Năm 2023, thị phần rau quả Việt tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi

11/03/2024, 11:36
báo nói -

TCDN - Thị phần rau quả của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023.

Hiệp hội rau quả Việt Nam dẫn số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy, trong năm 2023, xuất khẩu rau, củ, quả và sản phẩm chế biến của các nước sang đây đạt 24,4 tỷ USD. Trong đó, Thái Lan tiếp tục dẫn đầu với kim ngạch 8,6 tỷ USD, chiếm 36% thị phần tại thị trường này. So với cùng kỳ năm 2022, thị phần của Thái Lan giảm gần 2%.

Đứng vị trí thứ 2 là Việt Nam với kim ngạch 3,4 tỷ USD. Thị phần của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi từ 8% năm 2022 lên 14% năm 2023.

Năm 2023, Việt Nam đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc nhờ giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng vọt. (Ảnh minh họa)

Năm 2023, Việt Nam đã vượt Chile trở thành nước xuất khẩu rau quả lớn thứ 2 sang Trung Quốc nhờ giá trị xuất khẩu sầu riêng tăng vọt. (Ảnh minh họa)

Việt Nam nổi lên như một hiện tượng và vượt hẳn Chile - quốc gia nhiều năm liền đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc.

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, nguyên nhân khiến Việt Nam vượt Chile về thị phần rau quả là nhờ kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đột biến. Cùng với đó, Trung Quốc đang tăng mạnh nhập rau quả chế biến từ Việt Nam nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này tăng vọt.

Thống kê Hiệp hội rau quả Việt Nam cho thấy, năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu gần 493.000 tấn sầu riêng từ Việt Nam, với trị giá 2,1 tỷ USD, tăng 1.107% về lượng và tăng 1.035,8% về trị giá so với năm 2022.

Thị phần sầu riêng Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh lên 34,6%. Giá sầu riêng nhập khẩu trung bình từ Việt Nam đạt hơn 4.332 USD/tấn.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, đến năm 2025, nhu cầu sầu riêng của thị trường Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD và cả thế giới là 28,6 tỷ USD. Cộng tất cả các nước xuất khẩu sầu riêng ở khu vực Đông Nam Á vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường này. Do đó, tiềm năng để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Quốc còn nhiều dư địa. Đặc biệt, trong năm nay, Trung Quốc sẽ mở cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam nên kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này có thể đạt khoảng 3,5 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, hàng rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 1/2024, đạt 306 triệu USD, tăng 20,1% so với tháng 12/2023 và tăng 103,9% so với tháng 1/2023.

Hoạt động xuất khẩu của ngành hàng rau quả có nhiều tín hiệu khả quan, bởi trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc chiếm 62,4% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 1/2024.

Mai Anh
Bạn đang đọc bài viết Năm 2023, thị phần rau quả Việt tại thị trường Trung Quốc tăng gần gấp đôi tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xuất khẩu rau quả trong 7 tháng đạt 3,1 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận đạt gần 405 triệu USD, giảm gần 40% so với tháng 6. Trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 3,1 tỷ USD nếu tính chung 7 tháng đầu năm 2023.
Xuất khẩu rau quả đạt 2,7 tỷ USD, tăng hơn 60%
Trong tháng 6, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 723 triệu USD, tăng 10,2% so với tháng trước và tăng tới 182,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả ước đạt 2,7 tỷ USD, tăng 64,2% so với cùng kỳ năm 2022.