Năm 2024 có thể tiếp tục giảm thuế GTGT 2%

05/10/2023, 20:11
báo nói -

TCDN - Ông Trương Bá Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu và nghiên cứu trình Quốc hội tiếp tục giảm 2% thuế GTGT vào năm 2024.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tài chính chiều nay, ông Trương Bá Tuấn nêu rõ, thời gian qua, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Bộ Tài chính đã tham mưu các cấp có có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn nhiều khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Quy mô gói hỗ trợ khoảng 198,4 nghìn tỷ đồng, trong đó, số tiền miễn, giảm là 77,2 nghìn tỷ đồng và số tiền gia hạn là 121,2 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Tuấn, hiện nay Bộ Tài chính đang đánh giá tổng thể việc thực hiện các chính sách trên để tham mưu cho Chính phủ các chính sách tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát thuế, phí và lệ phí cho biết, trên cơ sở cuộc họp Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh tế vĩ mô, thường trực Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp tục thực hiện giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu năm 2024 và nghiên cứu tiếp tục trình Quốc hội giảm thuế GTGT 2% năm 2024.

Theo Tổng cục Thuế trong 9 tháng đầu năm, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn, miễn, giảm là khoảng 148.292 tỷ đồng, trong đó: số tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn khoảng 102.939 tỷ đồng; số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm khoảng 45.353 tỷ đồng,

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khẳng định, nhiệm vụ của Bộ Tài chính là tiếp tục nghiên cứu, rà soát, có đánh giá tổng thể việc thực hiện các chính sách tài khóa để tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội các giải pháp về miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí.

Liên quan đến giảm trừ thuế TNCN, ông Trương Bá Tuấn cho hay, thuế TNCN hiện nay đang thực hiện từ năm 2009 và đã có điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng vào năm 2020.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ tổng thể về các luật thuế, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội về sửa luật trong đó có Luật thuế TNCN.

Theo tiết lộ của ông Tuấn, Chính phủ đã báo cáo, đề xuất lộ trình, bước đi trong cải cách thuế. Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi Luật Thuế GTGT< TTĐB. Luật thuế TNCN sẽ sửa đổi chậm hơn.

Đối với mức giảm trừ gia cảnh, theo ông Tuấn, Quốc hội đã đưa vào quy định trường hợp chỉ số giá tiêu dùng biến động trên 20% so với mức giảm trừ gia cảnh trước đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho phù hợp không cần chờ sửa luật.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Năm 2024 có thể tiếp tục giảm thuế GTGT 2% tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức giảm thuế GTGT 2% từ 1/7
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 ngày 24 tháng 6 năm 2023 của Quốc hội. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.
Quốc hội đồng ý tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2023 để kích cầu
Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Kỳ họp này, Quốc hội đã kịp thời có nhiều quyết sách quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp như tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa...