Nét đặc biệt của nghề bán sữa chua tại Hàn Quốc

16/11/2020, 10:30

TCDN - Với bộ đồng phục màu be và nụ cười thân thiện, các yakult ajumma trở thành hình ảnh quen thuộc ở Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Họ chuyên giao yakult - một thức uống lên men từ sữa ra đời ở Nhật Bản vào những năm 30 - và các sản phẩm từ sữa khác trong tủ lạnh di động.

Hàng ngày ngày, trước khi mặt trời xuất hiện, bà Kang Hye-jeong đã cùng tủ lạnh di động chạy pin di chuyển khắp các con hẻm ở Cheongdam-dong, một quận phía nam thủ đô Seoul. Người phụ nữ 47 tuổi dựng tủ lạnh giữa các căn hộ và tòa nhà văn phòng, thuần thục bấm mã vào tòa nhà giống như một người sống và làm việc tại đây, theo New York Times.

Đối với những khách hàng thân quen, bà Kang là một người bán yakult (yakult ajumma). Với bộ đồng phục màu be và nụ cười thân thiện, các yakult ajumma trở thành hình ảnh quen thuộc ở Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ. Họ chuyên giao yakult - một thức uống lên men từ sữa ra đời ở Nhật Bản vào những năm 30 - và các sản phẩm từ sữa khác trong tủ lạnh di động.

giao sua chua

Không chỉ giao sữa chua, yakult ajumma còn lan truyền sự vui vẻ và năng lượng tích cực cho khách hàng.

"Mọi người, đặc biệt là người cao tuổi, cảm thấy vui vẻ khi nhìn thấy một người phụ nữ vui vẻ và chăm chỉ. Nhiều người trong số họ bắt đầu mua hàng của tôi vì năng lượng tích cực này", bà Kang phát biểu.

Những người hàng xóm thường gọi bà Kang để mua sữa chua và tặng bà bánh gạo. Một người gác cổng cao tuổi chào Kang với nụ cười nồng ấm và pha cho bà tách cà phê vào buổi sáng se lạnh.

Lee Hae-sook, một chủ cửa hàng rượu, kể: “Bà ấy luôn đến đúng giờ với nụ cười và lời chào vồn vã. Tôi mua sữa chua của Kang, còn bà ấy giúp tôi bắt đầu buổi sáng đầy năng lượng và thoải mái. Đó là một giao dịch mang lại lợi ích cho cả hai bên".

Hồi đầu những năm 70, chính phủ Hàn Quốc cung cấp các khoản trợ cấp để thúc đẩy ngành chăn nuôi của đất nước. Sự phát triển của những trang trại bò tạo ra nguồn cung sữa dồi dào, trong khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ sữa người Hàn Quốc vào thời điểm đó rất thấp.

Để giải quyết khó khăn, công ty Korea Yakult liên doanh với Yakult Honsha để phân phối loại thức uống probiotic từ sữa lên men với nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ở Nhật Bản, Yakult Honsha tận dụng mạng lưới nhân viên nữ giao hàng tận nhà và Korea Yakult cũng có ý tưởng tương tự. Năm 1971, những phụ nữ đang tìm việc để tăng thu nhập đã trở thành các yakult ajumma đầu tiên ở Hàn Quốc.

Giao sữa chua là công việc khó vào hồi đó. Thiếu kho lạnh để bảo quản, những yakult ajumma đời đầu phải kéo các xe chở đá để bán yakult. Người mua cũng không tiếp nhận sữa chua một cách nồng nhiệt. Ban đầu, người dân đồn yakult ajumma bán “vi khuẩn”.

Trước tình thế ấy, Korea Yakult triển khai một chiến dịch quảng cáo để mọi người hiểu rằng sữa chua tốt cho hệ tiêu hóa. Nội dung quảng cáo sáng tạo đã thôi thúc người dân mua sữa chua. Hiện nay, khách hàng của các yakult ajumma phủ rộng khắp Hàn Quốc, từ những khu ổ chuột đến các tòa nhà chung cư, từ nhân viên nhà máy đến công chức.

khoảng 11.000 yakult ajumma đang hoạt động ở Hàn Quốc. Họ đã thay đổi sở thích dùng các sản phẩm từ sữa của người dân, đồng thời tạo nên mạng lưới bán hàng giao tận nhà chỉ dành cho phụ nữ lớn nhất đất nước. Số lượng yakult ajumma ở thủ đô Seoul chiếm một nửa so với toàn quốc. Hàng ngày, họ di chuyển khắp thủ đô cùng những tủ lạnh di động hiện đại.

Yakult ajumma phổ biến đến mức nó trở thành câu chuyện tích cực trong nền văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Hình ảnh của phụ nữ giao sữa chua xuất hiện trong những bài hát. Nhiều ngôi sao K-pop từng thử làm công việc giao sữa trong các chương trình tạp kỹ một ngày.

Năm 2015, khi các loại xe tải đông lạnh xuất hiện và sự trỗi dậy của các cửa hàng tiện lợi làm tăng mức cạnh tranh trên thị trường sữa chua, Korea Yakult đã triển khai loại xe kéo tích hợp tủ lạnh di động CoCo.

Loại xe mới cho phép những yakult ajumma đạt tốc độ 8 km/giờ trên các tuyến phố đông. Tủ lạnh di động có dung tích 220 lít chứa pho mát, thức uống ủ lạnh, trứng, thịt tươi và thậm chí bộ dụng cụ ăn uống.

Yakult ajumma là một phần của làn sóng phụ nữ tham gia lực lượng lao động số lượng lớn trong những năm 1970. Phần lớn họ hành nghề vì muốn đảm bảo việc học hành của con để nâng cao vị thế gia đình của họ.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nét đặc biệt của nghề bán sữa chua tại Hàn Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Công Thương quyết định rà soát về thuế chống bán phá giá thép có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2880/QĐ-BCT về việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng, được sơn có xuất xứ từ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và nước Đại Hàn Dân Quốc.