nhập khẩu hàng hóa sản xuất từ Mỹ trong hai năm lên 77,7 tỷ USD với các mặt hàng như máy bay, máy móc, phương tiện và dược phẩm.

Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ước tính rằng Trung Quốc không hề mua thêm nhiều hàng hóa như đã hứa. Bắc Kinh đổ lỗi cho đại dịch COVID bùng phát ngay khi thỏa thuận vừa được ký kết.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) hiện đang trong quá trình xem xét kết quả thuế quan do ông Trump áp đặt, và có thể sẽ mất vài tháng nữa để hoàn thành. Đợt lấy ý kiến phản biện cuối cùng từ công chúng về việc có nên giữ những sắc thuế này hay không sẽ diễn ra vào ngày 23/8.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Mỹ tính lại việc bỏ thuế quan với Trung Quốc do các cuộc tập trận tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan