Năm 2023: Ngành du lịch Tp.HCM chú trọng thúc đẩy kích cầu

19/01/2023, 07:49
báo nói -

TCDN - Năm 2022, ngành Du lịch Tp.HCM đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, tăng tốc trong giai đoạn phục hồi. Năm 2023 dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố đang nỗ lực để tiếp tục phục hồi.

Nhìn lại, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết: “Năm 2022, du lịch Thành phố đón hơn 35 triệu lượt khách quốc tế và nội địa. Bên cạnh đó, du lịch Tp.HCM còn đạt hàng loạt các giải thưởng của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTA) như “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á”, “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á”…”.

Tp.HCM cũng là điểm đến du lịch nội địa được yêu thích, hấp dẫn nhất khu vực trong mùa du lịch cao điểm hè. Gần đây nhất, Tp.HCM là một trong hai thành phố của châu Á năm trong top 15 các điểm đến được truy cập nhiều nhất trên thế giới cuối năm 2022… đã định vị rõ nét du lịch Thành phố trên bản đồ thế giới.

Nhiều nét nổi bật của du lịch Thành phố trong bối cảnh phục hồi có thể thấy rõ như: Chương trình “Tp.HCM chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” nhằm giới thiệu hình ảnh Thành phố sống động, đổi mới từng ngày. Hay phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ). Đây là sản phẩm khai thác hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, cùng với các giá trị tự nhiên khác như làng nghề truyền thống, bản sắc văn hoá của người dân bản địa và cộng đồng dân cư tại Thiềng Liềng.

Tp.HCM chào đón đoàn khách quốc tế đến trong năm 2022.

Tp.HCM chào đón đoàn khách quốc tế đến trong năm 2022.

Ngoài ra, Thành phố còn phối hợp tổ chức các sự kiện du lịch kết nối với văn hóa thu hút sự chú ý, gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến Tp.HCM đối với khách du lịch, tạo được điểm nhấn với các sự kiện chính, như: Lễ hội Tết Việt Nam 2022, Lễ hội Áo dài Tp.HCM lần thứ 8/2022, Ngày hội Du lịch Tp.HCM lần thứ 18/2022, Hội chợ Du lịch quốc tế Tp.HCM năm 2022 (ITE-HCMC 2022), Tuần lễ du lịch Tp.HCM, Lễ hội Khinh khí cầu, Giải marathone quốc tế lần thứ 5...

Năm 2023, dự báo tình hình sẽ còn tiếp tục khó khăn, do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và Thành phố nói riêng.

Trước bối cảnh đó, bà Hoa cho biết: “Thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng. Đồng thời, tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố, thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch”.

Từ đó, Thành phố phấn đấu trong năm 2023 sẽ đón 5 triệu lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Lễ hội Khinh khí cầu tại Tp.HCM.

Lễ hội Khinh khí cầu tại Tp.HCM.

 

Để thực hiện mục tiêu này, ngành du lịch sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch.

Mặt khác, tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có. Tiếp tục phối hợp doanh nghiệp du lịch, các đơn vị tư vấn, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các quận huyện và Tp.Thủ Đức triển khai phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của Thành phố theo Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, về du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, về phát triển sản phẩm du ẩm thực, MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện…), lịch y tế, thể thao, chương trình “100 điều thú vị” cũng như nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực. 

Song song đó, tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Tp.HCM và các tỉnh/thành. Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô các các sự kiện du lịch, các chương trình quảng bá xúc tiến du lịch trong phạm vi cả nước và quốc tế. Mục đích quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Thành phố, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và du khách đến tham quan, tạo điểm nhấn ấn tượng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Thanh Tùng
Bạn đang đọc bài viết Năm 2023: Ngành du lịch Tp.HCM chú trọng thúc đẩy kích cầu tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khánh Hòa làm gì để đón khách quốc tế?
Tính đến thời điểm trước dịch Covid 19, Khánh Hòa được xem là một điểm đến thời thượng đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thời điểm phục hồi, du lịch Khánh Hoà đang rất khó khăn, nhất là thu hút khách quốc tế đến.
Bến Tre: Phát triển du lịch gắn liền với văn hóa bản địa
Với thế mạnh về cảnh sắc thiên nhiên, Bến Tre có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn. Hiện nay, các mô hình du lịch nông nghiệp gắn liền văn hóa bản địa tại Bến Tre ngày được nhiều du khách ưa chuộng, trở thành điểm đến quen thuộc.